Tiếng Việt | English

03/06/2020 - 20:18

Dạy tốt, học tốt ở trường chuẩn quốc gia

Về xã nông thôn mới (NTM), sự thay đổi lớn nhất là diện mạo nông thôn, điều kiện sống, sinh hoạt của người dân được nâng lên. Đặc biệt, những ngôi trường đạt chuẩn quốc gia (CQG) giúp học sinh (HS) có môi trường, điều kiện học tập thuận lợi.

Trường Tiểu học Lương Bình được đầu tư mới, khang trang thay cho ngôi trường cũ ngập nước

Trường Tiểu học Lương Bình được đầu tư mới, khang trang thay cho ngôi trường cũ ngập nước

Cơ sở vật chất đầy đủ

Tại nhiều địa phương, những ngôi trường mới, khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất và đạt CQG dần thay thế cho những trường cũ, xuống cấp, không đạt chuẩn. Đây là kết quả từ sự nỗ lực của các địa phương, ngành liên quan trong việc quan tâm xây dựng trường đạt CQG - yêu cầu bắt buộc của tiêu chí trường học trong xây dựng NTM.

Trở lại xã Lương Bình (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) - xã đặt mục tiêu phấn đấu về đích NTM vào cuối năm 2020, bộ mặt nông thôn dần khởi sắc. Tiêu chí trường học được địa phương quan tâm thực hiện. Hiện xã có 3 trường: Trường THCS đạt CQG, trường mẫu giáo chuẩn bị được công nhận lại CQG và trường tiểu học chưa đạt CQG. Theo đó, Trường Tiểu học Lương Bình bị xuống cấp ngày nào nay đã được “thay áo mới” với đầy đủ cơ sở vật chất. Đây là niềm vui, tự hào của không ít người dân Lương Bình.

Được biết, Trường Tiểu học Lương Bình vừa được đầu tư xây dựng 16 phòng học, 14 phòng chức năng và nhiều hạng mục khác nhằm phục vụ nhu cầu dạy và học của giáo viên và HS. Đến nay, các công trình đã hoàn thành. Nhờ vậy, trường thuận lợi trong việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày với 1 lớp/phòng học. Ngoài ra, HS còn được học tập với các trang thiết bị hiện đại như tivi có kết nối Internet ở các phòng học và trang thiết bị đặc thù ở phòng chức năng.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lương Bình - Đỗ Thị Thủy cho biết: “Trước đây, trường gặp khó khăn trong việc tổ chức 2 buổi/ngày cho HS vì thiếu phòng học. Khi cơ sở vật chất cũ dần được thay thế, đầu tư mới, ngôi trường như được khoác lên mình “chiếc áo mới”. Ai cũng phấn khởi và tự hào, phụ huynh thêm tin tưởng”.

Sau hơn 2 năm xây dựng và hoàn thành các hạng mục, Trường Tiểu học Lương Bình với diện mạo mới được hình thành. Các dãy lầu phòng học, phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị dạy học; sân trường tráng xi măng sạch đẹp, cao ráo, không còn ngập nước; cổng trường, hàng rào kiên cố, bảo đảm an toàn cho HS,... Cơ sở vật chất ấy giúp Trường Tiểu học Lương Bình đủ điều kiện công nhận trường đạt CQG trong năm 2020.

Chất lượng giáo dục được nâng cao

Được đầu tư về cơ sở vật chất, các trường có thêm điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng giáo dục. Tùy theo điều kiện, đặc điểm của đơn vị, các trường có những giải pháp phù hợp trong tận dụng cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Mẫu giáo An Lục Long (xã NTM An Lục Long, huyện NTM Châu Thành) - một trong những trường vừa được công nhận đạt CQG trong năm 2020 áp dụng phương pháp dạy trẻ theo hướng đổi mới. Giáo viên dạy trẻ theo hướng vừa học, vừa chơi, đi sâu vào vào phát triển kỹ năng. Tại khu lấy trẻ làm trung tâm, các em nhỏ được tham gia nhiều hoạt động vui nhộn, ý nghĩa như trò chơi vận động, tham gia hoạt động ẩm thực, buôn bán,...

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo An Lục Long - Lương Ngọc Duyên chia sẻ: “Tham gia hoạt động tại khu lấy trẻ làm trung tâm, trẻ được phát triển kỹ năng giao tiếp, hiểu biết về ý nghĩa, giá trị các đồ vật và tự tin, năng động hơn”.

Ngoài ra, mỗi phòng học không chỉ đầy đủ đồ dùng, đồ chơi theo quy định mà còn có 1 bộ máy vi tính kết nối Internet và tivi phục vụ việc học, nhằm tạo sự hứng thú cho trẻ. Theo cô Duyên, nhờ được quan tâm đầu tư xây dựng trường đạt CQG nên trường có thêm cơ sở vật chất và điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ tốt hơn. Đặc biệt, trường đủ điều kiện để áp dụng nhiều phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ khác nhau, phù hợp với chủ đề và sở thích của trẻ. Bên cạnh chú trọng phát triển hiểu biết, kỹ năng, trường còn quan tâm phòng, chống suy dinh dưỡng thể thấp còi và béo phì cho trẻ.

Trường Mẫu giáo An Lục Long vừa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Trường Mẫu giáo An Lục Long vừa được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia

Cô Duyên thông tin thêm: Trường luôn nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục, xứng đáng ngôi trường đạt CQG. Trong đó, Ban Giám hiệu tạo điều kiện cho giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua đổi mới sinh hoạt chuyên môn, dự giờ, thao giảng, tham gia các cuộc thi về chuyên môn và đặc biệt là học bồi dưỡng, tự trau dồi kiến thức. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục của trường ngày càng tăng, tạo được lòng tin với phụ huynh, uy tín với xã hội.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của các trường, các xã NTM và xã đang xây dựng NTM ngày càng thay đổi về diện mạo và chất lượng giáo dục. Từ đó, khoảng cách về điều kiện học tập của HS giữa các vùng dần được thu hẹp. Các em học tập thuận lợi và phát huy năng lực bản thân nhờ sự đổi mới phương pháp dạy học và áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục tại các địa phương ngày một nâng cao, góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương nói riêng và tỉnh nói chung./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết