Tiếng Việt | English

25/11/2019 - 14:23

Thành phố Tân An

Đấu tranh, ngăn chặn 'tín dụng đen'

Tình hình tội phạm trong thời gian qua liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An diễn biến rất phức tạp, làm phát sinh nhiều vấn đề, gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Những người vay thường có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có việc làm ổn định, thu nhập kinh tế thấp hoặc cần vốn làm ăn gấp dễ bị sụp bẫy “tín dụng đen”.

Một cột điện bị dán chi chít những tờ giấy cho vay tiền, kèm số điện thoại

Một cột điện bị dán chi chít những tờ giấy cho vay tiền, kèm số điện thoại

Tràn lan "A lô là có tiền"

Tại địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An, các đối tượng cho vay “tín dụng đen” thường tổ chức phát tán tờ rơi tại các điểm công cộng, cột điện, tường rào, nơi có nhiều người qua lại hoặc qua các tin nhắn nhằm thu hút người dân vay tiền. Có thể nói, dọc các tuyến đường ở thành phố, những tờ dán thông báo cho vay vẫn xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là có những cột điện, đèn tín hiệu giao thông bị dán chi chít. Mặc dù nhiều nơi, các đoàn thể ra quân tháo dỡ nhưng chỉ sau thời gian ngắn, những thông báo cho vay được dán trở lại. 

Ông Nguyễn Văn Chương, ngụ TP.Tân An, cho biết: “Gần đây, còn xuất hiện một số đối tượng điều khiển xe máy chạy dọc các tuyến đường. Trong quá trình xe di chuyển, đối tượng ngồi sau cứ một khoảng cách lại rải xuống đường những tấm thiệp ghi cho vay với dòng chữ “Cho mượn tiền góp theo ngày. A lô là có tiền”. Trên đó còn ghi kèm theo số điện thoại di động cụ thể để liên lạc”.

Mặc dù ngành chức năng, chính quyền địa phương luôn khuyến cáo, cảnh báo người dân không nên dính vào “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; trong đó cũng nêu rõ những hệ lụy, hậu quả xảy ra. Thế nhưng, do thủ tục vay đơn giản, không cần tài sản thế chấp nên dù lãi suất cao gấp nhiều lần so với ngân hàng, vẫn có nhiều người tìm đến dịch vụ này khi cần tiền. Các hoạt động cho vay theo dạng này đã lan rộng khắp các xã, phường trong thành phố.

Thượng tá Trương Văn Vụ - Phó Trưởng Công an TP.Tân An, cho biết: “Hình thức cho vay chủ yếu là trả góp hàng ngày với lãi suất dao động từ 15-30%/tháng, cá biệt có những trường hợp lên đến 50%/tháng, lãi suất tính theo năm là 300-360%, thậm chí có trường hợp lên đến 600%/năm. Cụ thể, vừa qua, Công an TP.Tân An điều tra, làm rõ được 2 đối tượng Nguyễn Văn Quyết và Lê Văn Kiên cho vay cao hơn so với lãi suất theo quy định của ngân hàng gần 70 lần”.

Trong quá trình vay tiền của các đối tượng cho vay nặng lãi, một số người dân không có khả năng trả nợ như thỏa thuận dẫn đến tình trạng bị đòi nợ. Để gây áp lực, các đối tượng cho vay còn thực hiện các thủ đoạn như gọi điện, nhắn tin uy hiếp, đe dọa, khủng bố tinh thần, đổ chất bẩn vào nhà người vay để đòi nợ; có những trường hợp còn bị đối tượng cho vay đánh gây thương tích,… Điều này gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, đó cũng là điều kiện phát sinh, làm gia tăng hàng loạt loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Qua xác định của Công an thành phố, các đối tượng cho vay nặng lãi tại địa bàn chủ yếu ở các tỉnh, thành khác đến. Trong khi đó, những người vay tiền của “tín dụng đen” có 2 nhóm. Đó là nhóm người vay sử dụng với mục đích bất hợp pháp như cờ, lô đề, cá độ bóng đá. Nhóm thứ hai là người có nhu cầu cấp bách nhưng chưa tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng nên phải vay từ nguồn không chính thống.

Một tấm thiệp cho vay tiền được các đối tượng rải dọc đường. Trên đó cũng kèm theo số điện thoại để liên hệ vay

Một tấm thiệp cho vay tiền được các đối tượng rải dọc đường

Kiên quyết xử lý nghiệm cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê

Trước thực trạng “tín dụng đen” đang hoành hành và gây ra nhiều hệ lụy, bức xúc trong đời sống, , Công an TP.Tân An đã và đang tiếp tục xây dựng và triển khai các văn bản, kế hoạch quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn. Theo đó, công an tiến hành rà soát, lập danh sách các đối tượng, nhóm có biểu hiện nghi vấn hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Trên cơ sở này, có biện pháp đấu tranh, xử lý các đối tượng, nhóm tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”. Chỉ tính từ đầu 2018 đến tháng 9-2019, Công an thành phố đã phát hiện 20 nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay nặng lãi. Từ đó, tiến hành đấu tranh, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi của 7 nhóm, 19 đối tượng. Đồng thời, đấu tranh làm tan rã 7 nhóm, 35 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động cho vay nặng lãi.

Cũng trong thời gian trên, Công an thành phố còn ra quyết định xử lý 5 trường hợp dán quảng cáo, thông báo trên cột điện có nội dung cho vay với mức xử phạt 1,5 triệu đồng/trường hợp; xử phạt 2 trường hợp có hành vi phát tờ rơi quảng cáo có nội dung cho vay với số tiền 350.000 đồng/trường hợp; xử lý 1 nhóm gồm 5 đối tượng có hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn hoặc các chất khác làm hoen bẩn nhà ở của người khác với số tiền phạt 1,5 triệu/đối tượng.

Theo Thượng tá Trương Văn Vụ, trong phòng, chống “tín dụng đen” vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Thực tế, thông qua công tác rà soát, công an đã phát hiện nhiều nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn nhưng quá trình thu thập tài liệu, hồ sơ chưa đủ chứng cứ xác định hành vi cho vay nặng lãi. Về phía công an hầu như không nhận được trình báo, tố cáo “tín dụng đen” của người vay; đồng thời, người vay lại thường không hợp tác, tìm cách tránh né nên gây khó khăn trong công tác củng cố hồ sơ xử lý các đối tượng cho vay nặng lãi.

Theo xác định của công an, các đối tượng cho vay từ các địa phương khác đến nên hoạt động thường xuyên di chuyển nơi ở, địa bàn khác nhau. Số đối tượng sau khi làm việc với cơ quan công an thì rời bỏ khỏi địa bàn, gây khó khăn cho công tác xác minh, truy tìm, làm việc với các đối tượng. Không những vậy, hình thức cho vay nặng lãi biến tướng nhiều dạng với những phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, trá hình. Quá trình vay tiền nhiều khi đã được hợp thức hóa bằng hợp đồng mua, bán hàng giữa người vay và các đối tượng cho vay nên gây khó khăn trong công tác thu thập tài liệu, xử lý. Những người vay tiền vì sợ đối tượng cho vay trả thù nên khi xảy ra tranh chấp, hầu hết đều tự giác giải quyết mà không trình báo với cơ quan công an.

Mặt khác, nguyên nhân dẫn đến “tín dụng đen” vẫn còn tung hoành cũng có phần từ những quy định của pháp luật thời gian qua về xử lý chưa rõ ràng, cụ thể, còn vướng mắc, chế tài đối với cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê chưa đủ sức răn đe.

"“Thời gian tới, Công an thành phố tiếp tục phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của “tín dụng đen” và những hậu quả gây ra. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia phát hiện, tố giác hoạt động “tín dụng đen”; tiến hành rà soát, nắm rõ những cá nhân, tổ chức có dấu hiệu hoạt động “tín dụng đen”, qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những đối tượng cho vay nặng lãi” - Thượng tá Trương Văn Vụ nhấn mạnh./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết