Tiếng Việt | English

28/03/2018 - 11:35

Đẩy mạnh bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Long An phối hợp sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện nhiều giải pháp đẩy mạnh bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), hỗ trợ tái định cư (TĐC) để ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất.

Nhờ làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nên tiến độ nhiều dự án được đẩy nhanh

Nhờ làm tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư nên tiến độ nhiều dự án được đẩy nhanh 

Người dân đồng thuận

Tại huyện Cần Đước, việc GPMB được người dân đồng thuận cao nhờ địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động. Từ đó, các dự án (DA) được triển khai nhanh chóng, người dân bị thu hồi đất sớm được bố trí TĐC để ổn định cuộc sống. Bà Trần Thị Huyền, ngụ xã Long Sơn, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Thi công tuyến Đường tỉnh 830 ảnh hưởng toàn bộ diện tích đất của gia đình tôi. Lúc đầu, tôi không muốn giao đất vì gia đình đang sinh sống, làm ăn yên ổn nên ngại chuyển đi nơi khác. Tuy nhiên, được chính quyền tuyên truyền, vận động, phân tích các lợi ích khi tuyến đường hoàn thành, gia đình tôi hiểu, đồng thuận với chủ trương và giao đất cho Nhà nước để làm công trình. Chuyển đến nơi ở mới, cuộc sống cũng không bị đảo lộn nhiều. Tôi mong DA sớm hoàn thành, tạo điều kiện phát triển KT-XH địa phương”.

Quyền Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng thông tin: “Công tác GPMB ở địa phương thuận lợi, được người dân đồng thuận. Kết quả này là nhờ huyện phối hợp tốt sở, ngành tỉnh, tuyên truyền sâu, rộng nên người dân nâng cao nhận thức và tự giác chấp hành. Tuy nhiên, huyện kiến nghị, khi thu hồi đất của dân phải giám sát, kiểm tra và bắt buộc chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng trong khu TĐC để người dân sớm ổn định cuộc sống”.

Tại huyện Bến Lức, lúc mới triển khai một số công trình, nhiều hộ dân không đồng ý giao mặt bằng. Huyện phối hợp Sở TN&MT và một số sở, ngành liên quan đến tận nhà dân vận động. Từ đó, người dân chấp hành, giao đất để thi công công trình. Ông Nguyễn Văn Toàn, ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Khi triển khai DA trên địa bàn, gia đình bị thu hồi đất nhưng lúc đó, tôi chưa chấp nhận bàn giao. Huyện tuyên truyền, giải thích rõ ràng, thông tin minh bạch đơn giá bồi thường, hỗ trợ nhận lô nền TĐC nên gia đình tôi an tâm chuyển sang nơi ở mới. Ngoài ra, tôi còn vận động một số người dân xung quanh thực hiện chủ trương của Nhà nước, giao đất để làm công trình”.

Đẩy mạnh thực hiện

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, huyện đang triển khai một số DA nhưng còn gặp khó khăn trong công tác GPMB do việc bồi thường, hỗ trợ TĐC cho người dân còn vướng mắc. Địa phương tiếp tục phối hợp cấp trên thực hiện tốt hơn công tác GPMB. Huyện kiến nghị, UBND tỉnh kiểm tra từng DA để chỉ đạo thực hiện; đôn đốc các chủ đầu tư tập trung nguồn vốn để thực hiện DA và các sở, ngành tỉnh liên quan hỗ trợ UBND huyện về các thủ tục đất đai (đặc biệt là công tác cưỡng chế thu hồi đất).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Được đánh giá cao kết quả trong công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC thời gian qua. Ông chỉ đạo Sở TN&MT tiếp tục phát huy kết quả, tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương trong việc thực hiện và quyết định điều chỉnh, bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ TĐC trên địa bàn; thường xuyên tổng hợp, theo dõi các vấn đề liên quan; kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, chủ đầu tư về nghiệp vụ trong công tác bồi thường, hỗ trợ TĐC. Đồng thời, ông yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương liên quan phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện.

Huyện Cần Giuộc đang triển khai nhiều DA nên việc GPMB được địa phương tập trung thực hiện. Bên cạnh một số kết quả, huyện còn gặp khó khăn do người dân không đồng ý đơn giá bồi thường; hạ tầng khu TĐC chưa bảo đảm, ảnh hưởng cuộc sống của người dân; một số DA, nhà đầu tư “ngâm” quá lâu, mất nhiều thời gian để giải quyết.

Chủ tịch UBND huyện Cần Giuộc - Nguyễn Tuấn Thanh cho biết: Để thực hiện tốt hơn công tác này, huyện tăng cường phối hợp sở, ngành tỉnh vận động người dân nhanh chóng bàn giao mặt bằng để thực hiện DA. Huyện kiến nghị, tỉnh rà soát lại toàn bộ DA đang triển khai, yêu cầu chủ đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng trước khi bố trí người dân vào ở, xem lại đơn giá bồi thường cho phù hợp với thực tế địa phương, hướng dẫn huyện các thủ tục pháp lý khi tiến hành cưỡng chế, thu hồi đất theo quy định và đôn đốc chủ đầu tư nhanh chóng triển khai DA theo kế hoạch.

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đo đạc xác định diện tích đất để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng

Cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường đo đạc xác định diện tích đất để tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng

Giám đốc Sở TN&MT - Phan Nhân Duy thông tin: Dù khó khăn nhưng công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC trên địa bàn thời gian qua có nhiều chuyển biến và đạt một số kết quả. Nhằm đẩy mạnh thực hiện công tác này, thời gian tới, sở tăng cường phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, kiểm tra lại các DA để có giải pháp cụ thể. Sở tiếp tục tuyên truyền, vận động, công khai đầy đủ các thông tin để người dân nắm bắt, thực hiện, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư DA. Sở tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo tăng trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành, địa phương nhằm thực hiện tốt công tác này; ban hành chính sách bồi thường trên quy định khung của Trung ương; ban hành quy dịnh về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ TĐC đối với trường hợp người sử dụng đất không hợp tác hoặc không tìm được chủ sử dụng đất; có cơ chế, chính sách đầu tư xây dựng khu TĐC.

“Với sự phối hợp, quyết liệt thực hiện bằng những giải pháp cụ thể, công tác bồi thường, GPMB, hỗ trợ TĐC thời gian tới sẽ tốt hơn, góp phần vào sự phát KT-XH địa phương, ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất” - ông Phan Nhân Duy tin tưởng.

Tính đến ngày 31/12/2017, toàn tỉnh triển khai 98 dự án, tổng diện tích đất thu hồi 348,834ha, có 6.793 hộ dân bị ảnh hưởng, tổng số tiền chi trả bồi thường, hỗ trợ 1.571,8 tỉ đồng (số liệu mới nhất)./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích