Tiếng Việt | English

09/01/2019 - 19:42

Đậu phộng rang tỏi, ớt ngày tết

Chỉ còn hơn nửa tháng là đến Tết Nguyên đán 2019. Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất đậu phộng rang tỏi, ớt ở huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tất bật với hoạt động cung ứng cho khách hàng.

Đậu phộng rang Hữu Lộc có mặt nhiều trên thị trường trong nước

Cơ sở sản xuất đậu phộng rang Hữu Lộc, ngụ ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa của ông Đoàn Văn Phước bắt đầu tăng số lượng phục vụ tết từ tháng 10 âm lịch. “Ngày thường, gia đình tôi rang 100-200kg đậu phộng bán tại nhà và giao cho khách hàng. Còn dịp tết, mỗi ngày, gia đình tôi rang hơn 1 tấn. Sản phẩm làm ra cung ứng thị trường trong nước và một số khách hàng ở nước ngoài”- ông Phước chia sẻ.

Theo ông Phước, trước đây, sau khi thu hoạch và bán đậu phộng cho thương lái, nhiều gia đình ở huyện Đức Hòa không quên để lại vài ký trong nhà, rang với nước mắm, tỏi, ớt ăn chung với cơm. Vì vậy, đa số các gia đình ở đây đều biết làm món này nhưng không bán, chỉ để dùng trong nhà.

Vài năm gần đây, nhiều gia đình chế biến món ăn đặc trưng này để bán và được nhiều khách hàng lựa chọn, nhất là vào dịp tết. Đậu phộng rang tỏi, ớt ai cũng làm được, nhưng để có những hạt đậu phộng rang vừa thơm, vừa giòn và không ngả màu vàng sậm, mỗi lò đều có “bí quyết” riêng.

Sở dĩ, món đậu phộng rang tỏi, ớt của ông Phước ngày càng được nhiều người đặt hàng trong dịp tết vì nguyên liệu chế biến có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng; bao bì có thời hạn sử dụng, chứng nhận bảo đảm an toàn, vệ sinh thực phẩm.

Với ông Phước, để hạt đậu phộng rang tỏi, ớt được giòn, ngon, trước tiên, cơ sở chọn loại đậu được trồng ở quê hương Đức Hòa (hạt loại vừa, chắc, độ bùi, béo cao,..). Sau đó, tỏi đập dập, cho vào dầu phi thơm và vớt ra. Dùng dầu đã khử tỏi để tiếp tục rang đậu chung với ớt xắt lát để khi thành phẩm giữ được mùi thơm của tỏi, ớt và đậu hòa quyện vào nhau.

“Đậu rang vừa đủ độ chín, giòn sẽ vớt ra, thêm nước mắm (nếu ăn chay thì thêm muối hột pha loãng với nước), bột ngọt với lượng phù hợp, đặc biệt không pha đường. Sau đó, tiếp tục rang hỗn hợp này để hạt đậu ngấm nước mắm (muối). Cuối cùng là vớt ra, trộn tỏi đã phi vào đậu phộng rang” - ông Phước chia sẻ.

Cận tết, dù giá nhiều loại bánh, mứt tăng theo nhu cầu thị trường tết nhưng ông Phước vẫn giữ mức giá bán đậu phộng rang như ngày thường, 45.000 đồng/hũ 500gr, 25.000 đồng/hũ 300gr và 20.000 đồng/hũ 200gr. Với sản phẩm làm ra ngon, bổ dưỡng, giá cả ổn định nên khách hàng tin tưởng và chọn mua ở cơ sở ông ngày càng nhiều hơn./.

Rang đậu vừa đủ độ chín, giòn sẽ vớt ra

Cho đậu thành phẩm vào hộp

Đóng hộp bảo quản, dán nhãn mác sản phẩm

Bán cho khách hàng

Phong Nhã (thực hiện)

Chia sẻ bài viết