Tiếng Việt | English

30/11/2017 - 08:52

Để nhiều hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận nguồn vốn ưu đãi

Thời gian qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Long An kịp thời hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Thế nhưng, công tác cho vay vẫn còn gặp một số hạn chế, khó khăn nhất định.

“Phao cứu sinh” cho người nghèo

Trong căn nhà tường khang trang trị giá hơn 300 triệu đồng vừa được hoàn thành, bà Trần Thị Ngọc Mai (ngụ ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) không giấu được niềm vui, bởi bà chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ thoát nghèo và có được căn nhà khang trang thế này. Lúc ra riêng, hai vợ chồng bà Mai được bên chồng cho miếng đất cất nhà. Hai vợ chồng làm thuê, làm mướn với ước mơ vươn lên thoát nghèo. Khi 2 người con lần lượt ra đời, trong đó có 1 người bị bệnh loãng máu, gia đình bà lâm vào cảnh khó khăn. Bao nhiêu tiền dành dụm của vợ chồng bà đều dành để chạy chữa cho con.


Bà Trần Thị Ngọc Mai (ngụ ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) có sự hỗ trợ vốn kịp thời của Ngân hàng Chính sách Xã hội đã vươn lên thoát nghèo

Năm 2005, Tổ Tiết kiệm và vay vốn ấp Nhựt Long xét cho gia đình bà Mai vay 16 triệu đồng từ nguồn vốn NHCSXH để đầu tư chăn nuôi. Từ nguồn vốn hỗ trợ, gia đình bà tích cực lao động, mua được 2.500m2 đất trồng lúa, xây được căn nhà tường khang trang và có trên 30 con heo thịt. Bà Mai tâm sự: “Nếu không có sự hỗ trợ kịp thời của NHCSXH và chính quyền địa phương thì gia đình tôi sẽ không có điều kiện vươn lên thoát nghèo”.

Cũng như gia đình bà Mai, trước đây, hoàn cảnh gia đình bà Dương Thị Bé Hồng (ngụ khu khố 2, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) cũng khó khăn không kém. Không đất sản xuất, tiền làm thuê của chồng bà không đủ trang trải cuộc sống và nuôi 3 đứa con nhỏ. Thấy được khó khăn đó, Đoàn Thanh niên thị trấn xét cho bà Hồng vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn của NHCSXH để phát triển sản xuất. Năm 2015, gia đình bà Hồng không chỉ thoát nghèo mà còn mua được 1,5ha đất nông nghiệp và xây dựng được căn nhà tường khang trang. Bà Hồng tâm sự: “Không chỉ thoát nghèo, tôi còn nuôi 3 đứa con ăn học. Hiện nay, con gái lớn tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định; con gái thứ hai đang học đại học năm nhất và con trai út đang học lớp 7”...


Nhờ nguồn vốn ban đầu của Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh, vợ chồng bà Dương Thị Bé Hồng (ngụ khu khố 2, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa) xây được căn nhà tường khang trang, mua được 1,5ha đất nông nghiệp,…

9 tháng năm 2017, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh có tổng doanh số cho vay đạt 669.983 triệu đồng, bằng 97% so với cùng kỳ năm 2016; tổng doanh số thu nợ đạt 555.338 triệu đồng, bằng 101% so với cùng kỳ năm 2016, chiếm 83% doanh số cho vay. Tổng dư nợ đạt 2 tỉ 681.621 triệu đồng với 126.232 khách hàng còn dư nợ, tăng 114.035 triệu đồng.

Qua rà soát hộ nghèo, cận nghèo 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 14.243 hộ nghèo, chiếm 3,58%; 15.032 hộ cận nghèo, chiếm 3,78%. Phấn đấu hàng năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 0,3-0,5%.

Còn nhiều khó khăn

Đối với hộ nghèo, cận nghèo, việc tiếp cận nguồn vốn vay đúng lúc là “phao cứu sinh” để vươn lên thoát nghèo bền vững. Song, không phải hộ nghèo, cận nghèo nào cũng tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Tân Trụ - Trần Văn Trực cho biết: “Hộ nghèo, cận nghèo có nhu cầu vay vốn phải hội đủ các điều kiện là thành viên của tổ tiết kiệm và vay vốn, có phương án sản xuất, kinh doanh, được tổ họp bình xét công khai, được đa số thành viên trong tổ thống nhất và được UBND cấp xã phê duyệt mới đủ điều kiện vay vốn. Những hộ có nhu cầu vay vốn mà không có phương án sản xuất, sử dụng nguồn vốn vay hợp lý, không được tổ tiết kiệm và vay vốn xét, đề nghị UBND cấp xã phê duyệt thì không đủ điều kiện vay vốn tại NHCSXH”.

Như trường hợp của bà Hồ Thị Hoa (ngụ ấp Kinh Nhà Thờ, xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh). Gia đình bà Hoa thuộc diện hộ cận nghèo của xã, có nhu cầu vay vốn phát triển sản xuất nhưng không đủ điều kiện để được xét cho vay. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Lập, huyện Tân Thạnh - Nguyễn Thanh Nga nhận định: “Trường hợp bà Hoa được chính quyền địa phương, tổ tiết kiệm và vay vốn xem xét nhiều lần nhưng không được xét cho vay do bà không đưa ra được phương án phát triển sản xuất. Từ đó, địa phương xét thấy bà Hoa không đủ điều kiện vay vốn tại NHCSXH theo quy định”.

Hộ nghèo và cận nghèo có nhu cầu vay vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội phải hội đủ các điều kiện mới được vay

Hầu hết, hộ nghèo, cận nghèo vay vốn NHCSXH đầu tư chăn nuôi. Thế nhưng, năm nay, giá heo, bò giảm mạnh ảnh hưởng đến khả năng hoàn vốn cho ngân hàng. Phó Bí thư Huyện đoàn Thạnh Hóa - Huỳnh Quốc Thái cho biết: “Năm nay, do chăn nuôi thua lỗ, nhiều hộ nghèo, cận nghèo khó có khả năng hoàn vốn đúng thời hạn, chúng tôi tiếp tục phối hợp UBND xã, các tổ tiết kiệm và ngân hàng rà soát, làm thủ tục gia hạn nợ, hỗ trợ thêm vốn cho hộ có nhu cầu và đủ điều kiện, nhằm giúp họ an tâm sản xuất, vượt qua khó khăn”.

Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh - Lê Bá Chuyên cho biết: “Vốn tín dụng ưu đãi là một kênh hỗ trợ người nghèo và đối tượng chính sách của Nhà nước do NHCSXH thực hiện, được các cấp chính quyền, xã hội và người dân đánh giá mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều người nghèo chưa chí thú làm ăn, không muốn hoặc không dám vay vốn sản xuất, kinh doanh, chưa nỗ lực vượt khó, có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào trợ cấp của Nhà nước. Vì vậy, để nâng cao hơn nữa hiệu quả của chương trình, tôi cho rằng, các cấp, các ngành cần tăng cường tuyên truyền, vận động để người nghèo nhận thức rõ và sử dụng vốn vay đúng mục đích."

"Thời gian tới, NHCSXH tỉnh tiếp tục bám sát chỉ đạo của NHCSXH Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tập trung mọi nguồn lực, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người nghèo, đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận vốn tín dụng chính sách; phối hợp các tổ chức chính trị - xã hội, chính quyền các cấp làm tốt công tác tuyên truyền, hỗ trợ và định hướng sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của hộ vay; từng bước xã hội hóa hoạt động tín dụng chính sách nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.” - Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh - Lê Bá Chuyên cho biết thêm.

Việc tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo kịp thời tiếp cận và sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả giúp các hộ vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo. Các cấp, các ngành cần có hướng dẫn, giải pháp cụ thể để nhiều hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích