28/07/2015 - 09:59

Để trái tim luôn khỏe mạnh

Bệnh lý tim mạch là hết sức nguy hiểm, nó đe dọa mạng sống con người, là gánh nặng cho gia đình, xã hội. Cuộc sống hiện đại với chế độ ăn giàu dinh dưỡng, những áp lực trong công việc, lối sống công nghiệp ít vận động… là những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch ngày càng tăng. Khi tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng tăng theo. Để có một trái tim khỏe mạnh, khi còn trẻ bạn cần thực hiện một số lời khuyên sau:

Rau, củ, quả là bạn thân thiết của trái tim

1. Bỏ thuốc lá

Thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây nên những ảnh hưởng xấu trên các động mạch, trong đó có động mạch vành tim, góp phần làm gia tăng nồng độ cholesterol có hại trong máu (LDL). Thuốc lá là kẻ thù số một của tim mạch. Theo kết quả nghiên cứu, những người hút từ 1 - 14 điếu thuốc lá/ngày đều có nguy cơ bị bệnh tim mạch và nếu mỗi ngày hút trên 20 điếu thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch gấp 15 lần so với những người không hút thuốc.

2. Dùng những thực phẩm tốt cho hoạt động của tim

Trong chế độ ăn uống hàng ngày nên giảm sử dụng các chất béo, tăng cường rau, củ, quả và các loại chất béo có lợi như Omega-3 có trong mỡ các loại cá, giúp giảm lượng cholesterol có hại và đem lại những ích lợi khác cho sức khỏe, bảo vệ tim và các mạch máu. Chế độ ăn uống như thế cũng đồng nghĩa với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch.

3. Tăng cường vận động và tập luyện thể dục, thể thao

Vận động thể lực và tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên giúp cơ thể tiêu hao năng lượng dư thừa, giảm lượng cholesterol có hại (LDL) là tác nhân gây nên bệnh lý tim, gia tăng nồng độ cholesterol có ích trong máu (HDL) giúp điều hòa huyết áp. Mỗi ngày nên vận động thể lực và luyện tập từ 30-45 phút và mỗi tuần nên luyện tập ít nhất 4 lần.

4. Giảm béo

Béo phì, thừa cân là một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh tim mạch hiện nay. Ngoài việc thường xuyên luyện tập thể thao, thực hiện chế độ ăn hợp lý thì phải theo dõi chỉ số khối cơ thể BMI, lý tưởng là từ 18,5 - 24,5.

5. Không nên sử dụng rượu, bia

Rượu, bia là kẻ thù của tim mạch, vì sau khi rượu vào máu sẽ góp phần làm gia tăng hoạt động của cơ tim, dẫn đến quá tải của cơ tim, làm mệt mỏi và suy yếu cơ tim. Tuy nhiên, nếu mỗi ngày chỉ uống từ 1-2 ly nhỏ rượu vang đỏ đều đặn sẽ rất tốt cho sức khỏe, bởi nó giúp tăng cường hàm lượng cholesterol tốt (HDL) ngăn ngừa chứng tắc nghẽn mạch máu.

6. Thường xuyên kiểm tra huyết áp

Chúng ta nên kiểm tra và theo dõi huyết áp hàng ngày. Huyết áp bình thường 120/80mmHg hoặc 130-139mmHg/85-89mmHg. Tuy nhiên, nếu sau khi kiểm tra 3 lần liên tục trong 3 ngày với mức huyết áp 140/90mmHg, thì có thể kết luận là đã bị tăng huyết áp và phải điều trị ngay, vì tăng huyết áp là nguyên nhân gây đột quỵ.

7. Tránh căng thẳng tinh thần

Tinh thần là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ trái tim, sự căng thẳng tinh thần chính là nguyên nhân gây nên các bệnh về tim mạch. Hãy loại bỏ những căng thẳng không cần thiết ra khỏi đời sống sinh hoạt để có được trái tim khỏe mạnh, tạo cảm giác sảng khoái, yêu đời, thoải mái trong công việc./.

Bs Hồ Văn Cưng

 

 

Chia sẻ bài viết