Tiếng Việt | English

04/08/2017 - 18:50

Đê Trường Long “gồng mình” gánh xe quá tải

Gần 1km đê Trường Long, thuộc địa phận ấp 1, xã Long An, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, hàng ngày phải “gồng mình” chống chịu hàng trăm lượt xe quá tải lưu thông.

Xe 30 tấn bon bon trên đường đê tải trọng 2,5 tấn 

Dưới chân cầu Thủ Bộ, huyện Cần Giuộc tấm biển báo tải trọng 2,5 tấn đặt ngay trước đầu đường đê Trường Long để cấm các phương tiện giao thông vượt quá tải trọng. Nhưng mặc cho cảnh báo, hàng ngày, trên đoạn đê này vẫn có hàng trăm lượt xe quá tải, chủ yếu là các loại xe ben 10 tấn, 12 tấn và 30 tấn cứ bon bon trên đường.

Xe tải nối đuôi nhau vào bãi vật liệu xây dựng trên tuyến đê Trường Long

Ông Nguyễn Hồng Việt, nhà ngay đê Trường Long cho biết: “Khoảng 2 năm nay, xe ben, xe tải lớn ra vào lấy vật liệu xây dựng tại các kho bãi phía trong rất nhiều. Trung bình, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chạy liên tục, mà toàn xe lớn, có cả xe 30 tấn chạy vào chở vật liệu xây dựng, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.Ngày nắng thì bụi mịt mù, còn mưa thì đường lầy lội, người dân gặp muôn vàn khó khăn!”.

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng chưa đầy 1 tiếng, những xe “hổ vồ” trọng tải 30 tấn nườm mượp qua đây, ví dụ như xe số 51C-438.42, 62C-089.29,… và hàng chục lượt xe tải trọng từ 10-15 tấn. Hầu hết các xe tải này lưu thông trên đê Trường Long để lấy cát, đá từ bãi vật liệu Minh Tùng.

“Bụi mù mịt đã đành nhưng nguy hiểm hơn là những hộ gia đình như gia đình tôi, nhà sát chân đê, mỗi lần xe chạy ngang qua là nhà cửa rung rinh. Chỉ hơn 1 năm trở lại đây, trên bức tường căn nhà giáp với chân đê của gia đình đã xuất hiện các vết nứt, một số khu vực nền nhà có dấu hiệu lún, xuống cấp. Cuộc sống của gia đình tôi và các hộ dân dọc tuyến đê này đang bị ảnh hưởng”, ông Nguyễn Văn Chính, nhà ngay ngã ba đê Trường Long cho biết.


Mỗi ngày, đê Trường Long phải oằn mình gánh hàng trăm lượt xe quá tải.

Nhiều người dân trong khu vực thắc mắc, đây là tuyến đê trọng yếu, bao năm qua ngăn mặn cho các xã ven sông của huyện Cần Giuộc và Cần Đước và được cắm biển tải trọng 2,5 tấn nhưng hàng ngày vẫn có hàng trăm lượt xe quá tải lưu thông mà không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý? Nếu đã cho xe chạy thì để biển cấm như vậy sẽ rất phản cảm!

Sẽ phối hợp xử lý xe quá tải  

Để tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi liên hệ với UBND huyện Cần Giuộc. Lãnh đạo UBND huyện Cần Giuộc khẳng định, tuyến đường này thuộc phạm vi quản lý của ngành nông nghiệp; và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có cấp phép cho các doanh nghiệp trong tuyến đê này được phép lưu thông vượt quá tải trọng quy định.

Những chiếc xe “hổ vồ” 30 tấn lưu thông trên đê Trường Long

Theo ông Đỗ Hữu Phương - Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác Công trình thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh, tuyến đê này hiện nay do đơn vị quản lý khai thác. Ông cho biết: “Không riêng gì tuyến đê này mà trên tất cả tuyến đê tải trọng cho phép chỉ 2,5 tấn. Tuy nhiên, do yêu cầu phát triển, sở có cấp phép cho một số doanh nghiệp được phép chạy xe trên tuyến đường này với tải trọng tối đa 8 tấn”.

Theo Trung tâm Quản lý khai thác Công trình thủy lợi, hiện tại, trên tuyến đê Trường Long đoạn qua ấp 1, xã Long An, huyện Cần Giuộc, sở có cấp phép cho 1 doanh nghiệp là Công ty TNHH MTV XD-TM Minh Tùng chuyên về vật liệu xây dựng và một số doanh nghiệp trên địa bàn xã Tân Lân, huyện Cần Đước nhưng tải trọng tối đa cũng chỉ 8 tấn và các đơn vị này phải có trách nhiệm sửa chữa và bảo đảm vệ sinh môi trường trên tuyến đê này. Còn trách nhiệm xử lý đối với xe quá tải thuộc về lực lượng Cảnh sát giao thông của địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Thanh Tâm - Trưởng Công an huyện Cần Giuộc cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, đơn vị chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp phương tiện giao thông cố tình vượt quá tải trọng lưu thông trên tuyến đê này./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết