Tiếng Việt | English

05/11/2019 - 10:06

Dạy năng khiếu cho trẻ mầm non

Trẻ em trong độ tuổi mầm non rất cần điều kiện để phát triển năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật,... Qua đó, giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất lẫn tâm hồn.

Việc dạy âm nhạc giúp trẻ phát triển tâm hồn, cảm xúc, trí tưởng tượng và có được cơ thể khỏe mạnh
Việc dạy âm nhạc giúp trẻ phát triển tâm hồn, cảm xúc, trí tưởng tượng và có được cơ thể khỏe mạnh

Hiện nay, có nhiều trường mẫu giáo, mầm non trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An tổ chức dạy kết hợp giữa chính khóa trên lớp và năng khiếu cho trẻ mầm non. Và điểm chung của tất cả các trường này là mời giáo viên chuyên về các môn năng khiếu để bồi dưỡng cho trẻ. Tiêu biểu là Trường Mẫu giáo Sơn Ca (điểm Bình Minh). 

Thông thường vào đầu năm học mới, Trường Mẫu giáo Sơn Ca (điểm Bình Minh) tiếp nhận trẻ, trong đó đặc biệt quan tâm đến những trẻ có khả năng ca, múa tốt để bồi dưỡng. Hiện nay, trường có 30 trẻ được đào tạo năng khiếu âm nhạc. Giáo viên dạy âm nhạc được trường mời từ Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tại lớp âm nhạc mầm non, trẻ được làm quen với đàn organ, khuông nhạc, các nốt nhạc; đồng thời, các bé sẽ được kết hợp giữa lý thuyết và thực hành để tiếp thu nhanh, dễ dàng hơn. 

Phó Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sơn Ca - Lê Thị Minh Trang cho biết: “Những năm qua, trường luôn quan tâm đến việc đào tạo năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Đây là việc làm rất cần thiết, vừa giúp trẻ phát triển trí não, năng lực nhận thức, khả năng ghi nhớ, vừa giúp trường có được một đội ngũ văn nghệ phục vụ các sự kiện của đơn vị và địa phương. Hơn hết, thông qua việc dạy năng khiếu cho trẻ còn giúp trường đạt được nhiều thành tích trong các cuộc thi Tiếng hát mầm non cấp thành phố và tỉnh”.

Theo nhiều người đánh giá, học âm nhạc không chỉ giúp tâm hồn, cảm xúc, trí tưởng tượng của trẻ được thăng hoa mà còn mang lại rất nhiều tác động tích cực giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, cơ thể dẻo dai, cân đối; đồng thời, rèn luyện được tính kiên trì và khả năng phối hợp các bạn. Nhận thức được lợi ích của việc học âm nhạc, nhiều phụ huynh không chỉ cho con mình tham gia các lớp năng khiếu mà còn tài trợ trang phục, dụng cụ biểu diễn cho trường trong các cuộc thi hay hội diễn. 

Hiện nay, Trường Mẫu giáo Vành Khuyên có 40 trẻ được bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc

Hiện nay, Trường Mẫu giáo Vành Khuyên có 40 trẻ được bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vành Khuyên - Nguyễn Thụy Đài Trang cho biết: “Hiện nay, trường có 40 trẻ được bồi dưỡng âm nhạc. Hầu hết phụ huynh rất ủng hộ việc dạy năng khiếu âm nhạc cho trẻ. Nhiều phụ huynh sẵn sàng bỏ tiền ra thuê xe, mua trang phục cho con em mình tham gia các buổi diễn văn nghệ phục vụ hội nghị. Những trẻ được bồi dưỡng âm nhạc đều là thành viên nòng cốt của đội văn nghệ của trường, nhiều em còn là thành viên của đội văn nghệ Nhà Thiếu nhi tỉnh phục vụ nhiều sự kiện lớn ở địa phương. Mặc dù trường có dạy năng khiếu âm nhạc cho trẻ nhưng không gây áp lực cho trẻ, ngược lại, luôn tạo tâm lý rất thoải mái cho trẻ và cả phụ huynh”.

Trong tiếng nhạc du dương của bài hát Đội kèn tí hon được các trẻ Trường Mẫu giáo Vành Khuyên biểu diễn, chúng tôi thấy các em không khác nào những diễn viên chuyên nghiệp từ ánh mắt, nụ cười đến bước chân tự tin trên sân khấu. Phụ huynh em Lê Khánh Minh Hằng (lớp chồi) cho biết: “Ở nhà, Minh Hằng rất thích ca hát nhưng gia đình không có điều kiện đưa cháu đến lớp năng khiếu ở Nhà Thiếu nhi tỉnh. Do đó, khi đưa cháu vào trường và được giáo viên gợi ý cho cháu tham gia lớp năng khiếu âm nhạc, tôi đồng ý ngay. Nhờ vậy, cháu không chỉ tự tin ca, múa mà còn phát triển ngôn ngữ và tư duy”.

Trẻ trong độ tuổi mầm non không chỉ cần sự quan tâm, lo lắng của gia đình và nhà trường mà rất cần được tạo điều kiện để phát triển năng khiếu. Qua đó, giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tâm hồn./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết