Tiếng Việt | English

01/12/2018 - 23:55

Đề xuất thành lập liên minh chính phủ điện tử 4.0

Liên minh có thể giúp việc xây dựng những dự án lớn trên nền tảng 4.0 - chẳng hạn như chính phủ điện tử - được triển khai và thực thi nhanh nhất.

Techfest 2018 thu hút sự quan tâm của rất nhiều chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước. - Ảnh: TECHFEST

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia Techfest 2018 (diễn ra từ 29/11 đến 01/12/2018 tại Đà Nẵng), chủ đề chính phủ điện tử 4.0 được nhiều chuyên gia trong và ngoài nước quan tâm, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất hướng xây dựng.

Bà Nguyễn Thy Nga, trưởng làng công nghệ 4.0 tại Techfest, chia sẻ mong muốn được các chuyên gia công nghệ trong và ngoài nước ở lĩnh vực Blockchain, đặc biệt là các cá nhân, tổ chức đã từng có kinh nghiệm thực tiễn trong việc xây dựng Chính phủ điện tử 4.0 có thể tham gia đóng góp, chia sẻ cho Việt Nam.

Ông Vũ Trường Ca, Viện trưởng Viện nghiên cứu Blockchain miền Nam, kiêm Chủ tịch Tập đoàn Lina Network, cho rằng nền tảng 4.0 tại Việt Nam vẫn còn rất mới mẻ. Dù được nói đến rất nhiều nhưng thực tế còn nhiều người vẫn chưa biết đến 4.0 là gì từ trong định nghĩa. "Nói về Chính phủ điện tử 4.0 thì nói rất dễ, tuy nhiên làm được thì rất khó. Qua kinh nghiệm thực tế, tôi cho rằng, muốn xây dựng được chính phủ điện tử đúng nghĩa thì chúng ta phải giải được ba bài toán khó hiện nay, đó là: Blockchain, AI (trí tuệ nhân tạo) và Big Data (dữ liệu lớn)", ông Ca nói.

Từ đó, ông Ca đề xuất: "Nếu chúng ta muốn làm được những ứng dụng lớn tầm như Chính phủ điện tử thì các chuyên gia đầu ngành về công nghệ nên liên kết lại với nhau".

Nhiều chuyên gia cũng đồng tình với đề xuất Việt Nam nên thành lập một liên minh Chính phủ điện tử 4.0 nhằm hỗ trợ lẫn nhau và giúp Việt Nam xây dựng nhanh nhất. "Liên minh sẽ giúp mọi người tham gia có thể học tập lẫn nhau về kinh nghiệm, đóng góp ý kiến, chia sẻ về kiến thức thì những dự án lớn như Chính phủ điện tử sẽ được giải quyết dễ dàng hơn trong thời gian sớm nhất", ông Ca nhận định..

Trước đó, trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tưởng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt ra kỳ vọng: "Khát vọng của mỗi người Việt Nam sẽ hòa mình vào khát vọng lớn hơn của dân tộc chúng ta về một đất nước thịnh vượng, người dân hạnh phúc. Năm 2045, thời điểm tròn 100 năm Quốc khánh, mục tiêu VN sẽ là một nước phát triển, với thu nhập người dân hơn 18.000 USD. Tôi tin tưởng rằng làn sóng khởi nghiệp hiện nay sẽ hình thành nên lớp thế hệ doanh nhân đầy tự hào của Việt Nam chúng ta. Không món quà nào có ý nghĩa hơn món quà này cho năm 2045".

Techfest Việt Nam 2018 do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp cùng các Bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội đã diễn ra trong bầu không khí sôi động, nhiệt huyết. Sự kiện thu hút được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là các chuyên gia công nghệ đầu ngành đến từ khắp nơi trên thế giới./.

Đức Thiện/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết