Tiếng Việt | English

22/08/2017 - 22:29

Đề nghị tử hình 'đại bàng' tra tấn bạn giam cùng phòng

Tại buồng giam, Lại Văn Hoài ra lệnh cho các đồng phạm khác tra tấn, đánh Trần Văn Hóa đến chết vì cho rằng Hóa không tuân thủ các quy định do Hoài đặt ra.

 

Các bị cáo tại tòa

Ngày 22/8, sau nhiều lần trả hồ sơ điều tra bổ sung, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Lại Văn Hoài (34 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) và 10 đồng phạm về tội giết người tại nhà tạm giam Công an huyện Bình Chánh.

Theo đó, VKSND TP.HCM đã đề nghị tử hình đối với Lại Văn Hoài, đề nghị mức án chung thân đối với Lâm Hoàng Thông. Các bị cáo còn lại bị đề nghị từ 8 - 20 năm tù về tội giết người.

Bắt ăn phân, uống nước tiểu

Theo cáo trạng, Trần Văn Hóa (35 tuổi, ngụ tại Long An) bị bắt giam về tội trộm cắp tài sản và bị tạm giam tại phòng giam A4 Công an huyện Bình Chánh. Phòng giam này có 16 người do Lại Văn Hoài làm trưởng buồng.

Trong sinh hoạt hàng ngày, Hoài đặt ra các quy định riêng của phòng buộc các can phạm khác phải tuân theo và chia làm ba mâm.

Mâm thứ nhất gồm Lại Văn Hoài, Lâm Hoàng Thông, Võ Ngọc Thiện, Huỳnh Văn Thọ và Nguyễn Hoàng Minh. Hoài giao cho Thông chịu trách nhiệm trật tự phòng giam.

Mâm thứ hai gồm Nguyễn Văn Hiếu, Nguyễn Minh Xuân, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ, Huỳnh Tấn Dậu.

Mâm thứ 3 gồm Nguyễn Hoàng Minh, Mai Nhật Tân, Nguyễn Ngọc Phước, Trần Văn Tuế, Trần Văn Hóa.

Mâm thứ 3 chịu trách nhiệm làm các công việc như rửa chén, giặt đồ, lau chùi phòng giam... Riêng bị can Hóa bị nhiễm HIV nên không được giao việc.

Lại Văn Hoài đặt ra quy định những ai vi phạm hoặc tự ý sinh hoạt không xin phép thì sẽ bị Hoài đánh đập, tra tấn bằng những cách khác nhau như nhấn đầu xuống nước hoặc cho ăn phân...

Những người mới vào, Hoài cho chọn các con số như 3,6,9. Ai chọn số thì sẽ bị đánh vào ngực tương ứng số đó, những ai chống cự thì sẽ bị đánh nhiều hơn. Lúc Hóa vào phòng chọn số 3 nhưng vì bị nhiễm HIV nên Hoài cho nợ nếu vi phạm thì sẽ đánh gấp đôi.

Chiều 16/01/2013, trong lúc các can phạm phòng giam A4 đi tắm, Hóa do trong người mang bệnh nên phải tắm sau cùng. Trong lúc tắm, Hóa bất cẩn để tay còn dính xà bông mà đưa vào bồn nước, Hoài nhìn thấy và ra hiệu cho Thông đánh Hóa.

Hoài đưa 6 ngón tay thì Thông đánh 6 cái vào ngực Hóa, Hoài đưa hai ngón thì Thông tiếp tục đánh Hóa thêm hai cái nữa. Lúc này, cán bộ trại giam đi điểm danh nên Thông không đánh nữa. Cán bộ quản giáo vừa đi thì Hoài tiếp tục ra lệnh cho đàn em đánh đập Hóa. Hóa cầu xin nhưng Hoài không đồng ý.

Tới bữa ăn tối, Hoài trói Hóa ngâm xuống sàn nước và không cho ăn cơm. Lúc này, Hóa có những biểu hiện mệt mỏi nhưng Hoài cho là giả vờ nên tiếp tục lôi nạn nhân ra đánh tiếp.

Sau khi bị đánh, Hóa thở yếu ớt. Lúc này, Hoài cho đàn em thay đồ cho Hóa, xức dầu và báo cho quản giáo trại giam đưa Hóa đi cấp cứu nhưng Hóa đã chết sau đó.

Không thừa nhận việc tra tấn

Sau khi Hóa chết, Hoài ra lệnh cho đàn em khai Hóa bị nghiện ma túy, vã thuốc nên mọi người lôi xuống nước cho tỉnh, nạn nhân bị trúng gió nên phải xức dầu nhưng Hóa vẫn chết. Sợ Hoài đánh đập nên mọi người khai như lời Hoài dặn.

Kết quả giám định pháp y cho thấy nguyên nhân cái chết của Hóa do đa chấn thương.

Tại tòa, Hoài phủ nhận chuyện chỉ đạo đánh Hóa.

Các bị cáo Minh (36 tuổi) và Tuế khai rằng mình không tham gia đánh Hóa.

Tuy nhiên, tại tòa các bị cáo Lâm Hoàng Thông, Nguyễn Hoàng Minh (31 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu, Phạm Nguyễn Xuân Minh, Mai Nhật Tân, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ đều khai đánh anh Hóa theo lệnh của Hoài.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo Hoài, Minh (36 tuổi), Tuế cho rằng bị cáo không thực hiện hành vi đánh Hóa nên đề nghị tòa tuyên các bị cáo này không phạm tội.

Còn luật sư bào chữa cho các bị cáo còn lại đề nghị chuyển tội danh của các bị cáo này từ giết người sang tội cố ý gây thương tích.

Dự kiến, tòa sẽ tuyên án vào 14h ngày 23/8./.

Theo Tuyết Mai/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết