Tiếng Việt | English

14/01/2017 - 19:40

Đề thi THPT quốc gia năm 2017 được chuẩn hóa để khắc phục hạn chế

Thí sinh trao đổi bài sau khi kết thúc môn thi cuối của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 tại cụm thi Trường Đại học Thủy Lợi. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)

Ngày 14/1, tại Hội nghị sơ kết học kỳ I năm học 2016-2017 diễn ra tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo về công tác chuẩn bị cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đã xây dựng phương án tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia và xét tuyển vào đại học, cao đẳng năm 2017 và những năm tiếp theo. Phương án này được xây dựng từ việc phát huy những kết quả tích cực, khắc phục những điểm hạn chế của kỳ thi những năm trước.

Đặc biệt, ngân hàng câu hỏi là điều dư luận quan tâm nhất trong thời điểm hiện tại cũng được đại diện Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng cho biết ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa đang được hoàn thiện đúng tiến độ, đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng, đảm bảo sẵn sàng cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017.

Đề thi năm 2017 gồm các câu hỏi ở các cấp độ cơ bản phục vụ mục đích xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và các câu hỏi phân hóa phục vụ mục đích xét tuyển đại học, cao đẳng, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12 trung học phổ thông; năm 2018, nội dung thi nằm trong chương trình lớp 11 và lớp 12 trung học phổ thông; từ năm 2019 trở đi, nội dung thi nằm trong chương trình cấp trung học phổ thông.

Với phương thức như vậy, các cơ sở giáo dục đại học có thể yên tâm sử dụng kết quả kỳ thi trung học phổ thông quốc gia để làm căn cứ tuyển sinh. Những trường có yêu cầu cao, trường có ngành đặc thù, năng khiếu có thể tổ chức kiểm tra, đánh giá năng lực chuyên biệt hay tổ chức thi môn năng khiếu theo quy định để lựa chọn được thí sinh vào học các ngành phù hợp.

Ngay sau khi ban hành phương án thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã khẩn trương triển khai công tác đề thi, vấn đề có ý nghĩa tiên quyết đối với thành công của kỳ thi.

Đầu tháng 9/2016, Bộ thành lập Ban Chỉ đạo công tác đề thi do Bộ trưởng làm Trưởng ban để chỉ đạo, xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai thực hiện công tác này theo quy trình khoa học, chặt chẽ từ xây dựng ma trận đề thi, công bố đề minh họa, đề thử nghiệm theo môn và theo bài đến xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa phục vụ ra đề thi…

Ma trận đề thi kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2017 được xây dựng phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong Phương án thi, theo hướng tiếp tục thực hiện đánh giá năng lực người học, tăng mức yêu cầu vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, vừa dùng để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Căn cứ ma trận đề thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng các đề minh họa làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Ngày 6/10/2016, Bộ đã công bố 14 đề thi minh họa của các môn thi năm 2017; thực hiện bổ sung, chuẩn hóa Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm đã có tại Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục bằng nhiều nguồn khác nhau, như huy động giáo viên tham gia biên soạn, biên tập câu hỏi thi, khai thác các câu hỏi thi phù hợp trong Ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2016, Bộ đã tổ chức 10 đợt biên soạn câu hỏi thô tại 10 điểm trên toàn quốc; lựa chọn, huy động giáo viên trung học phổ thông giỏi của tất cả 63 tỉnh, thành phố, các giảng viên đại học có chuyên môn tốt, nắm vững chương trình trung học phổ thông có nhiều kinh nghiệm thi kiểm tra đánh giá và có ý thức trách nhiệm cao, thực hiện nghiêm túc các quy định bảo mật tham gia viết câu hỏi. Dữ liệu câu hỏi thô, sản phẩm của các đợt biên soạn này được chuyển về Hà Nội để biên tập, thẩm định và thực hiện các bước tiếp theo trong quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Công việc liên quan tới quy trình trên được tổ chức tập trung tại các địa điểm cách ly, được giám sát, bảo vệ chặt chẽ, liên tục./.  

Ngọc Anh/TTXVN

Chia sẻ bài viết