Tiếng Việt | English

23/07/2020 - 18:25

Để những ngày hè thật sự vui tươi, bổ ích

Vừa bước vào kỳ nghỉ hè được 1 tuần, một số bậc cha mẹ đã lo đi tìm lớp học thêm cho con. Thế là, chưa kịp tận hưởng những ngày hè vui tươi, một số bạn nhỏ của chúng ta lại bước vào “học kỳ thứ 3”. Đã có nhiều ý kiến về việc cho trẻ một mùa hè thật sự vui tươi, bổ ích nhưng các bậc cha mẹ gặp khó khăn khi các con nghỉ hè, mình vẫn phải đi làm nên không có người trông trẻ.

Ảnh minh họa: Như Ý

Ảnh minh họa: Như Ý

Vừa học, vừa chơi

Bước vào kỳ nghỉ hè, chị Phương Nga (xã An Vĩnh Ngãi. TP.Tân An, tỉnh Long An) cho con gái 10 tuổi về quê thăm ông bà nội, ông bà ngoại 2 tuần. Sau đó, bé sẽ tham gia lớp học đàn cùng nhóm bạn. Do vợ chồng đều làm cơ quan nhà nước nên buổi sáng, Phương Yến - con gái chị, theo cha mẹ đến cơ quan đọc sách hoặc xem các chương trình vừa học, vừa chơi trên kênh YouTube. Buổi chiều, cháu cùng 5 bạn nữa đến nhà một người bạn trong lớp để cùng học đàn. Chị Nga cho biết: “Hè năm trước vậy, trong nhóm bạn của Yến có bạn Hà, gia đình buôn bán, nhà có sân chơi rộng rãi nên cả nhóm thống nhất đến đó vào buổi chiều và thuê giáo viên đến dạy đàn cho các con. Gia đình bé Hà có ông bà ngoại và mẹ đều buôn bán tại nhà nên tiện việc trông chừng các cháu. Ngoài ra, chiều thứ bảy và chủ nhật, mình cho bé đi bơi để rèn luyện sức khỏe. Các bậc cha mẹ trong nhóm cũng thống nhất nếu ai bận thì có thể gửi con cho các phụ huynh khác để các con được đi chơi cùng nhau. Hè năm rồi, nhóm bạn của con tôi cũng cùng nhau học bơi và học nhảy hiện đại tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Tôi nghĩ, những gia đình cha mẹ bận làm việc không thể trông con được có thể tổ chức cho các con vui chơi theo nhóm như thế này”.

Cùng chung quan điểm với chị Nga, kỳ nghỉ hè này, chị Thùy Trang (ấp Cầu Xây, thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa) không cho các con đến lớp học thêm mà chỉ ở nhà đọc sách và tập nấu ăn, làm bánh. Chị Trang có 2 cô con gái, một cháu học lớp 5 và một cháu học lớp 8. Biết 2 con có niềm đam mê nấu ăn và làm bánh, chị mua tặng con chiếc nồi nướng và dụng cụ, nguyên liệu làm bánh. Thế là các con chị lên mạng học cách làm bánh và từ khi nghỉ hè đến nay, mỗi ngày, cả gia đình được thưởng thức một loại bánh khác nhau. Thu An và Thu Anh - con gái chị Trang, chia sẻ: “Trong năm học, phải lo bài vở nên không có thời gian làm bánh và nấu ăn. Những ngày hè, có thời gian rảnh nên tụi con học hỏi thêm vừa thỏa đam mê lại có những món ngon cho cả nhà”.

Khám phá cuộc sống

Hè là khoảng thời gian mong đợi của học sinh và điều hào hứng nhất với các em là được đi du lịch cùng cha mẹ. Câu chuyện những ngày cuối năm học của các bạn nhỏ là hỏi xem năm nay được đi du lịch ở đâu. Có bạn khoe sẽ đi tắm biển, có bạn sẽ được đi Đà Lạt và nhiều điểm vui chơi, giải trí khác. Đây là khoảng thời gian thích hợp để các bạn nhỏ của chúng ta khám phá cuộc sống xung quanh với bao điều thú vị. Ngoài những chuyến du lịch cùng gia đình, các bậc cha mẹ cũng có thể cho các con tham gia những chương trình khám phá do các công ty du lịch tổ chức. Các chương trình này thường được tổ chức trong ngày giúp các bạn nhỏ trải nghiệm cuộc sống gần gũi với thiên nhiên như: Một ngày làm nông dân, Khám phá rừng Nam Cát Tiên, Tìm hiểu Khu du lịch sinh thái Rừng Sác,… Các chương Học kỳ quân đội, Khóa tu mùa hè,… cũng là sân chơi thú vị dành cho các bạn nhỏ, tham gia các chương trình, các bạn phải tạm xa gia đình trong một thời gian nhất định, có thể là 1 hoặc 2 tuần để cùng sống trong môi trường tập thể. Tại đây, các bạn nhỏ của chúng ta phải tự tay làm mọi việc từ vệ sinh cá nhân đến phụ nấu ăn, giặt quần áo, dọn vệ sinh,… Tham gia chương trình, các bạn sẽ được rèn luyện tính kỷ luật và học nhiều bài học về đạo đức, cách cư xử với những người xung quanh.

Để con em mình có một mùa hè thú vị và bổ ích, phụ huynh hãy bỏ qua tâm lý “không học thêm con em mình sẽ thua sút các bạn”. Các em có 9 tháng để học và hè là khoảng thời gian các bạn nhỏ của chúng ta được nghỉ ngơi để nạp thêm năng lượng chuẩn bị cho năm học sắp tới. Tin rằng, khi đã “chơi hết mình” thì vào năm học mới, các bạn cũng sẽ “học hết sức”./.

Cẩm Thúy

Chia sẻ bài viết