Tiếng Việt | English

04/12/2018 - 09:03

Đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy

Theo thông tin từ Công an tỉnh Long An, người nghiện ma túy (MT) ngày càng tăng và trẻ hóa. Lực lượng chức năng đã có nhiều giải pháp quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm (PCTP), tệ nạn MT. Từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều vụ việc tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất MT đã bị lực lượng chức năng triệt phá, xử lý.

Người nghiện Ma túy ngày càng tăng, trẻ hóa

Năm 2018, công tác PCTP về MT được chính quyền và các ngành quan tâm, đẩy mạnh thực hiện. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 147/KH-UBND, ngày 20/9/2018 về thực hiện Quyết định số 424/QĐ-TTg, ngày 07/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về duyệt chương trình PCMT đến năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW, ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát MT trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện chương trình điều trị bằng Methadol tại cộng đồng; phối hợp kiểm tra, rà soát việc trồng, tái trồng cây có chứa chất ma tuý. Kiểm tra việc mua bán, sử dụng thuốc tân dược gây nghiện, các loại tiền chất sử dụng trong lĩnh vực y tế, công nghiệp; triển khai kế hoạch khảo sát người nghiện, điểm, tụ điểm và xã, phường, thị trấn có tệ nạn MT năm 2018.

Ngoài ra, trong năm, ngành Công an tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Tòa án nhân dân tiếp tục thực hiện công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và tổ chức cai nghiện MT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tòa án nhân dân ra quyết định và đưa 236 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Theo Công an tỉnh, người nghiện ma túy đang trẻ hóa và gia tăng

Lực lượng công an phối hợp triển khai phương án bảo đảm an ninh, trật tự tại Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội; nắm danh sách và thông báo đến các địa phương các đối tượng mắc chứng rối loạn tâm thần cấp do sử dụng MT để lập hồ sơ xử lý, phòng ngừa đối tượng “ngáo đá” có các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Thượng tá Nguyễn Minh Sáng - Trưởng phòng Tham mưu Công an tỉnh, nguồn MT chủ yếu vào địa bàn tỉnh là từ TP.HCM; đối tượng mua bán hầu hết là người nghiện MT. Loại MT mua bán, sử dụng phổ biến là MT tổng hợp. Trong khi đó, người nghiện MT ngày càng tăng, trẻ hóa. Hiện toàn tỉnh có gần 2.500 người nghiện MT có hồ sơ quản lý; trong đó, độ tuổi từ 18 đến 30 là 1.665 người (chiếm 67,08%).

Theo Đại tá Bùi Văn Điểm - Trưởng phòng Phòng, chống MT và tội phạm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, số lượng người nghiện MT ở tuyến biên giới của tỉnh tăng lên trong thời gian gần đây. Qua rà soát mới đây của lực lượng biên phòng, trên các xã biên giới của tỉnh có 121 người nghiện MT, 52 người nghi vấn sử dụng MT và 11 người nghi vấn mua, bán trái phép chất MT. Hầu hết người nghiện đều ở độ tuổi thanh, thiếu niên.

Lý do người nghiện trẻ hóa là do tò mò, hiếu kỳ, lối sống ăn chơi, buông thả của một bộ phận thanh, thiếu niên. Ngoài ra, nhận thức của một số thanh, thiếu niên về tác hại của MT còn hạn chế nên rủ nhau dùng thử, từ đó dẫn đến nghiện,...

Triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về Ma túy

Đó là thông tin được Công an tỉnh nêu lên khi đề cập đến công tác PCTP về MT từ đầu năm 2018 đến nay. Giữa tháng 7-2018, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT Công an tỉnh bắt giữ Huỳnh Hữu Phúc (SN 1990), ngụ TP.Cần Thơ, có hành vi mua bán trái phép MT tại huyện Đức Hòa. Tang vật thu giữ 90 viên nén, 14 gói nylon bên trong có chứa tinh thể trong suốt, đối tượng khai là MT đá. Cơ quan chức năng thu giữ 2 súng bắn bi sắt, súng cao su và nhiều dụng cụ liên quan. Trong thời điểm này, lực lượng công an cũng bắt quả tang Huỳnh Anh Kiệt, ngụ xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, đang mua bán MT. Tang vật thu giữ gồm 8 gói nylon được hàn kín, đối tượng khai là MT đá, 2 điện thoại di động.

Hay chiều ngày 09/6/2018, tại một quán karaoke tại phường 4, TP.Tân An, lực lượng công an bắt quả tang Lê Tấn Duy có hành vi mua bán trái phép chất MT. Tang vật thu giữ gồm: 2 gói nylon chứa tinh thể trong suốt, đối tượng khai là MT đá; 5,4 triệu đồng, 1 xe môtô và 2 điện thoại di động.

Khi tiến hành khám xét nhà của đối tượng ở phường 2, TP.Tân An và phòng trọ tại xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, lực lượng chức năng còn phát hiện, thu giữ 38 gói nylon chứa tinh thể trong suốt, đối tượng khai là MT đá, 1 súng kim loại ngắn, 1 súng điện, 1 xe môtô, 8 điện thoại đi động, 1 cân điện tử, 2 dao tự chế và hơn 119 triệu đồng.

Trong khi đó, ở địa bàn biên giới, lực lượng biên phòng cũng bắt được một số vụ vận chuyển, buôn bán MT. Trong đó, phải kể đến vụ việc vào ngày 09/7/2018, đối tượng Dương Quốc Kiều (SN 1994), ngụ xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, đang lén lút đưa MT từ bên kia biên giới vào Việt Nam thì bị Đoàn đặc nhiệm Phòng, chống MT và tội phạm miền Nam phối hợp Phòng Phòng, chống MT và tội phạm Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp bắt giữ. Tang vật thu được 1.131,2261g MT loại Ketamine và Methamphetamine.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong đấu tranh với tội phạm, tệ nạn MT, từ đầu năm 2018 đến nay, lực lượng công an đã tổ chức đấu tranh, triệt xóa nhiều tụ điểm phức tạp về MT. Cụ thể đã triệt xóa 65 vụ (tăng hơn 51% so với cùng kỳ), bắt 85 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 13,7048g heroin, 1.629,2277g Methamphetamine, 1,9597g MDMA, 232,0389g Ketamine, 233 viên MT tổng hợp và 37.035USD, gần 294 triệu đồng. Qua đó, áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 229 đối tượng; xử phạt hành chính 819 đối tượng sử dụng trái phép chất MT.

Cũng theo thông tin từ Công an tỉnh, thời gian qua, có những đối tượng sau khi sử dụng MT không làm chủ được hành vi nên gây mất trật tự công cộng, gây thương tích và chống người thi hành công vụ,…

Để ngăn chặn, phòng, chống, đấu tranh với tội phạm, tệ nạn MT hiệu quả, rất cần nhiều giải pháp. Bên cạnh lập hồ sơ quản lý người nghiện, đưa đi cai nghiện bắt buộc, tăng cường tuyên truyền trong cộng đồng, trường học về tác hại của MT; lực lượng chức năng tăng cường đấu tranh triệt phá các tụ điểm buôn bán, tàng trữ, sử dụng MT,... thì rất cần sự chung sức của gia đình, nhà trường, các đoàn thể, cơ quan, chính quyền để giáo dục, quản lý con em có lối sống lành mạnh, tránh xa MT./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết