Tiếng Việt | English

13/03/2020 - 18:12

Đẩy mạnh thanh toán điện tử trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Chiều 13/3, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố Dịch vụ công tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG), sơ kết 3 tháng vận hành Cổng DVCQG và ra mắt hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Long An

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc dự và chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Long An, Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì. 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ - Mai Tiến Dũng cho rằng sự kiện này có ý nghĩa thiết thực trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp và Tổ chức Y tế thế giới công bố đây là đại dịch toàn cầu.

Hội nghị này tích hợp 11 dịch vụ công như thu tiền phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe gắn máy; nộp thuế cá nhân; kê khai và nộp thuế doanh nghiệp; cấp mã số đơn vị quan hệ ngân sách, khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch kiểm soát chi qua mạng và giao dịch một cửa với Kho bạc Nhà nước; dịch vụ hủy tờ khai hải quan, khai bổ sung hồ sơ hải quan; dịch vụ đăng ký hợp đồng cung ứng lao động; dịch vụ đăng ký khai sinh và cấp phiếu lý lịch tư pháp,... Tất cả dịch vụ này chủ yếu thanh toán điện tử và được tích hợp trên Cổng DVCQG.

Sau 3 tháng vận hành Cổng DVCQG, từ ngày 09/12/2019 đến chiều 11/3/2020 đã có có trên 77.000 tài khoản đăng nhập; hơn 20,9 triệu người truy cập tìm hiểu thông tin dịch vụ; trên 2,9 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái, trong đó có trên 13.600 hồ sơ trực tuyến thực hiện từ Cổng DVCQG.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả của DVCQG đem lại, đặc biệt là trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát như hiện nay. Điều này góp phần tiết kiệm ngân sách nhà nước, giúp người dân, doanh nghiệp thuận tiện hơn trong thực hiện các thủ tục, hạn chế đi lại và tương tác trực tiếp.

Đồng thời, Thủ tướng nhận định, việc đưa vào tích hợp 11 dịch vụ công không chỉ tiết kiệm thời gian và kinh phí rất lớn, giảm biên chế mà còn góp phần phòng, chống tham nhũng, nhất là các lĩnh vực liên quan đến cảnh sát giao thông, thuế, hải quan,… Hiện nay, với 19 dịch vụ công được vận hành, còn nhiều dịch vụ khác chưa được đưa vào, vì vậy, Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi khi tương tác qua cổng DVCQG.

Nhiều tiện ích khi sử dụng Cổng dịch vụ Quốc gia

Thời gian tới, Văn phòng Chính phủ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tham mưu, tổng hợp, báo cáo; góp phần chuyển đổi phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số được tổng hợp, phân tích theo thời gian thực, hiển thị trực quan thông qua các hệ thống thông tin, bảng hiển thị,… nâng chất lượng hoạt động hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương,… cần thực hiện đồng bộ, cập nhật đầy đủ, chính xác các thông tin, giảm các thủ tục hành chính,… hướng đến lợi ích của nhân dân./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết