Tiếng Việt | English

23/08/2017 - 13:41

Để người dân an cư

Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người dân tái định cư (TĐC) được UBND tỉnh Long An quan tâm. Tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành liên quan phối hợp chủ đầu tư thực hiện, góp phần ổn định cuộc sống của người dân trong khu TĐC.

An cư, lạc nghiệp

Nhiều dự án sau khi thu hồi đất, chủ đầu tư bố trí nền TĐC cho người dân vào ở. Tuy nhiên, việc cấp sổ đỏ cho người dân trong các khu TĐC còn “nhỏ giọt”, nhiều đơn vị cố tình “treo” sổ đỏ của người dân, gây bức xúc dư luận.

Người dân Khu tái định cư Phước Đông được cấp sổ đỏ nhanh chóng

Trước thực tế trên, tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành vào cuộc để chấn chỉnh, xử lý. Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh có trách nhiệm chính trong việc kiểm tra, đôn đốc các đơn vị, báo cáo kịp thời UBND tỉnh, tham mưu các biện pháp giải quyết. Vì vậy, việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân khu TĐC trên địa bàn Long An thời gian gần đây chuyển biến tích cực, giúp người dân trong khu TĐC an cư, lạc nghiệp.

Khu TĐC Tân Phước xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc, dù mới hình thành nhưng chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc như cam kết ban đầu, tạo điều kiện để người dân ổn định cuộc sống. Toàn khu có hơn 18ha với 410 nền. Không chỉ hoàn thiện hạ tầng, việc giao nền, cấp sổ cho dân cũng thực hiện nhanh chóng. Hiện, có 406 nền được giao và cấp sổ đỏ, khoảng 140 hộ vào đây sinh sống.

Ông Thân Văn Định - người dân trong khu TĐC, cho biết: “Sau khi giải tỏa, tôi được bố trí nền để xây nhà. Chính quyền địa phương và chủ đầu tư hỗ trợ rất nhiều cho người dân TĐC, đặc biệt, trong việc cấp sổ đỏ. Được cấp sổ, gia đình tôi đem thế chấp ngân hàng vay vốn sản xuất. Đến nay, cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn trước và hoàn vốn cho ngân hàng”.

Cũng giống ông Định, ông Trần Văn Ngàn chia sẻ: “Việc bố trí nền và cấp sổ đỏ được tiến hành nhanh chóng. Người dân trong khu ai cũng mừng. Hạ tầng trong khu được đầu tư hoàn thiện, từ đường giao thông, nhà trẻ, điện thắp sáng đến cảnh quan đều rất tốt”.

Theo Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Khai thác và Quản lý khu công nghiệp Đặng Huỳnh - Nguyễn Văn Bảnh (chủ đầu tư Khu TĐC Tân Phước), đơn vị luôn cố gắng hoàn thành việc giao sổ đỏ cho người dân. Hiện, công ty phối hợp các ngành, chính quyền địa phương tiếp tục vận động người dân nhận tiền bồi thường, giao mặt bằng để khu TÐC hoàn chỉnh, bàn giao tất cả sổ đỏ cho người dân.

Đồng thuận cao

Chủ tịch UBND xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc - Nguyễn Văn Ca cho biết: Các hộ dân vào ở trong Khu TĐC Tân Phước rất hài lòng về hạ tầng cũng như việc cấp sổ đỏ. Người dân trong khu này có cuộc sống ổn định, giúp công tác quản lý của địa phương được tốt hơn. Còn lại 1, 2 hộ chưa đồng ý giao mặt bằng, xã phối hợp chủ đầu tư tiếp tục vận động, hoàn thiện toàn khu.

Tại Khu TĐC Phước Đông, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, việc cấp sổ đỏ cho người dân cũng được các ngành và chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện. Năm 2009, khu TĐC này được thành lập; năm 2010, bắt đầu giao nền và cấp sổ đỏ cho người dân và đến năm 2012, cơ bản hoàn thành. Khu có diện tích hơn 16ha, bố trí 83 nền. Đến nay, cấp được 78 sổ đỏ cho người dân.

Khu tái định cư Tân Phước, xã Tân Kim, huyện Cần Giuộc không chỉ được đầu tư về hạ tầng mà người dân trong khu còn được cấp sổ đỏ đầy đủ

Ông Nguyễn Thành Đan - người dân sống trong khu TĐC, cho biết: “Việc bố trí nền và cấp sổ đỏ cho người dân nhanh chóng, điều đó giúp chúng tôi yên tâm, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, hạ tầng được đầu tư, người dân sống ở đây ai cũng hài lòng”.

Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Việt Hóa Long An - Võ Thành Tuấn (chủ đầu tư Khu TĐC Phước Đông), cho biết: "Khi được ngành chức năng tỉnh phê duyệt dự án, đơn vị nhanh chóng triển khai, hoàn thiện hạ tầng, được cấp sổ đỏ và bàn giao lại hết cho người dân. Hiện, đơn vị còn giữ 5 sổ, trong đó có 2 hộ dân vào ở nhưng chưa hoàn thành việc đóng tiền (được ưu đãi) để lấy sổ, còn 3 sổ do hộ dân tranh chấp nội bộ nên chưa thể bàn giao. Công ty kiến nghị các ngành liên quan cần có giải pháp để chúng tôi sớm bàn giao sổ đỏ cho dân quản lý nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân".

Tăng cường kiểm tra

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Phan Nhân Duy, việc cấp sổ đỏ cho người dân khu TĐC thời gian qua đạt một số kết quả khả quan. Sở dĩ được như vậy là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh. Ngành và các đơn vị liên quan quyết liệt thực hiện kế hoạch. Một số khu TĐC: Tân Phước, Phước Đông,..., chủ đầu tư phối hợp thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng chủ đầu tư ở một số khu TĐC cố tình chậm giao sổ đỏ cho người dân, chưa đầu tư hạ tầng như cam kết ban đầu. Để khắc phục tình trạng trên, Sở Tài nguyên và Môi trường nhiều lần tăng cường kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện.

Đồng thời, sở phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan tập trung rà soát, phân loại từng trường hợp tồn tại, vướng mắc về giao nền và cấp sổ đỏ cho người dân TĐC đối với từng dự án cụ thể trên địa bàn từng huyện; xác định rõ nguyên nhân chủ quan, khách quan và giải pháp cụ thể gắn với trách nhiệm của từng ngành chức năng, chính quyền địa phương và nhà đầu tư để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện - ông Duy cho biết thêm.

Toàn tỉnh có 46 dự án có bố trí nền cho người dân TĐC với tổng diện tích 1.184,32ha, tập trung chủ yếu tại 6 huyện: Cần Giuộc, Bến Lức, Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Đước, Đức Hòa và TP.Tân An. Trong đó, 10 dự án hoàn thành việc giao nền và cấp giấy chứng nhận cho người dân. Đến nay, tổng số nền bố trí TĐC trên địa bàn là 19.126 nền; số nền bàn giao cho người dân 15.690 nền (chiếm 82,1% so với tổng số nền bố trí TĐC); tách thửa cấp giấy chứng nhận cho chủ đầu tư 14.251 giấy (chiếm 90,8% so số nền đã giao); cấp 11.503 giấy chứng nhận cho người dân (chiếm 73,3% so với số nền đã giao cho người dân); số nền người dân xây dựng nhà ở 2.838 nền. Riêng từ đầu năm 2017 đến giữa tháng 8/2017, giao được 1.152 nền cho người dân, cấp cho nhà đầu tư 1.509 giấy chứng nhận, cấp cho người dân 803 giấy chứng nhận./. 

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết