Tiếng Việt | English

26/05/2016 - 16:36

ĐBSCL: Giá trái cây tăng cao, nhà vườn phấn khởi

Nắng nóng, thiếu nước ngọt thời gian qua đã khiến năng suất nhiều loại cây ăn trái tại ĐBSCL giảm. Bù lại, giá cả lại tăng cao do nguồn cung giảm.

Riêng Đồng Tháp, một trong những địa phương có diện tích trồng xoài lớn nhất trong khu vực, giá xoài ở mức cao giúp nhà vườn yên tâm sản xuất.

Nhà vườn mang xoài bán cho thương lái với tâm trạng phấn khởi

Gần cuối vụ thu hoạch, xoài tại Đồng Tháp càng hút hàng, giá cao. Giá xoài Cát Hòa Lộc ở mức khoảng 60 ngàn đồng/kg, xoài cát Chu Cao Lãnh cũng được giá, nông dân phấn khởi. Năm nay, tuy không trúng mùa nhưng giá cao, giúp nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực của địa phương này.

Nhà vườn Nguyễn Hồng Yến, ấp Hòa Long, Xã Hòa An, Thành phố Cao Lãnh cho biết, với hơn 5 công đất trồng xoài cát Chu, ngay từ đầu vụ thu hoạch, có lúc xoài hơn 22 ngàn đồng/kg. Sau đó, do thu hoạch đồng loạt nên giá giảm nhẹ, còn khoảng 18 ngàn đồng. Còn hiện nay, loại xoài này được bán cho thương lái, công ty thu mua ở mức 12 ngàn đồng/kg, đảm bảo cho nhà vườn có lãi.

Nhà vườn Huỳnh Phú Cẩm, ấp Tân Hùng, xã Tân Thuận Tây, Thành phố Cao Lãnh cho biết: “Giá xoái 12 ngàn đồng/kg là nông dân phấn khởi rồi. Tôi làm vụ xoài này bán hết được khoảng 400-500 triệu đồng”.

Với khoảng 40 ha trồng xoài, Hợp tác xã Xoài Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh có 60 xã viên. Ông Nguyễn Văn Đúng, Phó Giám đốc HTX Xoài Mỹ Xương phấn khởi cho biết, vụ xoài này, sản lượng không cao như các năm trước nhưng giá bán cao: 13 - 15 ngàn đồng/kg.

Các vựa xoài tại Cao Lãnh, Đồng Tháp luôn đảm bảo thu mua cho người dân

Ông Phan Phú Cường, Chủ Doanh nghiệp chuyên thu mua Xoài cung cấp cho nhà máy tại Tiền Giang chế biến xuất khẩu sang các thị trường như Hàn Quốc, Nhật Bản,vv… cho biết, năm nay, do lượng cung ít hơn cầu nên giá cả xoài ổn định.

“Ở đây chúng tôi mua kg và gom xoài của những công ty k‎ý hợp đồng với bà con. Giá chúng tôi ký là 12 ngàn đồng/kg. Bên cạnh đó chúng tôi cũng mua xoài bên ngoài không có hợp đồng. Giá cả mua theo thị trường. Nhưng từ hôm bắt đầu mua đến nay cũng trên 10 ngàn đồng trở lên. So với năm ngoái thì giá hiện nay cao hơn nhiều, chưa lúc nào dưới 10 ngàn đồng," ông Cường chia sẻ.

Đồng Tháp là tỉnh có diện tích trồng xoài lớn nhất khu vực ĐBSCL với hơn 9.000 ha, cho sản lượng trên 75.000 tấn/năm. Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT tỉnh Đồng Tháp cho rằng, giá cả thuận lợi, đảm bảo lợi nhuận khá cho nông dân là cơ sở để người dân yên tâm cho vụ sản xuất mới.

Ngoài xoài, thanh long ruột đỏ ở mức khoảng 35 ngàn đồng/kg, ruột trắng 17.000 đồng/kg, tăng 30% so với các tháng trước đó; sầu riêng Chuồng Bò, Ri 6, Mỏn Thon ở mức 50.000-56.000 đồng/kg; măng cụt và bòn bon có giá: 70.000-100.000 đồng/kg. Giá một số loại cây có múi như cam sành, quýt đường, bưởi... cũng tăng cao.

Không chỉ thời điểm này mà ngay trong thời điểm chính vụ, theo Trang xúc tiến thương mại - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, giá một số loại trái cây, đặc biệt là xoài cát Hòa Lộc, xoài cát Chu luôn ở mức cao, có thời điểm tăng hơn 15%.

Nhà vườn phấn khởi dù sản lượng bị sụt giảm vì hạn, mặn nhưng lợi nhuận thu về không hề thua kém so với các năm trước./. 

Thanh Tùng/VOV-ĐBSCL

Chia sẻ bài viết