Tiếng Việt | English

15/08/2020 - 10:47

Đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân, lao động

Những năm gần đây, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) cho công nhân, lao động (CNLĐ) được các cấp Công đoàn (CĐ) trong tỉnh Long An quan tâm thực hiện. Nhiều chương trình, kế hoạch TTPBGDPL đã được triển khai, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo đảm các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ.

Nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho đoàn viên, CNLĐ, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cấp CĐ tập trung tuyên truyền, giới thiệu những nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNLĐ được quy định trong Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Giày FuLuh Việt Nam - Nguyễn Thị Lệ Chi chia sẻ: “Trong tình hình hiện nay, ngoài nhiệm vụ tuyên truyền, tư vấn pháp luật để CNLĐ hiểu về quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của mình, từng cán bộ CĐ cần tăng cường tuyên truyền, vận động CNLĐ hiểu rõ những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không để xảy ra trường hợp kích động, lôi kéo CN đình công, biểu tình tại các doanh nghiệp”.

Các cấp Công đoàn phối hợp các ngành tổ chức tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân, lao động

Từ các buổi tuyên truyền của CĐ các cấp, nhiều câu hỏi, vướng mắc của CNLĐ được báo cáo viên tư vấn, giải đáp kịp thời. Chị Nguyễn Thị Mai Thanh - công nhân Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam, cho biết: “Những buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật như thế này rất cần thiết bởi giờ giấc làm việc của CN không ổn định, ít cập nhật chính sách, pháp luật mới. Có những khó khăn, thắc mắc CĐ cơ sở chưa thể giải quyết hay trả lời được, chúng tôi có thể hỏi ngay báo cáo viên và được giải đáp tận tình, rõ ràng”.

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Đức Hòa - Nguyễn Thị Kiều Oanh, công tác TTPBGDPL đến CNLĐ đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết chính sách, pháp luật để người lao động biết tự bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng trong quan hệ lao động, ngày càng nâng cao nhận thức, không vi phạm các tệ nạn xã hội và chấp hành nghiêm pháp luật, nội quy, quy định của doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Phạm Thị Quyên cho biết: “Để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật, thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục kiện toàn hệ thống tư vấn pháp luật, phối hợp ngành chức năng tổ chức tư vấn lưu động tại các doanh nghiệp có đông CNLĐ. Chủ động nắm tình hình việc thực hiện chế độ, chính sách, những vấn đề bức xúc trong CNLĐ ở các doanh nghiệp để tổ chức tư vấn kịp thời. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng tập trung nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác tư vấn pháp luật. Phối hợp chặt chẽ các ngành liên quan trong việc hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động, đề nghị người sử dụng lao động thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động đúng theo quy định pháp luật. Thường xuyên cập nhật các văn bản pháp luật mới ban hành, khai thác thông tin trên nhiều kênh, tư vấn bảo đảm chính xác và đúng quy định”./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết