Tiếng Việt | English

04/09/2019 - 09:12

Để có mùa Trung thu an toàn, vui tươi

Tết Trung thu đang đến gần, thị trường bánh trung thu đang sôi động với đủ chủng loại bánh từ bình dân đến cao cấp phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Đây cũng là thời điểm dễ xảy ra nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP) nếu các mặt hàng này không được kiểm soát chặt chẽ.

Chị Hồ Thị Kiều Oanh chọn kinh doanh bánh trung thu từ công ty có thông tin về tổ chức, cá nhân, có công bố hợp quy sản phẩm của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi bày bán, lưu thông trên thị trường

Chị Hồ Thị Kiều Oanh chọn kinh doanh bánh trung thu từ công ty có thông tin về tổ chức, cá nhân, có công bố hợp quy sản phẩm của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi bày bán, lưu thông trên thị trường

Chú trọng an toàn thực phẩm

Bánh trung thu không thể thiếu mỗi dịp rằm tháng 8. Nắm bắt được tâm lý, nhu cầu của người tiêu dùng, các cơ sở kinh doanh không chỉ lựa chọn mẫu mã đẹp mà còn chú trọng chất lượng sản phẩm. Chị Trần Thị Mỹ Dung - chủ cửa hàng bánh trung thu trên đường Mai Thị Tốt, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An, cho biết: “Năm nay, tôi bán bánh từ khá sớm. Gần đến rằm tháng 8, lượng khách hàng đông hơn. Cửa hàng của tôi chọn bán những sản phẩm có uy tín, thương hiệu nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng”. Còn chị Hồ Thị Kiều Oanh - chủ cửa hàng kinh doanh bánh trung thu tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An thông tin: “Hơn 10 năm qua, mỗi mùa Trung thu, tôi đều bán bánh trung thu. Nhằm bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng, tôi chọn bán những sản phẩm uy tín. Bánh được tôi lấy từ công ty có thông tin về tổ chức, cá nhân, có công bố hợp quy sản phẩm với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi bày bán, lưu thông trên thị trường”.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm bánh bị làm giả, làm nhái và mất ATTP. Đây chính là nỗi lo ngại của người tiêu dùng. “Nhằm bảo đảm cho gia đình đón Tết Trung thu an toàn, vui tươi, tôi chú trọng lựa chọn mua bánh có ghi rõ địa chỉ, ngày sản xuất, hạn sử dụng và điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tôi không chọn mua bánh giá rẻ, được bán tràn lan trên mạng xã hội” - chị Nguyễn Thị Thanh Ngân (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An) chia sẻ.

Kiểm tra mặt hàng bánh trung thu tại cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Long An

Kiểm tra mặt hàng bánh trung thu tại cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Long An

Kiểm soát chặt chẽ

Nhằm bảo đảm ATTP, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt triển khai kế hoạch bảo đảm ATTP dịp Tết Trung thu năm 2019. Theo đó, các địa phương thành lập các đoàn liên ngành, chuyên ngành triển khai kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phụ gia thực phẩm, dụng cụ, vật liệu gói, đựng thực phẩm và các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, trọng tâm là trong dịp Tết Trung thu.

Trưởng khoa ATTP, Trung tâm Y tế huyện Bến Lức - Phan Tấn Trí cho biết: “Thời gian qua, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm huyện kiểm tra trên 25 cơ sở kinh doanh, trong đó trên 5 cơ sở kinh doanh mặt hàng bánh trung thu. Qua kiểm tra, các cơ sở kinh doanh cơ bản bảo đảm đúng quy định về Luật ATTP, đều có giấy chứng nhận đủ điều kiện sức khỏe, có giấy xác nhận kiến thức về ATTP và có đủ hồ sơ pháp lý quy định về ATTP”.

Nhằm bảo đảm cho người dân, đặc biệt là trẻ em vui Tết Trung thu lành mạnh, an toàn, các ngành chức năng tại TP.Tân An cũng tập trung thực hiện công tác kiểm tra chất lượng ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu và các sản phẩm sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt và sản phẩm từ thịt, nhất là các cơ sở thuộc làng nghề truyền thống; các cơ sở có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo đảm ATTP, các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ, lẻ, quy mô hộ gia đình. Qua đó, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Kiểm tra mặt hàng bánh trung thu tại cửa hàng kinh doanh trên địa bàn Long An

Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Tân An - bác sĩ Lê Văn Tuấn thông tin: “Trong quá trình kiểm tra, chúng tôi lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn người dân, cơ sở sản xuất cách chọn mua, chế biến, bảo quản, tiêu dùng thực phẩm an toàn; đồng thời, tuyên truyền tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân nhằm phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác bảo đảm ATTP; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những trường hợp vi phạm về ATTP”.

Để có mùa Trung thu an toàn, vui tươi, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu phải thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh, ATTP. Mỗi người dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc phát hiện, tố giác các cơ sở sản xuất, kinh doanh có những biểu hiện vi phạm quy định về vệ sinh, ATTP. Người tiêu dùng nên chọn mua những sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng và kiểm định chất lượng rõ ràng nhằm bảo vệ sức khỏe của các thành viên trong gia đình./.

Từ ngày 03 đến 17/9/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh tiến hành kiểm tra trực tiếp tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; các cơ sở dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Trung thu năm 2019.

Đoàn tập trung kiểm tra một số nội dung: Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; giấy chứng nhận sức khỏe của chủ cơ sở và người lao động trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; hồ sơ tự công bố/ đăng ký công bố đối với những sản phẩm phải tự công bố/ đăng ký công bố sản phẩm; hồ sơ theo dõi chất lượng sản phẩm; điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; điều kiện về trang thiết bị, dụng cụ, con người được quy định tại Luật An toàn thực phẩm và thông tư của các bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương; quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm; nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm; nguồn nước dùng cho chế biến thực phẩm;...

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết