Tiếng Việt | English

06/02/2017 - 10:59

Đầu năm, gặp gỡ người anh hùng chân đất

Vào những ngày đầu năm mới, chúng tôi về xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An gặp Anh hùng Lao động (AHLĐ) Bùi Hữu Nghĩa - người “luôn cố gắng làm gì đó để giúp ích cho bà con mình”.

Từ những năm 1998, chú Chín Nghĩa (tên thường gọi của AHLĐ Bùi Hữu Nghĩa) là chủ nhân của những sáng chế khoa học - kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp hiệu quả như: Máy gặt xếp dãy, gặt đập liên hợp, phun thuốc, thu hoạch đay, gieo hạt,... Đó là những sản phẩm tạo được sự quan tâm của nhiều nông dân. Cái tên Chín Nghĩa ngày càng trở nên nổi tiếng, không chỉ với người dân địa phương mà còn lan sang các tỉnh, thành khác trong cả nước.


Nông dân sử dụng chiếc máy phun thuốc trên đồng ruộng

Ông Bùi Văn Đầy, người anh ruột thứ 8 của chú Chín chia sẻ: “Nhớ lúc cha tôi còn sống, ông hay nói đùa là ông có mười mấy đứa con, nhưng không có đứa nào... phá như Chín Nghĩa. Bằng sự đam mê sáng tạo, kiên trì, Chín Nghĩa được nông dân cả nước lần lượt biết đến với máy gặt xếp dãy, máy thu hoạch đay, máy gặt đập liên hợp,... Những sản phẩm này được nông dân ở tận các tỉnh như An Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang đặt mua để phục vụ sản xuất. Không chỉ có ở miền Tây, sản phẩm của Chín Nghĩa ghi được dấu ấn ở một số địa phương khác của cả nước”.

“Thời điểm đó, có hơn 10.000 chiếc máy gặt được xuất xưởng đi khắp mọi nơi. Chú ấy ít nói lắm, chỉ cặm cụi làm, được phong tặng danh hiệu AHLĐ từ năm 2002 nhưng không bao giờ tự bằng lòng với chính mình bởi danh hiệu đó. Có lần hai anh em tâm sự, tôi hỏi nghĩ gì về những kết quả đã đạt, chú ấy chỉ nói: AHLĐ là phải liên tục suy nghĩ sáng chế ra sản phẩm nào đó giúp ích cho nông dân, có vậy thôi!” – ông Đầy nói.

Gần đây nhất, chú Chín cho ra đời chiếc máy liên hợp chăm sóc lúa. Chỉ với 1 chiếc máy, nông dân có thể vừa gieo hạt, bón phân và phun thuốc. Mỗi vụ mùa, thay vì phải mất khoảng 3-5 triệu đồng thuê nhân công thì với chiếc máy này, nông dân chỉ mất khoảng 500.000 đồng (chi phí cho 10 lít xăng và 1 nhân công) vẫn có thể hoàn thành cùng khối lượng công việc trên 1ha đất trồng lúa.

AHLĐ Bùi Hữu Nghĩa cho biết: “Với chủ trương xây dựng cánh đồng lớn, cần phải có máy móc tối tân để đáp ứng yêu cầu. Chiếc máy được tôi ứng dụng thành công trên ruộng lúa của gia đình được 2 mùa trước nên mới giới thiệu đến nông dân. Chiếc máy này có 3 tính năng: Bón phân và gieo hạt với công suất 30 phút/ha, nhiên liệu tiêu hao khoảng 0,5 lít xăng; phun thuốc 45 phút/ha, nhiên liệu 1 lít xăng. Như vậy, chiếc máy có thể tiết kiệm được chi phí rất nhiều cho nông dân so với cách làm trước đây”.

Có mặt trong một buổi máy phun thuốc hoạt động trên đồng, chúng tôi không khỏi thích thú khi chiếc máy có thể phun thuốc trên diện tích rộng và chỉ để lại 2 vệt bánh như 2 rãnh nước trên mặt ruộng. Chia tay chú Chín, chúng tôi ấn tượng nhất câu nói: "Tôi luôn cố gắng làm nhiều hơn nữa để góp phần mang lại lợi ích nhất cho nông dân".

Chiếc máy chăm sóc lúa của chú Chín đoạt giải nhất Hội thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông tỉnh Long An năm 2015-2016. Chúng tôi tin chắc một điều, với chú Chín Nghĩa, giải thưởng nào cũng không bằng hiệu quả thiết thực mà chiếc máy mang lại cho nông dân./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết