Tiếng Việt | English

03/05/2018 - 10:23

Để học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp

Thông tin, tuyên truyền cho học sinh (HS) về quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh đại học (ĐH) chính quy, tuyển sinh cao đẳng (CĐ), trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên (GV) hệ chính quy là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị trường có HS lớp 12. Nhờ vậy, các em nắm rõ quy chế, đặc biệt là những điểm mới trong năm 2018, từ đó vững tin hơn trong việc chọn ngành, nghề cho tương lai.

Học sinh được giáo viên tư vấn hướng nghiệp kỹ, không để các em chọn nghề theo cảm tính

Giúp học sinh nắm rõ những điểm mới

Nội dung thi THPT quốc gia có thêm phần kiến thức của chương trình lớp 11, điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, thay đổi điểm ưu tiên, điều kiện xét tuyển với ngành đào tạo GV, bỏ ngưỡng đầu vào với ngành không đào tạo GV, chỉ được điều chỉnh đăng ký xét tuyển 1 lần,... là những điểm mới mà các đơn vị trường có HS lớp 12 thường xuyên thông tin, tuyên truyền cho HS qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, tiết hướng nghiệp, bảng thông báo của trường, góc thông tin của lớp.

Tại Trường THPT Đức Hòa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), ngoài tuyên truyền về kỳ thi THPT quốc gia, tuyển sinh ĐH, CĐ, trường còn thường xuyên cập nhật những điểm mới để HS nắm rõ. Trường nhắc nhở HS theo dõi hình thức, điều kiện tuyển sinh của ngành, trường mà các em lựa chọn; từ đó tự đánh giá cơ hội trúng tuyển để có sự nỗ lực, lựa chọn ngành nghề phù hợp hơn.

Bên cạnh đó, trường thành lập Ban Tư vấn hướng nghiệp, trong đó, các GV chủ nhiệm lớp 12 là lực lượng nòng cốt. Các thành viên này chủ động thông tin, tuyên truyền, động viên và hỗ trợ HS về những vấn đề liên quan đến thi THPT quốc gia. Cô Nguyễn Lệ Xuân - GV chủ nhiệm lớp 12A7, cho biết: “Thông tin, tuyên truyền về những điểm mới cho HS là rất quan trọng. Đặc biệt, khi nắm kỹ những điểm mới về tuyển sinh ĐH, CĐ, các em chọn nghề phù hợp với khả năng hơn”.

“Nhờ nắm kỹ những điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia: Thêm kiến thức lớp 11 trong nội dung thi; thời gian chuẩn bị giữa 2 môn thi thành phần của bài thi tổ hợp là 10 phút (năm 2017 là 20 phút); cách làm tròn điểm;... em có sự chuẩn bị về mặt tâm lý và tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới. Em rất thích Tiếng Anh và ước mơ trở thành GV bộ môn này. Tuy nhiên, năm nay có điểm mới, em phải đạt HS giỏi lớp 12 mới đủ điều kiện xét tuyển. Do đó, em nỗ lực học tập để trúng tuyển vào ngành em mơ ước” - em Huỳnh Giao Tuyến - HS lớp 12TN1, Trường THPT Đức Hòa, bộc bạch.

Học sinh được thông tin, tuyên truyền những điểm mới kỳ thi THPT quốc gia năm nay qua nhiều hình thức

Chọn ngành nghề theo khả năng

Song song với việc thông tin, tuyên truyền những điểm mới, các đơn vị trường học có HS lớp 12 còn chú trọng tư vấn hướng nghiệp cho HS, giúp các em chọn ngành, nghề theo đúng sở thích, năng lực và không theo trào lưu, cảm tính.

Đầu năm học, Trường THPT Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh) cho HS chọn tổ hợp môn phù hợp với năng lực, sở thích ngành, nghề trong tương lai. Trường định hướng cho HS hiểu rõ, tổ hợp mà các em chọn có cơ hội xét tuyển những ngành, nghề nào, có phù hợp với sở thích, năng lực, điều kiện kinh tế gia đình hay không. Đồng thời, trường phối hợp phụ huynh trong việc định hướng HS chọn tổ hợp môn phù hợp. Nhờ sự định hướng kỹ, đa số HS chọn tổ hợp môn phù hợp.

Ngoài ra, trong suốt năm học, trường rất chú trọng tư vấn hướng nghiệp cho HS lớp 12. Ban Tư vấn hướng nghiệp giải đáp những thắc mắc của HS, giúp các em xác định nhóm ngành mình yêu thích thông qua các phiếu trắc nghiệm. Đặc biệt, trường không để HS chọn ngành theo cảm tính và không phù hợp khả năng.

Nhờ tư vấn, học sinh lựa chọn ngành, nghề phù hợp sở thích, năng lực bản thân

Thầy Võ Minh Thành - GV chủ nhiệm lớp 12C9, Trường THPT Tân Thạnh, chia sẻ: “Để HS không chọn ngành nghề theo cảm tính và trào lưu, với mỗi ngành, nghề lựa chọn, tôi thường hỏi các em hiểu như thế nào về ngành, nghề ấy như điều kiện học tập, cơ hội việc làm và đặc biệt, có thực sự đam mê hay không. Với những HS chưa nắm rõ, tôi giải thích và động viên các em tìm hiểu thêm trước khi đưa ra quyết định”.

“Nhờ trường định hướng kỹ, em tự tin hơn trong việc lựa chọn ngành, nghề cho tương lai. Chọn ngành y, em chủ động tìm hiểu kỹ về điều kiện xét tuyển, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. Qua đó, em thấy phù hợp với khả năng và sở thích của mình” - em Lê Phát Thiên Tân - HS lớp 12C3, Trường THPT Tân Thạnh, tâm sự.

Không chỉ chủ động tư vấn hướng nghiệp, các đơn vị trường có HS lớp 12 còn tạo điều kiện cho các trường ĐH, CĐ đến tư vấn trực tiếp cho HS. Trường THPT Cần Đước (huyện Cần Đước) phối hợp Trường ĐH Kinh tế và các trường ĐH, CĐ trên địa bàn TP.HCM tổ chức tư vấn tuyển sinh tại huyện Cần Đước; Trường TH, THCS&THPT ISchool (huyện Bến Lức) phối hợp Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng tổ chức tư vấn tuyển sinh tại huyện Bến Lức; Trường CĐ Lý Tự Trọng (TP.HCM) phối hợp Báo Giáo dục TP.HCM tổ chức tư vấn tuyển sinh, có sự tham gia của nhiều trường thuộc địa bàn các huyện: Đức Hòa, Cần Đước, Vĩnh Hưng, Bến Lức,...

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Báo Giáo dục TP.HCM, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Tiếp bước trường thi” năm 2018 tại Long An với sự tham gia tư vấn của 12 trường ĐH, CĐ và Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM.

Nhờ chú trọng thông tin, tuyên truyền về những điểm mới, HS nắm rõ và có sự chuẩn bị về tâm lý, tránh bỡ ngỡ trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ. Đồng thời, thông qua tư vấn hướng nghiệp, HS xác định ngành, nghề phù hợp với sở thích, khả năng, điều kiện kinh tế gia đình và tránh được trường hợp chọn nghề theo cảm tính./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết