Tiếng Việt | English

25/04/2019 - 15:11

Đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân tái định cư

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Long An tiếp tục phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương và chủ đầu tư thực hiện nhiều giải pháp để đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người dân tái định cư (TĐC) để họ sớm ổn định cuộc sống.

An cư, lạc nghiệp

Một buổi chiều, ông Nguyễn Văn Tình (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) dẫn đứa cháu nội của mình thoải mái dạo chơi trong khuôn viên Khu TĐC Tân Phước. Ông cũng như những hộ dân sống trong khu này phấn khởi vì chuyển đến nơi ở mới có điều kiện tốt hơn so với trước đây. Hạ tầng trong khu được hoàn thiện, chủ đầu tư nhanh chóng bàn giao sổ đỏ cho người dân quản lý.

Ông Tình chia sẻ: “Trước đây, cuộc sống của gia đình chỉ ở mức tương đối. Khi có chủ trương làm dự án, đất của gia đình bị thu hồi, chúng tôi cũng khá lo lắng. Thật sự mà nói, đâu ai muốn gia đình đang sống yên ổn phải chuyển đi nơi khác ở. Tuy nhiên, bản thân là người dân phải tuân thủ nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước.Tôi nhanh chóng bàn giao đất để Nhà nước làm dự án.Gia đình được chuyển đến Khu TĐC Tân Phước để sinh sống.May mắn, điều kiện ở đây tốt hơn trước.Chủ đầu tư hoàn thiện hạ tầng, nhanh chóng bàn giao sổ đỏ cho người dân.Cuộc sống ở nơi mới tốt hơn rất nhiều.Vừa rồi kẹt tiền để xoay sở vốn làm ăn, gia đình đem sổ đỏ thế chấp ngân hàng vay mấy trăm triệu đồng. Buôn bán, làm ăn có lãi, tôi trả hết tiền vay. Nói chung, có sổ đỏ, người dân TĐC như chúng tôi rất an tâm”.

Người dân Khu tái định cư Tân Phước sớm ổn định cuộc sống do hạ tầng hoàn thiện, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp nhanh chóng

Người dân Khu tái định cư Tân Phước sớm ổn định cuộc sống do hạ tầng hoàn thiện, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp nhanh chóng

Tương tự, bà Trần Thị Huyền (người dân sống trong Khu TĐC Tân Phước) vui vẻ nói: “Gia đình tôi dọn vào đây sinh sống được mấy năm. Chúng tôi được địa phương, chủ đầu tư tạo điều kiện về mọi mặt.Ở đây, cuộc sống chúng tôi khá tốt, hạ tầng đầy đủ, sổ đỏ được cấp nhanh chóng. Tôi an tâm làm ăn, sinh sống”.

Khu TĐC Tân Phước (xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc) có tổng diện tích hơn 18ha, tổng số nền bố trí cho người dân là 410 nền. Theo đại diện Công ty Cổ phần Khai thác và Quản lý khu công nghiệp Đặng Huỳnh (chủ đầu tư Khu TĐC Tân Phước), trước khi bố trí nền TĐC, công ty đã hoàn thiện tất cả hạ tầng trong khu từ điện, đường, trường học, công viên,... theo đúng quy định. Bên cạnh đó, công ty cũng nhanh chóng bàn giao GCNQSDĐ cho người dân để họ an tâm sinh sống ở nơi mới. Hiện nay, người dân trong khu TĐC cơ bản được bố trí nền cũng như cấp GCNQSDĐ, chỉ còn vướng thủ tục 1 hộ.Công ty tiếp tục phối hợp địa phương, ngành liên quan để đẩy nhanh việc bố trí nền, cấp GCNQSDĐ còn lại.

Tiếp tục đẩy nhanh

Nhiều năm qua, KT-XH của tỉnh có sự phát triển vượt bậc so với trước. Nhiều dự án đi vào hoạt động góp phần thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Song song đó, việc thu hồi đất tương đối lớn. Tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách, chỉ đạo sớm ổn định cuộc sống người dân có đất bị thu hồi. 

Bên cạnh những khu TĐC tuân thủ nghiêm túc, một số chủ đầu tư của một vài dự án còn dây dưa trong việc bố trí nền cũng như cấp GCNQSDĐ, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân TĐC. Ông Trần Văn Hải (người dân sống trong Khu dân cư (KDC) - TĐC Nhà Vườn, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) cho hay: “Người dân lúc nào cũng ủng hộ và tuân thủ chủ trương của Nhà nước. Gia đình tôi nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư để làm dự án.Tuy nhiên, chúng tôi được bố trí nền, còn sổ đỏ lại bị “treo”.Nhà đầu tư cứ hứa hoài, hứa mãi.Và biết bao nhiêu cuộc làm việc rồi, chúng tôi vẫn chưa nhận được sổ đỏ. Có sổ đỏ, người dân gặp khó khăn có thể thế chấp ngân hàng vay vốn làm ăn nhưng không có sổ thì chúng tôi chịu thua thiệt. Tôi mong các cấp cần nhanh chóng vào cuộc, trả lại quyền lợi chính đáng cho người dân”.

Một số khu tái định cư vẫn còn nhiều hạn chế

Tương tự, bà Mai Thị Hằng (KDC Gò Đen, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) chia sẻ: “KDC mới hoàn thiện hơn về hạ tầng, chứ trước đây ọp ẹp lắm. Sổ đỏ chúng tôi cũng chưa được cấp.Biết rằng, chủ đầu tư gặp khó nhưng không phải vì thế mà đem cái khó đó cho người dân gánh chịu.Chúng tôi mong lãnh đạo các cấp sớm có giải pháp khắc phục để người dân TĐC như tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy thông tin: Thời gian qua, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, địa phương rất quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp để sớm ổn định cuộc sống của người dân TĐC. Một số khu TĐC thực hiện tương đối tốt, hạ tầng hoàn thiện, GCNQSDĐ sớm được bàn giao cho người dân. Tuy nhiên, một vài KDC - TĐC vẫn còn những hạn chế nhất định do chủ đầu tư chưa thực hiện nghiêm túc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Cụ thể như KDC - TĐC Nhà Vườn (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức), KDC - TĐC Thành Hiếu (xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc),...

Để nhanh chóng bàn giao nền và cấp GCNQSDĐ cho người dân tại các dự án TĐC, sở tiếp tục tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương rà soát lại toàn bộ các dự án TĐC trên địa bàn, có kế hoạch, giải pháp cụ thể đối với từng khu, xác định rõ vai trò, trách nhiệm của từng đơn vị để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh đó, sở tham mưu các giải pháp để UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể cho từng sở, ban, ngành, địa phương thực hiện, sớm ổn định cuộc sống người dân TĐC; tiếp tục đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng, bàn giao GCNQSDĐ cho người dân. Ngoài ra, sở sẽ kiểm tra, rà soát lại các chính sách hỗ trợ để tham mưu tỉnh có giải pháp kịp thời, điều chỉnh phù hợp với thực tế để người dân tại các dự án TĐC sớm an cư, lạc nghiệp./.

Hiện nay, toàn tỉnh Long An có 47 dự án có bố trí nền cho người dân tái định cư với tổng diện tích 1.199,92ha, tập trung chủ yếu tại các huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa, Cần Đước, Tân Trụ, Thủ Thừa và TP.Tân An. Tổng số nền bố trí tái định cư trên địa bàn tỉnh là 18.657 nền; số nền đã giao cho người dân 17.082 nền (chiếm 91,6% so với tổng số nền bố trí tái định cư), đã cấp 15.985 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chủ đầu tư (chiếm 93,6% so với số nền đã giao cho người dân) và 14.262 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân (chiếm 83,5% so với số nền đã giao cho người dân), số nền người dân đã xây dựng nhà ở là 4.180 nền.

Đức Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích