Tiếng Việt | English

15/01/2020 - 20:05

Để tết thêm trọn vẹn

Tết là khoảng thời gian mọi người được nghỉ ngơi, vui vầy bên gia đình và người thân. Đây cũng là dịp anh em, bạn bè ngồi lại bên nhau bên bữa tiệc họp mặt với vài ba ly rượu. Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu mọi người biết tiết chế, sử dụng rượu, bia có chừng mực và xem đó như lời chào hỏi, chúc phúc dịp đầu năm, nhưng lại có một số trường hợp lạm dụng bia, rượu dẫn đến mâu thuẫn, xô xát, gây thương tích cho nhau. Tết vui vẻ, sum vầy bỗng chốc trở thành mâu thuẫn chỉ vì rượu, bia. Còn nhớ cách đây 3 năm, tết, mọi người trong xóm rủ nhau bày bàn tiệc. Rượu vào, lời ra, 2 người trong bàn phát sinh mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Hậu quả, một người thương tật, mất khả năng lao động; một người phải chịu cảnh tù tội; tình làng, nghĩa xóm giữa 2 gia đình không còn như trước.

Rõ ràng, chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ lại dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Tết, vui quá chén, một số người uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây tai nạn làm ảnh hưởng đến bản thân và người khác. Thực tế cho thấy, cứ mỗi dịp lễ, tết, số vụ tai nạn giao thông lại gia tăng, trong đó có nhiều trường hợp do người sử dụng rượu, bia gây tai nạn. Theo quy định mới, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia dù rất ít cũng sẽ bị phạt tiền với mức phạt tăng cao so với trước đây, đồng thời bị tước giấy phép lái xe. Đây là quy định được nhiều người ủng hộ. Qua đó, góp phần kéo giảm các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia gây ra.

Để có một cái tết vui tươi, an toàn, rất cần ý thức chung của mọi người, đừng để trong một phút quá vui hay quá khích mà không làm chủ được bản thân, gây hậu quả nghiêm trọng. Tết là dịp để mọi người vui chơi, nghỉ ngơi và hãy vui chơi trong một chừng mực nhất định để có cái tết an toàn và thật sự ý nghĩa./.

Cẩm Nhung

 

Chia sẻ bài viết