Tiếng Việt | English

13/07/2017 - 13:46

Để học sinh có một mùa hè bổ ích

Vừa qua, chuyên mục Hoa học trò tiếp tục nhận được bài cộng tác của thầy Nguyễn Thanh Dũng - giáo viên Trường THCS Gò Đen, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Trong bài viết, thầy Dũng chia sẻ làm thế nào để học sinh có một mùa hè vui tươi, bổ ích. Bài viết như một lời tâm sự của tác giả đối với các bậc phụ huynh, những người có ảnh hưởng không nhỏ đến việc vui chơi, học tập của bạn nhỏ trong mỗi dịp hè.

Minh họa: Internet

Sau một năm học vất vả, chắc chắn, bất kỳ học sinh nào cũng mong đến kỳ nghỉ hè để được vui chơi thỏa thích. Vì vậy, tạo điều kiện cho các em vui hè là điều cần thiết mà các bậc phụ huynh cần quan tâm.

Sai lầm lớn nhất của các bậc phụ huynh là họ bắt con phải tất bật đi học thêm vào mùa hè. Phụ huynh luôn muốn con học trước chương trình để khi vào năm học, con mình học giỏi hơn các bạn. Vì bắt con học xuyên suốt như vậy làm cho học sinh ngày càng chán học và các em xem học tập trở thành gánh nặng. Trẻ em mà không được vui chơi, suốt ngày cứ học thì liệu việc học của các em có tiến bộ hay không?

Dù có muốn con ôn tập trong hè thì cha mẹ cũng cần cho con nghỉ ít nhất 1 tháng sau khi kết thúc năm học để đầu óc của các em bớt căng thẳng. Nếu có điều kiện thì cha mẹ nên đưa con đi tham quan, du lịch vào dịp hè, chắc chắn những chuyến đi chơi ấy sẽ mở rộng tầm hiểu biết của các em và làm cho tình cảm của các thành viên trong gia đình thêm thắt chặt. Tham quan có thể xem như một hình thức hoạt động ngoài trời giúp các em tìm hiểu thế giới xung quanh.

Có thể thông qua những chuyến đi xa, cha mẹ dạy con hiểu về môi trường làm cho các em yêu thiên nhiên và thích khám phá, tìm tòi. Ngoài ra, cha mẹ có thể vui chơi cùng con vào dịp hè vì con có thời gian rảnh rỗi. Lúc ấy, cha mẹ như người hướng dẫn giúp các em biết nhiều trò chơi bổ ích.

Mặt khác, khi chọn mua đồ chơi cho con vào dịp hè, các phụ huynh cần chọn đồ chơi có tính giáo dục như các loại bộ đồ chơi lắp ráp, khi chơi trò chơi này, các em phải vận dụng trí thông minh mới có thể ráp được hình người, loài vật, chiếc xe hay tòa nhà,... nhờ vậy, tư duy sáng tạo của các em được phát triển tối đa.

Ngoài ra, các trò chơi có tính sáng tạo cao như lắp ráp ô chữ, làm diều,... cũng nên cho các em tham gia. Ngay cả việc sử dụng hộp số môn Toán ở bậc tiểu học, cha mẹ cũng có thể cùng con vừa chơi, vừa học. Cha mẹ sắp bài toán và con điền vào chỗ trống. Đây được xem là hình thức “học mà chơi, chơi mà học” tạo thích thú cho trẻ em.

Đối với các học sinh THCS thì dịp hè, các em có thể chơi các loại cờ: Cờ tướng, cờ vua, giúp phát triển trí tuệ tối đa. Đối với các gia đình có sử dụng băng, đĩa thì phụ huynh cần biết chọn cho các em những loại băng, đĩa vừa giải trí, vừa có tính giáo dục, tránh những băng, đĩa độc hại mang nặng tính bạo lực, ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Có nhiều trẻ em tính hung hăng do các em thường xuyên xem các loại phim ảnh đầy tính bạo lực.

Ngoài thời gian cho con vui chơi thì cha mẹ nên xếp thời gian biểu hợp lý cho con ôn bài cũ để chuẩn bị vào năm học mới.

Nếu cha mẹ biết định hướng cho con tham gia các trò chơi bổ ích, hợp với lứa tuổi thì những ngày hè là dịp các em chuẩn bị tinh thần tốt nhất để bước vào năm học mới./.

Nguyễn Thanh Dũng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích