Tiếng Việt | English

11/03/2018 - 09:38

Để văn hóa hội họp đi vào nề nếp

Hội họp là công việc thường xuyên và quan trọng trong công tác điều hành ở các cơ quan Nhà nước và doanh nghiệp. Mỗi cuộc họp đều có nội dung, tính chất và đối tượng khác nhau nhưng điều cần thiết là phải tuân thủ những quy tắc, đó là văn hóa hội họp. Điều này không chỉ xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho bản thân, cơ quan, doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện cho công việc diễn ra một cách thuận lợi.

Văn hóa hội họp thể hiện rõ nét tác phong, hình ảnh, tinh thần làm việc chuyên nghiệp, văn minh nơi công sở của từng thành viên nói riêng và của cả cơ quan, doanh nghiệp nói chung. Thế nhưng, tình trạng đi trễ, về sớm, nói chuyện riêng, đọc báo, nghe điện thoại, đi lại mất trật tự, ăn mặc không phù hợp,... của một số thành phần dự họp vẫn đang diễn ra ở nhiều nơi. Điều đó không chỉ thể hiện sự thiếu tôn trọng người khác mà còn làm mất đi hình ảnh chuyên nghiệp, nghiêm túc của bản thân, cơ quan nơi công tác.

Để văn hóa hội họp thực sự đi vào nề nếp và trở thành nét đẹp trong văn hóa công sở, hơn hết, bản thân mỗi người cần thực hiện một cách nghiêm túc những quy tắc trong văn hóa hội họp: Đến đúng giờ, trang phục chỉnh tề phù hợp với tính chất cuộc họp; tìm hiểu kỹ nội dung, địa điểm, thời gian, thành phần, mục đích cuộc họp một cách chính xác nhằm tránh những tình huống phát sinh không đáng có; điều quan trọng, nên dự hết thời gian của cuộc họp để nắm được tinh thần nội dung cuộc họp.

Đồng thời, mỗi người tạo thói quen, hình ảnh đẹp và ứng xử một cách văn hóa trong hội họp, không ồn ào, không làm việc riêng để thể hiện sự tôn trọng tập thể, đối tác, sự kiện, thể hiện tính chuyên nghiệp và văn hóa của người dự họp.

Ngoài ra, văn hóa hội họp cũng cần phải có sự chuẩn bị chu đáo các nội dung để cuộc họp diễn ra thật suôn sẻ, khơi dậy sự hăng say, nhiệt tình và những ý tưởng đóng góp tích cực, góp phần cho cuộc họp thành công, tránh hình thức và gây lãng phí.

Thiết nghĩ, mỗi người nên nghiêm túc thực hiện văn hóa hội họp nói riêng, văn hóa công sở nói chung để các cuộc họp luôn thực sự hiệu quả, chuyên nghiệp, tỏa sáng tinh thần làm việc của tập thể và người tham dự, tiếp tục xây dựng một nếp sống văn hóa, văn minh trong xã hội./.

Khôi Nguyên

Chia sẻ bài viết