Tiếng Việt | English

23/06/2017 - 21:53

Đề thi có độ phân hóa cao trong ngày thi thứ 2 THPT quốc gia 2017

Sau 2 ngày “vượt vũ môn”, các thí sinh (TS) thở phào nhẹ nhõm, đặc biệt hôm nay (23/6), TS lần đầu thi bài thi Khoa học Tự nhiên với 3 môn thi liên tiếp: Vật lý, Hóa học, Sinh học.

Qua ghi nhận, giáo viên, TS nhận xét đề thi Vật lý, Hóa học, Sinh học tương đối dài so với thời gian 50 phút làm bài, đề Tiếng Anh có độ phân hóa cao.


Thí sinh trong buổi thi bài Khoa học Tự nhiên

Thầy Nguyễn Thành Xe, thành viên Hội đồng bộ môn Vật lý, Sở Giáo dục và Đào tạo Long An, nhận xét: "Đề Vật lý năm nay phân hóa rõ, có những câu hỏi yêu cầu TS phải biết vận dụng thực hành, thực tiễn. Do đề thi không chỉ dùng để xét tốt nghiệp mà còn để xét đại học nên tương đối khó, TS phải giỏi và cố gắng hết sức thì mới có thể làm kịp thời gian. Nhìn chung, TS trung bình, học tập nghiêm túc có thể đạt 5-6 điểm”.

Dõi theo TS trong những ngày thi, đặc biệt khi thấy được đề thi môn Hóa học, cô Phan Thị Bảo Châu, Phó Tổ trưởng tổ Hóa học Trường THPT Chuyên Long An mừng thầm cho học sinh của mình.

Cô Châu chia sẻ: "Đề thi có phạm vi kiến thức rộng, rải đều chương trình Hóa học lớp 12. Cấu trúc đề tương tự các đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nội dung đề là những dạng câu khá quen thuộc (điện phân, đồ thị, bảng hiện tượng,…). Tuy nhiên, đề có một số câu yêu cầu TS phải học kỹ mới làm tốt: Những câu hỏi cả về tính chất vật lý và ứng dụng (câu 47, 69 và 75 - mã đề 206, câu 60 - mã 201). Ngoài ra, đề có khai thác kiến thức áp dụng vào thực tiễn: Hóa học và vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường ở câu 50 - mã 206. Các bài toán khó tập trung chủ yếu ở kiến thức este, peptit, tổng hợp vô cơ kim loại như câu 78, 79, 80 – mã 201. Nhìn chung, đề phân hóa tốt và vừa sức với TS”.


Thí sinh xem lại bài sau khi kết thúc buổi thi bài Khoa học Tự nhiên

Với đề thi môn Sinh học, cô Huỳnh Thị Ngọc Xuân, Nhóm trưởng Nhóm Sinh học Trường THPT Chuyên Long An, cho biết: "Đề Sinh học khá dài so với mặt bằng chung năng lực TS. Đặc biệt môn Sinh học là môn thi thứ 3 trong bài thi Khoa học Tự nhiên nên đến lượt thi môn Sinh học, TS mệt mỏi và nhìn đề dài, có nhiều câu tính toán, tâm lý cảm thấy đề thi khó. Tuy nhiên, nội dung hoàn toàn nằm trong chương trình học, câu hỏi rõ ràng. Đề đáp ứng được yêu cầu phân hóa với hơn 20 câu đầu dễ, các câu còn lại khó, đặc biệt 3 câu cuối, TS phải nhạy bén và bình tĩnh mới có thể làm tốt và kịp thời gian".

Các TS đều có chung nhận định về đề thi môn Vật lý, Hóa học, Sinh học quá dài so với 50 phút làm bài, nhiều TS làm không kịp thời gian, những câu cuối đa phần các em chọn theo cảm tính.

Em Hồ Nam Thủy, học sinh lớp 12B1 Trường THPT An Ninh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) chia sẻ: “Đề Vật lý, khoảng 20 câu đầu là kiến thức cơ bản nên em làm tốt nhưng các câu sau khá khó so với em, rất nhiều câu ở phần này em không chắc khi chọn đáp án. Riêng môn Sinh học, trong phòng thi của em, rất nhiều bạn kết thúc thời gian làm bài sớm vì 20 câu cuối khó, em và các bạn cũng mệt mỏi, nên đa phần chọn đáp án theo cảm tính”.


Thí sinh ra về sau khi kết thúc 3 môn thi Vật lý, Hóa học và Sinh học

Buổi chiều, TS thi Ngoại ngữ, theo thành viên Hội đồng bộ môn Tiếng Anh, Sở Giáo dục và Đào tạo Long An - Nguyễn Thị Kim Nguyên, cho biết: "Đề thi Tiếng Anh có độ phân hóa tốt, đáp ứng nhu cầu xét tốt nghiệp và cao đẳng, đại học. 20 câu đầu là các dạng câu đơn, ngữ pháp, văn phạm nên tương đối dễ, TS trung bình, khá có thể làm tốt nếu học tập nghiêm túc. Phần khó nhất là ở các đoạn văn đọc hiểu, đòi hỏi TS phải có vốn từ vựng phong phú. Ngoài ra, TS dễ bị "ngán" khi nhìn đề thi quá dài và nhiều từ mới, thêm vào đó là áp lực về thời gian làm 50 câu chỉ với 60 phút. Theo tôi, môn Tiếng Anh năm nay ít TS đạt điểm cao".

Còn với em Phan Đoàn Huỳnh Như, học sinh lớp 12A8, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, chia sẻ: "Nội dung đề thi nằm trong chương trình em đã học và ôn tập. 20 câu đầu tương đối dễ, lần theo những gợi ý có thể làm tốt. Phần đọc hiểu là khó nhất, quá nhiều từ mới nên khó trong việc đoán nghĩa để làm bài. Em tự tin làm khoảng 60% đề thi".

Kết thúc ngày thi thứ 2, một số TS kết thúc phần thi của mình trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay. Riêng TS chọn bài thi Khoa học Xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) thi buổi thi cuối vào sáng ngày 24/6./.

Ngọc Sương-Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích