Tiếng Việt | English

29/06/2016 - 09:09

Đẩy lùi cái ác

Chúng ta nghĩ gì với con số trung bình một ngày trên đất nước mình xảy ra gần 3 vụ giết người? Phải chăng là sự lo lắng, bất an và nhiều điều trăn trở? Do đó, ngăn chặn, đẩy lùi cái ác là vấn đề cấp bách đã và đang được đặt ra để xây dựng một xã hội tốt đẹp, giữ gìn và phát huy giá trị nhân văn của văn hóa dân tộc.

Đánh giá tình hình, kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2016, Bộ Công an cho rằng, tội phạm giết người gia tăng, nhiều vụ có tính chất rất phức tạp, nhất là các vụ giết người thân, giết người do bột phát, trung bình một ngày xảy ra gần 3 vụ. Giết người là hành vi mất nhân tính, người thân lại nỡ ra tay sát hại nhau càng cho thấy mức độ nghiêm trọng của tội ác. Những vụ án cha, mẹ giết con và ngược lại, vợ chồng, anh em sát hại lẫn nhau gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự xuống cấp của đạo đức xã hội. Dù với bất cứ nguyên nhân gì, kẻ thủ ác luôn bị cộng đồng lên án.

Có những nguyên nhân dẫn đến tội ác xảy ra chỉ là những mâu thuẫn nhỏ, không đáng có như không kiềm chế được trước những lời khích bác, giết người, cướp của chỉ để có tiền chơi game,... Rồi những yếu tố bạo lực xuất hiện trên phim ảnh, game, clip,... cũng có nhiều tác động đến giới trẻ. Những ai không có “sức đề kháng” đủ mạnh sẽ dễ bị tiêm nhiễm những cách hành xử ấy.

Nhiều nguyên nhân dẫn đến xảy ra những vụ án giết người nhưng sự giáo dục của gia đình, ảnh hưởng của những yếu tố tiêu cực bên ngoài xã hội cần được đánh giá đúng thực chất để có giải pháp hiệu quả. Chúng ta có cảm thấy nghịch lý, khi tỷ lệ gia đình văn hóa, ấp, khu phố văn hóa, xã văn hóa ngày càng cao nhưng trong xã hội cái ác lại có chiều hướng gia tăng?

Xác định được căn nguyên của vấn đề, chúng ta sẽ có giải pháp hiệu quả. Do đó, các bậc phụ huynh đừng quá mải mê với cuộc mưu sinh mà bỏ quên giáo dục con em mình. Cái nôi này cần trở thành thành trì vững chắc, trang bị “sức đề kháng” đủ mạnh cho trẻ trước những yếu tố bạo lực, tiêu cực bên ngoài xã hội.

Những văn hóa phẩm không lành mạnh, độc hại cần được bài trừ. Các tổ chức Đoàn, Hội phải có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả thu hút thanh thiếu niên tham gia. Giáo dục con người hướng đến các giá trị chân - thiện - mỹ để xây đắp những điều tốt đẹp cho cuộc sống, góp phần đẩy lùi cái ác, cái xấu là vấn đề luôn cần được quan tâm.

Văn kiện Đại hội XII của Đảng khẳng định yêu cầu: Xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, hướng đến chân - thiện - mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học. Cần lắm sự chung tay của toàn xã hội cùng gieo mầm thiện, ngăn chặn, đẩy lùi cái ác để cuộc sống luôn nở hoa./.

Khánh Tâm

Chia sẻ bài viết