Tiếng Việt | English

04/09/2018 - 20:43

Để con trở thành người có ích

Mỗi gia đình có cách giáo dục con khác nhau, nhưng tất cả đều hướng đến mục tiêu chung là mong muốn con khỏe mạnh, chăm ngoan, học giỏi và trở thành người có ích cho xã hội.

Phân tích cho con hiểu cái đúng, cái sai

Bí thư Thành đoàn Tân An, tỉnh Long An - Lê Văn Nhâm: Tôi có 2 con gái, cháu lớn năm nay học lớp 3, còn cháu nhỏ vào mẫu giáo. Tôi và vợ đều làm công tác Đoàn nên hầu như rất bận. Để gắn kết mọi thành viên trong gia đình, tôi cho rằng, bữa cơm gia đình rất quan trọng. Dù bận đến mấy, gia đình tôi đều sắp xếp ăn cơm cùng nhau. Bên mâm cơm, cha mẹ, các con sẽ trao đổi, tâm sự cùng nhau về công việc, trường lớp, bạn bè,....

Gia đình Bí thư Thành đoàn TP.Tân An - Lê Văn Nhâm

Gia đình Bí thư Thành đoàn TP.Tân An - Lê Văn Nhâm

Thời nay, trẻ bị nhiều tác động từ bên ngoài, nhất là ảnh hưởng nhiều từ công nghệ thông tin. Để con không bị cuốn vào vòng xoáy đó, vợ chồng tôi thường xuyên quan tâm đến con, phân tích cho con hiểu cái nào đúng nên phát huy và cái nào sai cần phải tránh. Rất nhiều bậc phụ huynh luôn hy vọng con mình đạt những thành tích tốt nhất và “bắt” con phấn đấu hết sức nhưng những thành tích của con lại xem như là điều hiển nhiên. Những đứa trẻ này khi lớn lên có nguy cơ phải chịu đựng những căng thẳng, lo lắng, rối loạn tâm lý và sẵn sàng hy sinh tất cả để đạt được những mục tiêu cao. Hàng ngày, bằng quan tâm đến nhau, các bậc phụ huynh sẽ giúp con độc lập và tự sống cuộc sống của riêng con bằng sự âm thầm dõi theo bước chân con và một tình yêu thương vô bờ bến.

Dạy con kỹ năng sống

Đại úy Nguyễn Thành Trung - Bí thư Chi đoàn Công an huyện Tân Trụ: Là điều tra viên nên tôi hay gặp các em ở độ tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, mức độ từ nhẹ đến rất nặng đều có cả. Theo tôi, chính môi trường sống của gia đình cộng với sự phức tạp bên ngoài xã hội đã đẩy các em, các cháu đến con đường phạm pháp. Nếu các cháu được quan tâm, giáo dục nhiều hơn thì có lẽ những hành vi sai phạm ấy không xảy ra. Tôi nghĩ, cha mẹ cần trang bị kỹ năng sống cho con vì đây là điều quan trọng nhất. Nhiều phụ huynh bảo bọc con quá kỹ, khiến con không thích nghi được với môi trường xung quanh, tương lai sẽ dẫn đến những sai lệch trong hành động. Cha mẹ phải dạy con tự lập, sống dựa vào chính đôi tay của mình ngay từ khi còn nhỏ. Trẻ từ 2 tuổi trở lên đã dần nhận thức được mọi thứ xung quanh và đây cũng là giai đoạn quan trọng để cha mẹ dạy trẻ những kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi: Tự dọn đồ chơi, tự thay quần áo, tự đánh răng, tự đi, tự ăn, bỏ rác đúng chỗ,...

Gia đình Đại úy Nguyễn Thành Trung - Bí thư Chi đoàn Công an huyện Tân Trụ

Gia đình Đại úy Nguyễn Thành Trung - Bí thư Chi đoàn Công an huyện Tân Trụ

Chị Biện Thị Như Huỳnh - phóng viên Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Đức Huệ: Mỗi người trong gia đình đều có công việc riêng nhưng trách nhiệm chung vẫn là vun đắp cho tổ ấm. Vì vậy, mỗi phương pháp giáo dục trẻ ở những độ tuổi khác nhau của cha mẹ đều ảnh hưởng đến thói quen của con mình. Việc dạy con kỹ năng sống bằng cách khen ngợi đem đến những biểu hiện tích cực cho bé. Bé sẽ vui mừng hơn khi được cha mẹ khen ngoan, khen giỏi. Điều này sẽ khuyến khích những hành động tốt của bé trở thành thói quen, hình thành tính cách cho bé sau này. Cha mẹ cũng nên khen thưởng bằng những món quà nho nhỏ để bé càng thích thú hơn, và tuyệt đối không nên thưởng tiền khi bé chưa hiểu hết được giá trị của nó./.

Tấn Phong (ghi)

Chia sẻ bài viết