Tiếng Việt | English

08/04/2017 - 13:51

Dạy học sinh tránh xa thuốc lá

Hiện nay, hút thuốc lá là nguyên nhân của khoảng 10% số ca tử vong của người trưởng thành trên thế giới. Thuốc lá không những gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người hút thuốc mà còn tác động đến người không hút thuốc. Bên cạnh đó, hút thuốc lá còn gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, gây ô nhiễm
môi trường.

Tuy nhiên, người ta thường chỉ nói đến việc hút thuốc lá ở người lớn cùng những biện pháp nhằm hạn chế thói quen có hại ấy mà chưa đề cập đến một thực tế đáng lo ngại hiện nay là việc hút thuốc lá trong học sinh đang có xu hướng gia tăng với những diễn biến phức tạp và tác hại khó lường.

Ngày nay, chúng ta hay gặp cảnh học sinh ngậm điếu thuốc lá phì phèo trên miệng như người lớn. Chúng tỏ ra “hãnh diện” lắm khi biết hút thuốc.

Thông thường, các em học sinh nhiều lúc tự cho mình là người lớn nên tập hút thuốc lá, nhất là ở lứa tuổi từ 13-15. Các em cho rằng, lúc nào cũng phì phèo điếu thuốc lá trên tay mới là dân “sành điệu”.

Trong khi đó, ở nước ta, việc mua thuốc lá quá dễ dàng. Người mua thuốc lá nếu dưới 16 tuổi, theo quy định thì lực lượng chức năng sẽ xử phạt người bán, thế nhưng tại Việt Nam, mấy ai bán thuốc lá mà hỏi người mua chứng minh nhân dân.

Thậm chí, có trường hợp người mua là trẻ em 12-13 tuổi thì cũng khó xử lý. Về lý, nếu bán cho đối tượng này là vi phạm, nhưng về tình, nếu xử phạt cũng không khiến người dân “tâm phục, khẩu phục” bởi nhiều trường hợp các em đi mua... hộ người lớn.

Bằng sự gương mẫu và quan tâm, chăm sóc thế hệ trẻ, thầy cô, cha mẹ phải giáo dục học sinh tránh xa thuốc lá; khuyến khích các em tham gia hoạt động thể thao tích cực để chống lại việc hút thuốc, tham gia vào những hoạt động của trường hoặc địa phương về chống hút thuốc lá, ủng hộ việc cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng. Những hoạt động này vừa có lợi cho bản thân, vừa mang lại điều tốt đẹp cho gia đình và cộng đồng./.

Lê Quang Huy

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích