Tiếng Việt | English

11/02/2018 - 15:44

ĐBSCL sôi động các chương trình văn hóa - nghệ thuật phục vụ Tết 2018

Các đơn vị biểu diễn nghệ thuật ở khu vực ĐBSCL sôi động thực hiện lịch phục vụ nhân dân, đem không khí văn nghệ tươi vui đến bà con vùng sâu, vùng xa.

Suốt trong các ngày cận tết, trong tết và sau tết, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật toàn khu vực ĐBSCL đều sôi động thực hiện lịch phục vụ nhân dân, đem không khí văn nghệ tươi vui, lành mạnh đến vùng sâu, vùng xa, góp phần giáo dục truyền thống giữ gìn bản sắc tết quê hương và kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968.

Biểu diễn ĐCTT tại Tp. Cần Thơ

Nhà hát Tây Đô (thành phố Cần Thơ) gồm 2 đoàn: ca múa nhạc Lưu Hữu Phước và cải lương Tây Đô liên tục tổ chức nhiều chương trình biểu diễn độc lập và tham gia các chương trình tổng hợp phục vụ sự kiện trước tết, phục vụ nhân dân đón xuân ở khu vực đường hoa, bến du lịch Ninh Kiều và các cuộc giao lưu tại khu di tích kỷ niệm 50 cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân Mậu Thân 1968.

Tại các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, hơn 10 đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp như đòan Văn công Quân khu 9, đoàn Văn công Đồng Tháp, đòan Nghệ thuật Tổng hợp Tiền Giang, đoàn cải lương Cao Văn Lầu – Bạc Liêu, đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang, đoàn cải lương Hương Tràm – Cà Mau…, đoàn Ánh Bình Minh của Trà Vinh, đoàn nghệ thuật Khmer tỉnh Sóc Trăng và đoàn nghệ thuật Khmer Bạc Liêu, Kiên Giang… cũng đều kín lịch phục vụ tết và chương trình lưu diễn mùa khô.

NSƯT Thanh Nam – Trưởng đoàn cải lương nhân dân Kiên Giang cho biết về chương trình biểu diễn của đơn vị phục vụ đồng bào, chiến sĩ trước, trong và sau tết nguyên đán này: "Chương trình truyền hình trực tiếp của đêm giao thừa là chương trình đặc biệt, tổ chức hoành tráng, đồng thời cũng có các ca sĩ, nghệ sĩ thành phố tham gia với đoàn. Chúng tôi làm khoảng 2 tiếng đồng hồ. Qua tết, đoàn đi phục vụ các huyện của tỉnh nhà như Hà Tiên, đảo Phú Quốc. Các chương trình này là chương trình tổng hợp: trích đoạn cải lương, ca nhạc, ca cảnh, ca cổ… Năm nay, chúng tôi luôn tìm tòi những cái mới để phục vụ cho khán giả".

Tham gia biểu diễn phục vụ và tổ chức tuyên truyền tết sôi động nhất chính là mạng lưới trung tâm văn hóa của các tỉnh, thành phố. Hệ thống trung tâm văn hóa các địa phương với hàng ngàn câu lạc bộ, đội nhóm trực thuộc lan tỏa xuống tận các phường xã, đơn vị và là đầu mối tổ chức các hội thi, hội diễn, giao lưu nghệ thuật quần chúng nhân lên không khí tươi vui, sôi động khắp các địa phương.

Cụ thể một số hội thi như Hội thi tiểu phẩm xuân của thành phố Cần Thơ, tất cả 9 quận huyện tham gia đều xây dựng chương trình dự thi, qua hội thi chương trình được góp ý để chính sửa hoàn thiện đưa vào phục vụ nhân dân dịp tết; hội thi lân sư rồng, Liên hoan nghệ thuật quần chúng mừng xuân của tỉnh Hậu Giang hay Hội thi hát và liên hoan sân khấu không chuyên của tỉnh Bạc Liêu...

Điểm qua chương trình hoạt động tết của đơn vị, Biên đạo - nghệ sĩ múa Huỳnh Nhật Danh – Phó Giám đốc trung tâm văn hóa thành phố Cần Thơ cho biết: "Xuân Mậu Tuất năm nay, Trung tâm văn hoá đã chỉ đạo toàn hệ thống của 9 quận, huyện đều tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân từ 23 tết cho tới giao thừa.

Tất cả các quận, huyện đều tổ chức liên hoan ca nhạc, ca cổ, tiểu phẩm xuân và duyên dáng mùa xuân, tiếng hát mùa xuân. Các quận huyện đều có chương trình nghệ thuật của quận, huyện mình. Ở Trung tâm thành phố, đã có các hoạt động từ hôm 18 tết tới nay, các chương trình nghệ thuật đều rất thành công.

Hiện nay, trung tâm văn hóa cũng đang tiếp tục chương trình phục vụ đường hoa từ 27 tết đến mùng 6 tết, tức hàng đêm đều có chương trình. Một bộ phận thì được làm trong chương trình đêm giao thừa… Mặc dù công việc của Trung tâm khá vất vả nhưng được phục vụ cho bà con vui xuân đón tết là một niềm vui đối với anh em văn nghệ sĩ và những người làm công tác văn hóa nghệ thuật".

Hội thi mùa xuân tại xã NTM Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long

Tại khắp các tỉnh, thành, hệ thống nhà văn hóa, trung tâm hoạt động văn hóa thể thao các cấp, đặc biệt ở các xã nông thôn mới cũng sôi động với với rất nhiều liên hoan, hội thi văn hóa văn nghệ cấp cơ sở… góp phần nhân lên không khí tết tới tận xóm, ấp, khu dân cư.

Là người dân đến dự Liên hoan Tiếng hát và Hội thi Duyên dáng mùa xuân của xã nông thôn mới Bình Hòa Phước, tỉnh Vĩnh Long, anh Nguyễn Lâm Đệ chia sẻ cảm nhận: "Những năm gần đây, từ ngày xã được công nhận nông thôn mới, những chương trình mừng Đảng, mừng xuân đều rất sôi nổi để người dân vui xuân, đón Tết, tạo không khí ngày xuân cho vui vẻ. Các em học sinh tham gia hội thi này cũng rất háo hức".  

Các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân đón xuân đem không khí văn nghệ tươi vui, lành mạnh đến vùng sâu, vùng xa toàn khu vực ĐBSCL, góp phần giáo dục truyền thống giữ gìn bản sắc tết quê hương và kỷ niệm 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân Mậu Thân 1968./.

Lệ Hoa/VOV.VN

Chia sẻ bài viết