Tiếng Việt | English

28/10/2017 - 23:32

Đề xuất lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử tới năm 2019

Tổng cục Thuế đang cân nhắc phương án lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử bắt đầu từ ngày 01/7/2019 thay vì từ ngày 01/01/2018 như đề xuất trước đó.

Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính vừa tổ chức họp báo chuyên đề kết quả triển khai các dịch vụ điện tử phục vụ người nộp thuế. Một trong những thông tin đáng chú ý là Tổng cục Thuế đang cân nhắc phương án lùi thời gian áp dụng hóa đơn điện tử bắt đầu từ ngày 01/7/2019 thay vì từ ngày 01/01/2018 như đề xuất trước đó.

Tổng cục Thuế tổ chức họp báo
Theo Tổng cục Thuế, từ khi triển khai thí điểm đến nay cả nước có khoảng 2.700 doanh nghiệp thực hiện hóa đơn điện tử với số lượng gần 400 triệu hóa đơn. Hệ thống hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế có 239 doanh nghiệp đã đăng ký phát hành, với trên 39,4 triệu hoá đơn.

Đại diện Tổng cục Thuế nhận định con số này còn rất nhỏ so với khoảng 600.000 doanh nghiệp đang hoạt động.

Theo đề xuất ban đầu của ngành thuế, từ ngày 01/01/2018 sẽ mở rộng đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử. Những doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế sẽ phải sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/01/2018. Các doanh nghiệp khác được giãn thời gian đến ngày 01/7/2018 để có thời gian chuẩn bị.

Tuy nhiên, hiện còn nhiều băn khoăn về tính khả thi của việc triển khai đại trà hóa đơn điện tử.

Qua tổng kết ý kiến của một số thành viên Chính phủ và ý kiến tham gia của cộng đồng doanh nghiệp về việc đề nghị lùi thời hạn áp dụng, Tổng cục Thuế đang cân nhắc phương án có thể trình Bộ Tài chính để báo cáo Chính phủ đưa ra lộ trình áp dụng từ thời điểm ngày 01/7/2019 đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in, hóa đơn mua của cơ quan thuế để cả cơ quan thuế và các doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị hoàn chỉnh. Đối với các doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử thì tiếp tục thực hiện như bình thường.


Ảnh minh họa: KT

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, việc áp dụng hóa đơn điện tử có tác động tới sản xuất kinh doanh và nền kinh tế cần thận trọng và thực tế.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu triển khai hóa đơn điện tử có giúp ngặn chặn nạn mua bán hoa đơn, theo ông Trí, khó kỳ vọng về việc hóa đơn điện tử mà ngăn chặn được gian lận. Với hóa đơn giấy, các doanh nghiệp cuối tháng, cuối quý mới lập bảng kê thì với điện tử, thông tin hiển thị ngay trên hệ thống.

Ông Trí nêu ví dụ: Doanh nghiệp quy mô nhỏ nhưng chỉ trong một thời gian ngắn có lượng hóa đơn lớn, giá trị cao thì rõ ràng có thể đặt ra nghi ngờ. Việc cập nhật thông tin từ hóa đơn điện tử có thể giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm và từ đó thanh kiểm tra.

Trước băn khoăn của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ tại các vùng sâu vùng xa liệu có áp dụng được hóa đơn điện tử, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, cần có lộ trình và các bước chuẩn bị cụ thể. Doanh nghiệp có nhiều lý do để không sẵn sàng sử dụng hóa đơn điện tử. Hiện, nhiều doanh nghiệp thậm chí còn "ngại" dùng hóa đơn điện tử./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết