Tiếng Việt | English

23/11/2017 - 14:57

Đẩy nhanh tiến độ thi công Đường tỉnh 830

Các cấp, ngành và đơn vị thi công cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thi công Đường tỉnh (ĐT) 830.

ĐT 830 là 1 trong 3 công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020). Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 55km, từ huyện Đức Hòa qua Bến Lức, Cần Đước và điểm cuối là Cảng Long An (huyện Cần Giuộc).

Vốn đầu tư cho ĐT830 trên 2.200 tỉ đồng, chia làm 3 đoạn: Đoạn 1 từ huyện Đức Hòa đến Bến Lức (thực hiện theo hình thức BOT, vốn 1.079 tỉ đồng, chiều dài khoảng 24km), đoạn 2 từ huyện Bến Lức đến Quốc lộ 50 (dài khoảng 18km, vốn đầu tư trên 626 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và Trung ương hỗ trợ), đoạn 3 từ Quốc lộ 50 đến Cảng Long An, huyện Cần Giuộc (dài khoảng 13km, vốn trên 555 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh và Trung ương).


Đoạn 1 của ĐT 830 được triển khai thi công (Trong ảnh: Công nhân đang thổi bụi để chuẩn bị thảm nhựa)

Vướng mặt bằng

Hiện nay, ĐT830 được thi công cả 3 đoạn, một số gói thầu hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) ở một vài địa phương còn gặp khó khăn nên việc thi công công trình chưa bảo đảm tiến độ. Hiện tại, đoạn 1 qua huyện Đức Hòa còn vướng khoảng 50 hộ chưa bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Một số hộ dân không đồng ý với giá bồi thường.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Lê Trường Chinh xác nhận: Việc GPMB để phục vụ thi công tuyến ĐT830 gặp khó khăn, người dân chưa đồng ý với giá bồi thường nên không giao mặt cho đơn vị thi công. Trước thực trạng trên, huyện phối hợp các ngành tuyên truyền, vận động người dân giao mặt bằng. Bên cạnh đó, huyện đề xuất cần áp giá phù hợp để hỗ trợ người dân và nếu không có phương án khả thi, kiến nghị chủ đầu tư thi công theo hiện trạng nhằm bảo đảm tiến độ dự án.

Theo đại diện công ty BOT: Đơn vị cùng ngành chức năng nhiều lần đến gặp đại diện các hộ dân để vận động bàn giao mặt bằng. Công ty thống nhất với địa phương hỗ trợ theo mức giá hiện tại nhưng lãnh đạo cần phải rà soát chi tiết, có báo cáo cam kết đầy đủ về tài sản trên đất của dân để có cơ sở chi trả bồi thường. Các đoạn không vướng mặt bằng, đơn vị triển khai thi công nhanh chóng nhằm bảo đảm tiến độ. Hiện, giá trị gói thầu thực hiện đạt trên 700 tỉ đồng. Đến cuối năm 2017, công ty cố gắng thảm nhựa lớp 1 toàn tuyến để ngày 31-3-2018 đưa vào sử dụng theo hợp đồng.

Đẩy nhanh tiến độ

Đoạn 1 của ĐT830 thi công qua huyện Bến Lức cũng vướng mặt bằng một số hộ. Hàng tuần, huyện đều họp với các địa phương nơi có tuyến ĐT830 đi ngang, tìm biện pháp tuyên truyền, vận động người dân giao mặt bằng để nhà thầu có thể triển khai công trình. Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi thông tin: Dù gặp khó khăn nhưng huyện luôn cố gắng vận động người dân giao mặt bằng. Hiện, còn 8 hộ dân chưa đồng ý với giá bồi thường. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường gặp gỡ người dân vướng mặt bằng, lắng nghe nguyện vọng của họ để có các giải pháp phù hợp.

Hiện nay, đoạn 2 của tuyến ĐT830 đang được triển khai theo tiến độ. Gói thầu 12 phần đường được nghiệm thu, đưa vào sử dụng, đơn vị thi công đang tích cực đẩy nhanh tiến độ cho các gói thầu còn lại. Chỉ huy trưởng đơn vị thi công phần đường đoạn 2 (gồm gói thầu 12, 14) - Nguyễn Ngọc Hiếu chia sẻ: “Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của các ngành tỉnh và địa phương, khó khăn, vướng mắc được tháo gỡ. Gói thầu số 12 được đưa vào sử dụng, gói thầu 14 tiếp tục triển khai thực hiện nhanh chóng”.

Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh: ĐT830 còn gặp khó về GPMB, sở cùng các ngành, địa phương liên quan thường xuyên làm việc với các hộ dân để thống nhất phương án, nhanh chóng có mặt bằng thi công dự án. Bên cạnh đó, sở đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ công trình, có phương án chủ động thi công trong điều kiện thời tiết không thuận lợi. Sở cũng ghi nhận vướng mắc khác khi thi công tuyến đường, tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ kịp thời để ĐT830 sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng, phục vụ phát triển KT-XH của địa phương./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết