Tiếng Việt | English

27/06/2018 - 19:40

Đề thi bị lọt ra ngoài có thể do thí sinh dùng thiết bị chụp hình?

“Tại sao đề ra ngoài? Theo Quy chế thi, thí sinh được mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình. Có thể thí sịnh đã dùng các thiết bị đó và đưa đề ra ngoài," Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nói.

Ông Mai Văn Trinh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tại buổi họp báo về kỳ thi trung học phổ thông quốc gia diễn ra chiều nay, ngày 27/6, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đề thi môn Lịch sử, Vật lý lọt ra ngoài ngay sau khi kết thúc phần thi của các môn thi này trong bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội và Khoa học Tự nhiên, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói: “Tại sao đề ra ngoài? Theo Điểm b, Khoản 4, Điều 14, của Quy chế thi, thí sinh được mang vào phòng thi thiết bị ghi âm, ghi hình. Có thể thí sinh đã dùng các thiết bị đó và đưa đề ra ngoài sau khi thi.”

Ông Trinh cũng cho rằng, đây không phải là trường hợp lọt đề. “Khái niệm lọt đề là việc đề thi ra ngoài trong thời gian thí sinh đang làm bài thi. Ở đây, đề xuất hiện sau khi thời gian làm bài của các môn thành phần này đã kết thúc,” ông Trinh nói.

Tuy nhiên, khi phóng viên viện dẫn quy định thi trung học phổ thông quốc gia năm nay là các thí sinh làm bài thi của cả ba môn thành phần trong bài thi tổ hợp trên một phiếu trả lời trắc nghiệm duy nhất, điều đó đồng nghĩa với việc đề thi đã ra ngoài trong khi thí sinh vẫn đang làm bài trên phiếu trả lời của môn thi đó, ông Mai Văn Trinh thừa nhận: “Các đồng chí nói đúng, mặc dù là chúng ta làm ba bài thi thành phần nhưng trên một phiếu bài thi trả lời trắc nghiệm”. Ông Trinh cũng cho biết không phát hiện trường hợp đưa lời giải từ bên ngoài vào phòng thi.

Về việc đề thi các môn thành phần của bài thi tổ hợp, theo quy chế phải được cán bộ coi thi thu lại (trừ môn thi cuối cùng) gồm đề Vật lý, đề Hóa học, Lịch sử, Địa lý, nhưng sau khi thi, rất nhiều đề thi này đã được thí sinh mang ra ngoài, cán bộ coi thi có vi phạm quy chế thi hay không? 

Ông Mai Văn Trinh tiếp tục cho rằng đề thi được mang ra ngoài phòng thi có để do thí sinh sử dụng thiết bị ghi âm, ghi hình. Cũng theo ông Trinh, trong kỳ thi chưa phát hiện thí sinh nào sử dụng thiết bị công nghệ cao.

“Chúng tôi đã phối hợp với lực lượng an ninh nhưng chưa phát hiện được trường hợp nghi vấn. Vì thế, vẫn chưa có trường hợp cán bộ nào vi phạm quy chế.”

Phát biểu kết luận buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Điều đáng nói là không có một giám thị nào bị vi phạm kỷ luật. Số thí sinh vi phạm cũng rất ít. Đánh giá chung là kỳ thi đã diễn ra an toàn, đúng quy chế”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích