Tiếng Việt | English

11/10/2016 - 10:10

Đầu tư hạ tầng trong khu, cụm công nghiệp để thu hút đầu tư

Long An có 20 khu công nghiệp (KCN) và 14 cụm công nghiệp (CCN) đang hoạt động. Ngoài việc các nhà đầu tư đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thì các cấp, các ngành luôn quan tâm và có những giải pháp hỗ trợ chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng khu, cụm công nghiệp.

Hoàn chỉnh hạ tầng

Việc đầu tư hạ tầng tại các K,CCN trên địa bàn tỉnh được các chủ đầu tư thực hiện nhanh chóng và đầy đủ để tạo tiền đề thu hút đầu tư doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Tại CCN Lợi Bình Nhơn (TP.Tân An), hạ tầng điện, nước, giao thông, nhà máy xử lý nước thải,... được hoàn chỉnh.


Hệ thống đường giao thông trong KCN Long Hậu được đầu tư hoàn chỉnh

Hệ thống xử lý nước thải trong CCN được trang bị hiện đại với công suất thiết kế 600m3/ngày đêm, đang vận hành 340 - 360m3/ngày đêm để xử lý toàn bộ nước thải cho các doanh nghiệp hoạt động tại đây; có hồ sinh thái nuôi cá để kiểm tra chất lượng nguồn nước thải được xử lý. Định kỳ, Ban Quản lý CCN báo cáo về Sở Tài nguyên và Môi trường để giám sát, theo dõi.

Đường giao thông trong CCN đều được trải nhựa tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa. Điện, đèn chiếu sáng được trang bị đầy đủ. Toàn cụm có diện tích gần 90ha, tiếp nhận 38 nhà đầu tư, trong đó, có 29 nhà đầu tư đang hoạt động, 8 nhà đầu tư đang xây dựng nhà xưởng.

Theo thông tin từ Ban Quản lý CCN Lợi Bình Nhơn, việc đầu tư hạ tầng vô cùng quan trọng để kêu gọi đầu tư. Vì vậy, cụm luôn quan tâm nâng cấp hạ tầng bảo đảm phục vụ sản xuất của doanh nghiệp. Hiện nay, hạ tầng trong cụm được xây dựng hoàn chỉnh với tổng số vốn khoảng 90 tỉ đồng.

Tại KCN Phúc Long (huyện Bến Lức) do Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Phúc Long làm chủ đầu tư, công tác đầu tư hạ tầng ở đây luôn được quan tâm xây dựng. Hiện tại, KCN này có 27 doanh nghiệp thứ cấp đang đầu tư tại đây, trong đó, có 13 doanh nghiệp nước ngoài (tổng vốn hơn 62 triệu USD), 14 doanh nghiệp trong nước với vốn đầu tư trên 600 tỉ đồng, tỷ lệ lấp đầy của toàn khu hơn 62%.


Hệ thống xử lý nước thải trong KCN Phúc Long

Đến nay, Phúc Long đã hoàn chỉnh hạ tầng điện, nước, đường giao thông và hệ thống xử lý nước thải. Tổng diện tích toàn khu gần 79ha, vốn đầu tư hạ tầng được nhà đầu tư đăng ký khoảng 625 tỉ đồng, vốn thực hiện trên 586 tỉ đồng. Trong đó, đường ống cấp nước của toàn khu dài hơn 6,4km phục vụ cho các doanh nghiệp thứ cấp; đường dây điện dài hơn 5km phục vụ sản xuất cũng như chiếu sáng trong khu; đường giao thông được đầu tư khang trang, rộng rãi dài hơn 5,7km.

Hệ thống xử lý nước thải phục vụ toàn khu với công suất thiết kế 5.200m3/ngày đêm, đang vận hành modul 1 ( khoảng 1.300m3/ngày đêm), tiếp nhận nước thải xử lý 500m3/ngày đêm. Hiện tại, KCN Phúc Long có 2 hệ thống xử lý nước thải, thứ nhất là của nhà đầu tư hạ tầng trang bị cho toàn khu để xử lý tập trung và hệ thống xử lý riêng của doanh nghiệp thứ cấp (công ty Segin La & Hitisa La với nhà máy xử lý có công suất 100m3/ngày đêm).

Các chất thải công nghiệp, rác thải sinh hoạt được KCN ký kết hợp đồng với đơn vị có chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định. Đối với chất thải nguy hại, KCN quản lý riêng: Chất thải được phân loại, mã số riêng và được lưu chứa trong những thùng riêng biệt trước khi được thu gom. Định kỳ 3 tháng, KCN báo cáo kết quả xử lý nước thải, 6 tháng báo cáo tình hình xử lý rác thải về Sở Tài nguyên và Môi trường một lần để sở theo dõi, quản lý và được ngành chức năng đánh giá tốt về thực hiện bảo vệ môi trường.

Tháng 8/2016, UBND tỉnh Long An và Tổng Công ty Điện lực miền Nam lắp đặt Trạm điện Phúc Long gồm 2 tổ máy, công suất 126 MVA từ đường dây 110KV Phú Lâm - Mỹ Tho trên 5.000m2 đất hạ tầng kỹ thuật KCN để cung cấp điện cho các doanh nghiệp huyện Bến Lức và KCN Phúc Long bên cạnh 2 trạm cung cấp điện khác (trạm Bến Lức và Rạch Chanh). Hiện nay, trạm điện đang lắp đặt các công đoạn cuối để sớm đưa vào hoạt động - Trưởng phòng Kinh doanh KCN Phúc Long - Nguyễn Đình Thùy cho biết.

Bảo đảm điều kiện để tiếp nhận đầu tư

Theo quy định chung, khi các K,CCN tiếp nhận đầu tư phải có hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn theo quy định của Chính phủ, một số doanh nghiệp có hệ thống xử lý nước thải riêng phải được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép dưới sự kiểm tra, giám sát của Ban Quản lý K,CCN, Sở Tài nguyên và Môi trường.


Trạm quan trắc tự động được lắp đặt để truyền tải dữ liệu về Sở Tài nguyên & Môi trường

Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh – Quách Cao Minh cho biết: Hiện nay, các hệ thống xử lý nước thải của các K,CCN trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm, đáp ứng vấn đề bảo vệ môi trường. Một số K,CCN đang tiếp tục hoàn chỉnh hệ thống xử lý nước thải. Sở Tài nguyên và Môi trường xây lắp xong trạm quan trắc và kết nối với 6 KCN trên địa bàn tỉnh để theo dõi, giám sát. Trong thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị các K,CCN xây lắp trạm quan trắc tự động để truyền tải thông tin về sở giám sát, kiểm tra.

Hạ tầng tại nhiều K,CCN trên địa bàn tỉnh được đầu tư hoàn chỉnh, một số K,CCN tiếp tục nâng cấp, sửa chữa nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp nhận đầu tư. Phó Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh - Trần Văn Bình thông tin: Bên cạnh những mặt tích cực, trong các KCN vẫn gặp một số khó khăn nhất định về: Hạ tầng chưa được nâng cấp,... phía ngoài khu, đường giao thông hẹp nên khó đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa; từ đó, gây ra hạn chế nhất định trong việc thu hút đầu tư. Trong thời gian tới, hạ tầng ở các KCN nào chưa hoàn chỉnh, Ban tiếp tục đôn đốc thực hiện nhanh chóng để kêu gọi đầu tư và tham mưu tỉnh có các biện pháp kịp thời tháo gỡ khó khăn./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết