Tiếng Việt | English

08/03/2018 - 11:37

Để hình ảnh giáo viên mãi đẹp trong lòng học trò

Sự việc một giáo viên phải quỳ xin lỗi phụ huynh vì trước đó, cô giáo này phạt con của họ quỳ trước lớp, khiến dư luận bất bình. Xử phạt học sinh thế nào để vừa thực hiện đúng phương pháp dạy học mới, vừa giúp các em nhận ra lỗi của mình và thái độ của phụ huynh ra sao để không làm ảnh hưởng đến hình ảnh người thầy là câu chuyện không đơn giản. Các bạn nhỏ của chúng ta cũng có những ý kiến riêng về cách giáo dục của thầy cô và ứng xử của phụ huynh.

Minh họa: Internet

Chiếc áo dính mực và thái độ của Ba tôi

Ba tôi là người rất nóng tính. Có lần ở trường, tôi và các bạn nô đùa, vô tình làm mực dính vào áo. Về nhà, ba hỏi, tôi kể lại mọi việc. Sáng hôm sau, ba vào trường trách cô giáo chủ nhiệm sao để học sinh đùa giỡn làm dơ áo tôi như thế. Có lẽ cô giáo cũng ngạc nhiên khi chỉ vì hành động vô tình của học sinh lại làm ba tôi giận đến thế. Tôi cảm thấy rất ngại! Sau lần đó, tôi ít nói chuyện với ba hơn mà chỉ tâm sự với mẹ hoặc giữ im lặng khi gặp những chuyện không hay. Tôi chỉ muốn đến lớp học vui vẻ, thoải mái chứ không muốn các bạn tẩy chay mình chỉ vì ba tôi quá khó tính.

Minh Thi

Hình phạt của giáo viên

Những ngày tết vừa qua, chúng tôi đến thăm thầy cô cũ, những người từng cho chúng tôi “ăn” thước kẻ. Tôi nhớ, mỗi lần bị cô đánh, tôi buồn khủng khiếp! Mẹ biết chuyện, còn la tôi. Dần dần, tôi khắc phục lỗi của mình, không nói chuyện trong giờ học nữa. Nhưng đó là chuyện của trước kia, giờ đây, theo phương pháp dạy học mới, giáo viên không được đánh học sinh, không nặng lời, dù học sinh có lỗi. Nhưng một mình giáo viên thì không đủ. Phụ huynh cũng cần xem lại cách giáo dục con em mình ở nhà như thế nào để khi vào lớp không quậy phá và không tôn trọng thầy cô. Phụ huynh phải là người có hành xử đẹp, tôn trọng giáo viên thì mới làm gương cho con mình.

Đức Minh

Giáo dục bằng sự nghiêm khắc

Tôi là một học sinh tinh nghịch và cũng là đứa bị thầy cô “mắng vốn” nhiều nhất. Nhiều lần, tôi bị thầy cô phạt bằng những hình thức: Đứng trước lớp, chạy quanh sân trường,... Mỗi lần như thế, giáo viên đều thông báo về gia đình. Mẹ tôi không bênh vực tôi mà còn nói với giáo viên cứ phạt tôi nặng vào nếu tôi còn tiếp tục nghịch. Nghe mẹ nói thế, tôi vừa buồn, vừa giận vì đáng lẽ mẹ phải bênh vực tôi. Không những thế, tôi còn bị mẹ cho ăn đòn. Càng giận mẹ, tôi càng tinh nghịch cho đến khi tôi thấy mẹ khóc. Những giọt nước mắt của mẹ làm thức tỉnh tôi. Rồi tôi nghĩ đến thầy cô cũng giống như mẹ mình thôi. Mỗi khi thầy cô phạt mình cũng là lúc thầy cô đau lòng nhất. Sử dụng hình phạt, cả thầy cô và mẹ đều muốn tôi nhận ra lỗi và sửa lỗi. Sau lần đó, tôi không còn nghịch phá như trước. Tôi nghĩ, sự nghiêm khắc của mẹ, thầy cô là cần thiết với tôi và tôi luôn tôn trọng họ vì điều đó.

Như Quỳnh

Lần bị phạt nhớ đời

Tôi là học sinh ngoan, chăm chỉ nên rất ít bị thầy cô phạt, nhưng có lần, vì mải xem phim, tôi không học bài nên bị phạt. Khi đó, tôi nhìn thấy nỗi thất vọng trong mắt cô. Cô bắt tôi chép phạt 50 lần. Bị phạt, tôi cảm thấy xấu hổ vô cùng! Tôi tự nhắc nhở mình, đây là lần cuối cùng bị phạt và không để tái diễn nữa. Sau lần đó, tôi thấy mình trưởng thành hơn. Tôi biết, thầy cô phạt không phải vì ghét bỏ mà vì muốn chúng tôi nhìn ra lỗi và biết khắc phục. Đâu cần đòn roi, chỉ những cách xử phạt nhẹ nhàng cũng đủ để học sinh nhận ra lỗi và khắc phục lỗi.

Hồng Vân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích