Tiếng Việt | English

15/03/2020 - 14:40

Đẩy mạnh công tác nữ công góp phần chăm lo lao động nữ

Công tác nữ công là một trong những nhiệm vụ của ban chấp hành Công đoàn (CĐ) các cấp. Những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định trong việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ.

Trưởng ban Nữ công - Tuyên giáo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An - Ngô Thị Bích Huệ cho biết: "Toàn tỉnh hiện có trên 300.000 lao động, trong đó có 243.795 đoàn viên CĐ/256.128 công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ở các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp có tổ chức CĐ. Trong tổng số đoàn viên CĐ có 141.493 nữ (chiếm 55%) đang sinh hoạt tại 2.076 CĐ cơ sở. Ban Nữ công

quần chúng hiện có 1.445 ban/1.533 CĐ cơ sở đủ điều kiện thành lập, còn lại 543 CĐ cơ sở phân công ủy viên ban chấp hành phụ trách công tác nữ công. Năm 2019, các cấp CĐ trong tỉnh tuyên truyền sâu, rộng trong nữ CNVCLĐ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chính sách liên quan đến lao động nữ và trẻ em. Đặc biệt, các cấp CĐ tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết 12b/NQ-TLĐ, ngày 12-7-2017 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nan về Ban Nữ công quần chúng doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Đây cũng chính là một trong những chỉ tiêu phấn đấu được đặt ra trong Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam (nhiệm kỳ 2018-2023). Từ đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em,...".

Các cấp Công đoàn quan tâm chăm lo lao động nữ

Nhìn chung, Ban Nữ công CĐ các cấp làm tốt công tác tham mưu phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với lao động nữ. Qua kiểm tra cho thấy, về cơ bản các chế độ, chính sách đối với lao động nữ được các đơn vị quan tâm thực hiện như: Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, giải quyết chế độ thai sản, ốm đau, nhiều nội dung liên quan đến lao động nữ có lợi hơn so với quy định của pháp luật được đưa vào trong thỏa ước lao động tập thể. Bên cạnh đó, Ban Nữ công CĐ các cấp còn tham mưu tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nữ CNVCLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại,... như tổ chức họp mặt - tặng quà, hội thi, hội thao, nói chuyện chuyên đề, giao lưu kết nghĩa, tọa đàm, tham quan khu di tích lịch sử,…

Trong công tác dân số - gia đình - trẻ em, các cấp CĐ tăng cường tuyên truyền, giáo dục, cung cấp thông tin về chăm sóc sức khỏe sinh sản, các chính sách, pháp luật về dân số - sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình cho CNLĐ làm việc tại các doanh nghiệp, đặc biệt là các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch CĐ cơ sở Công ty TNHH Giầy FuLuh Việt Nam - Nguyễn Thị Lệ Chi chia sẻ: "Cán bộ nữ công của CĐ cơ sở là người luôn tâm huyết; thường xuyên đề xuất CĐ cơ sở, lãnh đạo công ty hỗ trợ tổ chức khám sức khỏe định kỳ, bệnh nghề nghiệp cho CNLĐ, khám chuyên khoa cho lao động nữ; vận động mỗi gia đình CNLĐ nên có đủ hai con, không lựa chọn giới tính khi sinh, phấn đấu giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên để nuôi dạy cho tốt. Bên cạnh đó, cán bộ nữ công còn đề xuất Ban Giám đốc công ty tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu cho các em thiếu nhi là con của đoàn viên CĐ, CNLĐ; tổ chức các chương trình vui chơi, giải trí, sinh hoạt văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, khen thưởng đối với con CNLĐ có thành tích trong học tập, động viên các cháu phấn đấu học tập và rèn luyện xứng đáng danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ,…".

Năm 2019, LĐLĐ tỉnh phối hợp Ngân hàng Đầu tư và Phát triển chi nhánh Long An tổ chức trao tặng 150 cặp phao (trong tổng số 500 cặp phao do Quỹ Tấm lòng vàng Lao động vận động tài trợ) và 1.500 quyển tập cho học sinh tại huyện Tân Hưng và Mộc Hóa; trao tặng 180 hộp sữa (do Báo Lao Động vận động tài trợ) cho trẻ em từ 3-7 tuổi là con của CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp tổ chức 2 cuộc sinh hoạt chuyên đề về phòng, chống bạo lực gia đình cho CNLĐ tại khu nhà trọ với hơn 260 người dự,... Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc thông tin: "Các cấp CĐ trong tỉnh luôn quan tâm, vận động nữ CNVCLĐ học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong thời kỳ hội nhập của đất nước. Thời gian qua, các cấp CĐ tham gia với các cấp ủy Đảng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện về thời gian cho nữ CNVCLĐ theo học các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, quản lý nhà nước dưới nhiều hình thức: Học chính quy, tại chức, từ xa; đồng thời, chú trọng xây dựng quy hoạch, tạo nguồn, đưa các chính sách ưu tiên đối với lao động nữ vào nội quy, quy chế, thỏa ước lao động tập thể nhằm tạo điều kiện, khuyến khích chị em khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên. Năm 2019, LĐLĐ tỉnh cử 2 cán bộ CĐ dự lớp tập huấn công tác nữ công do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức, có 2 cán bộ CĐ được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương là cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc lần thứ 2 năm 2019. Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập CĐ Việt Nam (28-7-1929 - 28-7-2019), LĐLĐ tỉnh tổ chức trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức CĐ" của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho 9 nữ/24 cán bộ CĐ và biểu dương 41 nữ/90 chủ tịch CĐ cơ sở tiêu biểu.

Phát huy những kết quả đã đạt trong năm qua, năm 2020, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng chương trình hoạt động, chỉ đạo CĐ các cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ với những nội dung, hình thức thiết thực, sâu, rộng hơn nữa, trong đó tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công quần chúng, góp phần quan trọng xây dựng tổ chức CĐ ngày càng vững mạnh./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích