Tiếng Việt | English

29/02/2020 - 10:35

Dạy trẻ cách giữ gìn vệ sinh

Trước thông tin một em bé 3 tháng tuổi tại tỉnh Vĩnh Phúc nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid-19) khiến các bậc phụ huynh lo lắng và luôn tìm hiểu, dạy trẻ cách phòng, chống trước diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp.

Hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay sạch sẽ để phòng, chống dịch bệnh

Hướng dẫn trẻ thường xuyên rửa tay sạch sẽ để phòng, chống dịch bệnh

Chị Trần Thị Phụng, ngụ ấp An Hiệp, xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An cho biết: “Con gái tôi năm nay 12 tuổi. Từ sau kỳ nghỉ tết đến nay, con tôi được tạm nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh. Tôi đi làm công nhân nên thường xuyên vắng nhà, chỉ được nghỉ ngày chủ nhật. Tôi được hướng dẫn cách phòng, chống Covid-19 khi đi làm ở công ty nên về nhà dạy con thực hiện theo như mang khẩu trang đúng cách khi ra đường và rửa tay thường xuyên”.

Chị Nguyễn Thị Điệp - công nhân ở trọ trên địa bàn xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, chia sẻ: “Quê vợ chồng tôi ở miền Trung, vào đây thuê trọ đi làm và mang theo 2 đứa con, một đứa học lớp 2 và 1 đứa mới 2 tuổi. Mấy tuần nay, tụi nhỏ được tạm nghỉ học, vợ chồng tôi phải luân phiên xin nghỉ để ở nhà giữ con. Chúng tôi thường nhắc con rửa tay với xà phòng thường xuyên”.

Anh Phạm Quốc Khánh - nhân viên ngân hàng, ngụ phường 3, TP.Tân An, bộc bạch: “Các bậc phụ huynh nên giáo dục con cách tự bảo vệ bản thân để phòng, chống dịch bệnh như thói quen rửa tay thường xuyên, hạn chế tụ tập nơi đông người. Thời điểm này, các bậc phụ huynh nên rèn và dạy cho con một số kỹ năng để phòng, chống bệnh khi ở nhà cũng như đến lớp”.

Theo khuyến cáo từ ngành Y tế, Covid-19 cũng giống như các virus khác lây truyền qua 2 đường chính: Tiếp xúc trên bề mặt vật dụng và giọt bắn. Do đó, để phòng, chống  Covid-19 cho bản thân, gia đình và đặc biệt là trẻ nhỏ, phụ huynh phải bảo đảm môi trường sạch sẽ, giảm bớt tiếp xúc trên bề mặt ở trong phòng. Những vật dụng cá nhân, đồ chơi của trẻ phải được tiệt trùng, lau chùi sạch sẽ.

Chị Bùi Thị Kim Yến, ngụ khu phố 8, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho biết: “Tôi và nhiều phụ huynh khác ủng hộ việc cho trẻ tạm thời nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Tôi hay bất kỳ phụ huynh nào có con nhỏ cũng đều dạy các bé rửa tay thường xuyên, vệ sinh cá nhân sạch sẽ và hạn chế đến những nơi đông người. Đối với những cháu học cấp 2, cấp 3 thì tạm an tâm nhưng những trẻ học mầm non, tiểu học thì dù được dạy bảo, nhắc nhở thường xuyên nhưng vẫn hay quên”.

Chị Trần Thị Lý, ngụ phường 4, TP.Tân An, chia sẻ: “Để dạy trẻ cách phòng, chống dịch bệnh, cha mẹ và gia đình cần hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người. Trong trường hợp phải đi đến những nơi tập trung đông người, phải đeo khẩu trang đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Ngoài ra, cha mẹ và gia đình cần hướng dẫn trẻ che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp, không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng...”.

Việc dạy cho trẻ cách giữ gìn vệ sinh là điều cần thiết

Việc dạy cho trẻ cách giữ gìn vệ sinh là điều cần thiết

Chị Nguyễn Thị Kim Huyền, ngụ phường 2, TP.Tân An, thông tin: “Tôi và các anh chị em trong gia đình dạy cho các con, cháu cách vệ sinh sạch sẽ để phòng, chống dịch bệnh. Mọi người nhắc nhau thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng, đồ dùng trong nhà, đồ chơi của trẻ bằng chất cồn hoặc dung dịch sát khuẩn nhằm hạn chế sự lây nhiễm bệnh. Gia đình tôi có 6 anh chị em với 15 đứa con, cháu nhiều độ tuổi khác nhau từ 8 tháng đến 16 tuổi nên rất quan tâm vấn đề này. Đối với những nhà thuê người chăm sóc trẻ, cần hạn chế đi lại nơi đông người, đeo khẩu trang thường xuyên khi đi chợ, thực hiện rửa sạch tay trước khi nấu ăn,...”.

Giữa lúc Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc dạy cho trẻ cách giữ gìn vệ sinh là điều cần thiết, qua đó vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa giúp trẻ hình thành những thói quen tốt./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích