Tiếng Việt | English

08/11/2018 - 09:31

Để các môn học hấp dẫn hơn

Sinh hoạt lớp tuần trước, chuyên mục Hoa học trò tiếp tục nhận được ý kiến của nhiều bạn nhỏ về việc cần thiết phải có sự “biến hóa” ở một số môn học để nó trở nên hấp dẫn, thu hút học sinh hơn. Vậy đó là những môn học gì và vì sao các bạn muốn làm mới môn học đó? Hãy nghe các bạn ấy chia sẻ nhé!

Minh họa: Thiện Mỹ

Minh họa: Thiện Mỹ

Để môn âm nhạc trở nên thú vị hơn

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong đời sống. Đó cũng là một môn học bắt buộc trong trường học. Tuy nhiên, tiết học nhạc hiện nay quá đơn điệu và không thu hút học sinh. Đa phần học sinh xem đây như môn thuộc bài, còn những bạn có niềm đam mê âm nhạc lại không phát huy được khả năng của mình. Để các bạn có hứng thú với môn âm nhạc, tôi nghĩ nhà trường nên có phòng cách âm dành riêng cho môn học thú vị này với đầy đủ thiết bị âm thanh. Các bạn có thể học hát ở đó mà không làm phiền đến ai. Ngoài việc học hát, các bạn có thể tiếp cận và tìm hiểu một vài nhạc cụ mà mình yêu thích. Các trường cũng nên tổ chức cuộc thi âm nhạc, tạo điều kiện cho học sinh giao lưu, thể hiện khả năng ca hát. Tôi tin rằng, nếu có sự đầu tư hơn, âm nhạc sẽ là môn học hấp dẫn và được nhiều bạn yêu thích.

Chế Anh

Tiết học thú vị

Một bài văn hay phải đi kèm một văn phong tốt. Một tiết học thú vị phải đi kèm với sự đổi mới. Hiện nay, môn Văn được dạy đi dạy lại trong nhiều năm chỉ với hình thức đọc - chép; môn Toán khô khan với những con số, công thức. Tôi thích môn Văn, nhưng thầy cô chỉ truyền tải kiến thức mà chưa hướng dẫn học sinh cảm thụ cái hay của một bài văn. Chính vì thế, môn học này được nhiều học sinh xem là môn “ru ngủ”. Sao giáo viên không cho học sinh tự tìm hiểu trước tác phẩm và được thể hiện cảm nhận của mình về tác phẩm đó thay vì cứ áp đặt cho học sinh chỉ chép nội dung bài giảng? Sao không sân khấu hóa những tác phẩm nổi tiếng để làm phong phú hình thức thể hiện tác phẩm để học sinh dễ cảm nhận? Tôi nghĩ, tiết học có hấp dẫn hay không phụ thuộc vào phương pháp giảng dạy và cách truyền cảm hứng cho học sinh của giáo viên.

Hoàng Lan

Môn văn của tôi

Bạn thấy sao nếu ta cứ ngủ mãi trong giờ Văn? Tôi đã và đang cảm nhận sự tẻ nhạt của môn học này. Hàng ngày, cô giáo chỉ giảng bài với một vẻ mặt nghiêm khắc. Điều này khiến chúng tôi bị áp lực và thấy môn Văn thật căng thẳng. Không ít bạn than vãn, có bạn không thể nào nhớ được một dòng thơ nào khi cô giáo giảng. Tôi nghĩ, với môn học đầy tính nhân văn, dễ đánh thức cảm xúc của học sinh như môn Văn, giáo viên không nên mang gương mặt khiêm khắc như thế. Sự cởi mở của giáo viên bao giờ cũng là cần thiết để tiết học thêm sôi nổi, thú vị. Chính vì thế, tôi luôn mong muốn giáo viên hãy thân thiện hơn với học sinh, giúp các em khám phá cái hay, cái đẹp của môn học này. Có thế, học sinh không cần phải học thuộc lòng nhiều mà dễ dàng hiểu được tác phẩm, cảm nhận được giá trị của tác phẩm văn học./.

Phương Linh

Bài vở cộng tác Chuyên mục HHT xin gửi về: vomanhhao@gmail.com
Chia sẻ bài viết