Tiếng Việt | English

04/07/2017 - 11:34

Để hoạt động hè thật sự bổ ích, thiết thực

Hè đến! Đây là dịp để học sinh (HS) thư giãn tinh thần sau những ngày học tập căng thẳng. Chính vì vậy, các cấp Đoàn, Hội, Đội và địa phương trong tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em.

Vui khỏe, an toàn 

Ngay từ đầu hè, với chủ đề năm 2017 “Vui khỏe, an toàn, học nhiều điều hay, làm nghìn việc tốt”, các địa phương trong tỉnh tổ chức lễ khai mạc hè, phát động Tháng hành động Vì trẻ em, với nhiều hoạt động sôi nổi, lý thú, thu hút sự quan tâm và tham gia của HS.

Các trò chơi vận động thu hút đông đảo học sinh tham gia

Bí thư Đoàn xã Long Hòa, huyện Cần Đước - Đặng Vũ Khánh cho biết: “Bên cạnh các buổi sinh hoạt hè do nhà trường tổ chức, năm nay, Đoàn xã còn phối hợp tổ chức cắm trại cho các em ở khối tiểu học. Tại đây, HS được thỏa sức vui chơi với các trò chơi vận động: Kéo co, gắp bi tiếp sức, hoạt động sinh hoạt tập thể,... Những phần quà tuy nhỏ nhưng mang đến cho các em nhiều nụ cười hồn nhiên và sự thích thú khi tham gia”.

Ngoài ra, Ngày hội “Hoa phượng đỏ” cũng là một trong những sân chơi được đông đảo HS đón chờ vào mỗi dịp hè. Qua hoạt động này, HS thắt chặt vòng tay bè bạn, tinh thần đoàn kết, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đội, xây dựng Đội vững mạnh ở các đơn vị, giúp các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Phó Bí thư Thị đoàn Kiến Tường - Nguyễn Hoàng Minh Hiếu thông tin: “Tham gia ngày hội, HS được cắm trại, chơi trò chơi dân gian, gian hàng ẩm thực, diễn văn nghệ. Từ đó, các em được vui chơi, sáng tạo và phát huy năng khiếu của mình. Đây còn là dịp để HS các xã biên giới giao lưu, kết bạn và trau dồi thêm các kỹ năng sống. Nhờ những hoạt động vui chơi của ngày hội, mùa hè của các em thêm ý nghĩa, đúng với chủ đề Em yêu mùa hè năm nay”.

Giáo dục truyền thống, rèn luyện kỹ năng sống

Không chỉ vui chơi, thông qua các hoạt động hè, HS còn được giáo dục kỹ năng sống cần thiết, giúp các em có thêm kiến thức để ứng phó và xử lý các tình huống trong cuộc sống. Theo đó, tháng 6-2017, các địa phương tổ chức diễn đàn trẻ em với các chủ đề về phòng, chống ma túy; tuyên truyền Luật Trẻ em; cách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay - chân - miệng, các bệnh trong mùa mưa,...

“Tham gia buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống xâm hại tình dục; phòng, chống tai nạn, thương tích; phòng, chống ma túy và phòng, chống bạo lực học đường do Thị đoàn tổ chức, em có thêm những kỹ năng cần thiết. Bên cạnh đó, những thắc mắc của chúng em cũng được chuyên gia giải đáp tận tình. Đây là những kiến thức rất bổ ích với lứa tuổi HS, giúp chúng em biết cách tự bảo vệ mình” - em Nguyễn Triệu Vy - HS lớp 8/4, Trường THCS Võ Duy Dương, thị xã Kiến Tường chia sẻ.

Các trò chơi vận động thu hút đông đảo học sinh tham gia

Dịp hè năm nay, việc tổ chức các lớp dạy bơi và tuyên truyền về kỹ năng phòng, chống đuối nước được nhiều địa phương thực hiện. Tại thị xã Kiến Tường, công tác phổ cập bơi cho HS được đặc biệt quan tâm. Hiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đang thực hiện mô hình "Phổ cập bơi cho HS tiểu học và THCS". Theo đó, 2 hồ bơi di động luân phiên phục vụ tại 4 điểm trường, với thời gian khoảng 2 tuần tại mỗi điểm đến. Ngoài dạy bơi, HS còn được hướng dẫn các bước sơ cứu khi đuối nước và cách xử lý các tình huống. Đây là hoạt động ý nghĩa, trang bị cho HS kỹ năng cần thiết trong vùng thường xuyên có lũ về.

Trong chuỗi các hoạt động hè, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh còn chú trọng tổ chức những chuyến du khảo Về nguồn, các hội thi kiến thức nhằm giúp HS nâng cao hiểu biết về truyền thống, văn hóa, lịch sử của quê hương, đất nước. Đó là Hội thi Kiến thức lịch sử cấp huyện do Huyện đoàn Thạnh Hóa tổ chức; hoạt động Về nguồn tại Khu di tích lịch sử Ngã tư Rạch Kiến của Đoàn xã Long Hòa (huyện Cần Đước);... Thông qua các hoạt động này góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, đạo đức, lối sống cho HS, khơi dậy trong các em niềm tự hào, ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị quý báu mà cha ông để lại.

Tổ chức chưa đồng bộ, hiệu quả chưa cao

Những năm qua, dù hoạt động hè được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm tổ chức nhưng trên thực tế, những hoạt động này vẫn chưa được đồng loạt và đều khắp các địa phương. Các buổi sinh hoạt chưa có nhiều đổi mới về hình thức lẫn nội dung nên chưa thu hút được sự tham gia của HS, nhất là các em ở vùng sâu, vùng xa. Có thể nói, đây là thực trạng chung chứ không riêng địa phương nào, vì vậy, việc tổ chức các hoạt động hè cũng như tập hợp HS tham gia còn nhiều khó khăn.

Sôi nổi các hoạt động sinh hoạt tập thể

Không những thế, vào dịp hè, các em thường bị cha mẹ “bắt” học thêm đủ các môn, từ Toán, Lý, Hóa, Sinh đến tiếng Anh,... Có nhiều em, thời gian học trong hè không khác gì so với trong năm học nên không còn thời gian tham gia các hoạt động hè.

Trao đổi với chúng tôi tại buổi cắm trại do Đoàn xã tổ chức, em Ngô Thị Bảo Ngọc - HS lớp 3/3, Trường Tiểu học Long Hòa, xã Long Hòa, huyện Cần Đước bộc bạch: “Được tham gia cắm trại, em rất vui! Vì dù nghỉ hè nhưng em phải học thêm nhiều nên ít có thời gian vui chơi cùng các bạn”.

Hè là dịp để HS thư giãn, vui chơi thoải mái, tái tạo năng lượng cho năm học mới, do đó, nếu hoạt động hè không thể đến với từng HS thì cũng chưa thể phát huy hết được ý nghĩa của nó.

Bí thư Huyện đoàn Tân Hưng - Nguyễn Cao Đẳng nhìn nhận: “Do địa bàn rộng và mùa hè cũng là lúc nước lũ bắt đầu đổ về, nhằm bảo đảm an toàn, các bậc phụ huynh ở xa trung tâm huyện và các trường học không mấy tha thiết với việc cho con em tham gia sinh hoạt hè. Bên cạnh đó, không ít HS vì hoàn cảnh gia đình phải phụ giúp cha mẹ mưu sinh nên không có nhiều thời gian vui chơi, giải trí. Ngoài ra, thiếu thốn về cơ sở vật chất, kinh phí hạn hẹp cũng là nguyên nhân khiến các hoạt động hè chưa thật sự mang lại hiệu quả”.

Quan tâm, chăm sóc trẻ em không chỉ là nhiệm vụ của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy, ngoài thời gian học tập, các cấp, các ngành và địa phương cần tạo ra nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích để các em được phát triển toàn diện và sống trọn vẹn với tuổi thơ của mình./.

Hồng Anh

Chia sẻ bài viết