Tiếng Việt | English

17/04/2019 - 15:08

Đẩy lùi bạo lực học đường: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Sáng 17/04, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Phùng Xuân Nhạ chủ trì phiên họp trực tuyến về bảo đảm an ninh, an toàn trường học và phòng, chống bạo lực học đường. Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì.

Tại điểm cầu Long An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa chủ trì hội nghị

Bạo lực học đường đang là vấn đề nhức nhối hiện nay khi số trường hợp bạo lực xảy ra ngày càng nhiều ngay trong môi trường giáo dục gây ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe học sinh. Đó được xem là một vấn đề toàn cầu. Nguyên nhân dẫn tới bạo lực học đường là do mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự phát triển mạnh mẽ của các thông tin xấu, bạo lực trên Internet cũng như việc giáo dục nhân cách cho học sinh từ trong gia đình chưa tốt và sự thay đổi tâm sinh lý của lứa tuổi vị thành niên.

Sự phát triển mạnh mẽ của các thông tin xấu, bạo lực trên internet và sự thay đổi tâm sinh lý của lứa tuổi vị thành niên là một trong những nguyên nhân gây ra bạo lực học đường (ảnh minh họa)

Xác định được nguyên nhân cốt yếu, cơ bản, hội nghị tập trung thảo luận các giải pháp để phòng, chống bạo lực học đường. Trong đó, việc hướng học sinh đến lối sống tích cực, ngăn ngừa bạo lực học đường là mục tiêu hàng đầu được đề ra. Nhiều địa phương, sở, ngành đã có những giải pháp khác nhau, tuy nhiên cùng hướng về việc giúp học sinh trang bị kỹ năng sống cũng như kiểm soát các thông tin trên Internet, mạng xã hội, tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa gia đình với nhà trường.

Việc trang bị kiến thức, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên có năng lực, am hiểu tâm lý học sinh cũng là một trong những giải pháp được đưa ra. Ngoài ra, nhiều địa phương còn quan tâm đến việc trang bị kiến thức và kỹ năng cho phụ huynh học sinh về bạo lực học đường để mỗi gia đình có cách giáo dục và bảo vệ con em mình tốt nhất.

Tạo ra sân chơi bổ ích, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh góp phần đẩy lùi bạo lực học đường

Bạo lực học đường làm xấu đi mối quan hệ giữa học sinh với nhau, giáo viên với học sinh và giáo viên với phụ huynh. Đó là vấn đề, nỗi lo của các ngành, các địa phương trên cả nước. Để đẩy lùi được vấn nạn bạo lực học đường, cần có sự quan tâm, chung tay của các cấp, ngành trong việc tạo ra sân chơi bổ ích, trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh và nhân lên những điều tốt đẹp thay vì thông tin bạo lực cả trong đời sống xã hội và mạng Internet./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết