Tiếng Việt | English

15/08/2017 - 11:10

Đề xuất lập ngân hàng đất đai để phát triển nông nghiệp

Phần lớn trong 27 triệu hecta đất nông nghiệp là của các nông hộ nên rất khó tích tụ để phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Các chuyên gia đề xuất lập một ngân hàng đất đai để tạo quỹ đất.

Đa số các doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp công nghệ cao đều gặp khó khi tiếp cận quỹ đất - Ảnh: M.Vinh
Đề xuất trên được ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên - Môi trường) đưa ra tại Hội nghị Ứng dụng công nghệ cao tổ chức tại Đà Lạt ngày 14/8.

Theo ông Phấn, ngân hàng này cần được xây dựng dựa trên việc phát triển trung tâm quỹ đất.

Đề xuất của ông Phấn đưa ra trong bối cảnh nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đang gặp khó khăn trong việc tích tụ, tập trung đất để tổ chức sản xuất lớn.

Theo số liệu kiểm kê đất mới nhất của Bộ Tài nguyên - Môi trường, cả nước hiện có 27 triệu hecta đất nông nghiệp, trong đó 55% diện tích đất nông nghiệp thuộc quản lý của các nông hộ, chỉ 10% thuộc về các tổ chức kinh tế.

Các đại biểu nhận định, quá trình tích tụ đất để sản xuất nông nghiệp công cao với quy mô lớn đang diễn ra chậm chạp.

Số liệu của Bộ Tài nguyên - Môi trường cho thấy đất đai manh mún đang là yếu tổ cản trở doanh nghiệp đầu tư dài hạn vào nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao.

Thị trường chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp còn yếu, thị trường cho thuê đất nông nghiệp để phát triển dài hạn còn yếu hơn rất nhiều.

Theo ông Phấn, việc xây dựng ngân hàng đất đai nông nghiệp là thiết lập cơ chế tạo quỹ đất cho phát triển nông nghiệp tập trung, quy mô lớn.

Việc này, ngoài dựa trên quỹ đất đã thống kê thì cần phải học hỏi kinh nghiệp của các nước có nền nông nghiệp có tỉ lệ cơ giới hoá, tự động hoá cao trên diện tích sản xuất lớn.

Ngân hàng đất đai xây dựng được hệ thống thông tin đất đai đầu đủ, khoa học, minh bạch và dễ tiếp cận.

Song song với lập ngân hàng cần sớm có chính sách khuyến khích thuê quyền sử dụng đất.

Ngoài việc thành lập ngân hàng, để tăng khả năng huy động đất đai, các đại biểu cho rằng cần bổ sung cơ chế giải quyết đối với trường hợp người sử dụng đất không đồng thuận chuyển nhươgj, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án sản xuất nông nghiệp tập trung./.

Mai Vinh/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích