Tiếng Việt | English

11/06/2017 - 21:58

Đề nghị hủy bản án tuyên xử vụ lấp đường nước làm gần 5ha đất lúa màu mỡ phải bỏ hoang

Gần 5 ha đất đang sản xuất lúa bình thường thì đột nhiên một hộ dân thuê xe tải ùn ùn chở đất về san lấp đường dẫn và thoát nước của khu đất có mấy chục năm qua. Kể từ đó, 9 hộ dân có đất lúa đi kiện để đòi trả lại hiện trạng đường nước lộ thiên.

 Nhiều năm qua, gần 5 ha vẫn bỏ hoang vì bị bít đường tưới, tiêu nước

Ngày 25/5/2017, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao tại TP. HCM kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án dân sự phúc thẩm số 379 ngày 11/12/2015 của Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Long An về vụ việc “Tranh chấp đường thoát nước và bồi thường thường thiệt hại về tài sản giữa 9 nguyên đơn và bị đơn ông Lê Văn Bồi" (bị đơn và nguyên đơn đều ngụ xã Quê Mỹ Thạnh, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An).

Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND tối cao ngày 25/5/2017 đối với bản án trên của TAND tỉnh Long An nêu: “Đề nghị Ủy ban Thẩm phán TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử giám đốc thẩm hủy bản án phúc thẩm số 379 ngày 11/12/2015 của TAND tỉnh Long An và bản án dân sự sơ thẩm số 30 ngày 25/9/2015 của TAND huyện Tân Trụ, tỉnh Long An về xét xử vụ việc trên. Giao hồ sơ cho TAND huyện Tân Trụ xét xử lại theo quy định pháp luật”.

Quyết định này cũng nêu rõ: “Tạm đình chỉ thi hành bản án phúc thẩm nêu trên của TAND tỉnh Long An cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm”.

Quyết định trên được những hộ dân có đất bị ảnh hưởng khi đường mương nước bị lấp vô cùng vui mừng, phấn khởi.

Trước đó, nội dung bản dân sự phúc thẩm số 379 ngày 11/12/2015 của TAND tỉnh Long An vừa bị VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm tuyên: “Bác yêu cầu của 9 nguyên đơn về việc yêu cầu ông Lê Văn Bồi mở lại đường thoát nước lộ thiên. Yêu cầu này là không phù hợp thực tế vì diện tích đất của đường nước được UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ)”. Theo đó, bản án phúc thẩm quyết định 9 hộ dân không được mở đường nước lộ thiên mà phải đặt ống ngầm dưới mặt đất.

Ngoài chỉnh sửa trên, bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Long An cũng không chấp nhận yêu cầu của 9 hộ dân về việc yêu cầu hủy các giấy tờ CNQSDĐ mà UBND huyện Tân Trụ cấp cho ông Bồi đối với phần đất có đường thoát nước; không chấp nhận yêu cầu của các hộ dân về việc yêu cầu ông Bồi bồi thường thiệt hại.

Liên quan đến vụ việc đường mương nước, trong năm 2015, Báo Long An nhiều lần phản ánh vụ việc và nêu rõ những nỗi khổ của 9 hộ dân. Cũng do không có đường nước nên người dân phải bỏ hoang gần 5ha lúa. Ngoài ra, phóng viên cũng chỉ ra những bất cập trong việc cấp CNQSDĐ. Tuy nhiên, khi đó, các ngành liên quan ở huyện vẫn khẳng định việc cấp CNQSDĐ cho ông Bồi đối với diện tích đường mương nước là đúng. Vì vậy, việc khôi phục lại đường nước lộ thiên cũng không được thực hiện chỉ với lý do: Diện tích này, ông Bồi được cấp CNQSDĐ.

 Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án của Viện kiểm sát nhân dân tối cao

Cũng do nhùng nhằng mãi nên gần 5ha đất nông nghiệp màu mỡ, phì nhiêu ở ấp 1, xã Quê Mỹ Thạnh cứ bị bỏ hoang lãng phí từ năm này, qua năm khác. Mỗi lần đi ngang qua, nhìn thấy những mảnh đất màu mỡ bị bỏ hoang ai cũng tiếc nuối.

Trong năm 2015, 9 hộ dân đều ngụ xã Quê Mỹ Thạnh gồm: Nguyễn Thị Năng, Phạm Thị Tư, Nguyễn Văn Liền, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thị Bương, Đồng Văn Mừng, Bùi Trí Dầu, Bùi Trí Toàn và Bùi Trí Tuyến làm đơn khởi kiện ông Lê Văn Bồi ra TAND huyện Tân Trụ. Sau đó, vụ việc được TAND tỉnh tiếp tục xử phúc thẩm và có bản án số 379 ngày 11/12/2015./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết
  • Nhờ cơ quan báo chí đưa tin trên trang chính và thường xuyên hơn nhằm giúp cho các hộ dân

    Bùi Trí Tuyến - Cách đây 7 năm