Tiếng Việt | English

02/05/2017 - 14:16

Đề xuất xét lại kỷ lục điền kinh vì bê bối doping

Hiệp hội điền kinh châu Âu (EAA) vừa đưa ra đề xuất xét lại các kỷ lục trong làng điền kinh vì có quá nhiều bê bối doping bị phanh phui thời gian qua.

Ông Hansen - chủ tịch Hiệp hội điền kinh châu Âu. Ảnh: GETTY IMAGES
Đây là một đề xuất khá dễ hiểu bởi thời gian qua, có hàng loạt VĐV điền kinh, chủ yếu đến từ Nga đã bị tước bỏ thành tích trong quá khứ vì doping.

Nhưng không chỉ có vậy, ngay cả những người chưa bị tước bỏ thành tích nhưng phải đối mặt với nghi án doping hoặc từng dính những bê bối doping khác trong quá khứ cũng đang bị xem xét tước bỏ kỷ lục mà họ lập nên.

Trong quy định của Liên đoàn điền kinh thế giới (IAAF), một VĐV xác định lập được kỷ lục phải đảm bảo sự trong sạch qua đầy đủ các bài kiểm tra doping. Và trong trường hợp bị phát hiện sử dụng doping sau này, kỷ lục đó tất nhiên sẽ bị xóa bỏ. Thậm chí trong những trường hợp quá trình sử dụng doping không rơi vào khoảng thời gian VĐV này lập kỷ lục, họ cũng bị xem xét tước bỏ kỷ lục.

Ông Svein Arne Hansen – chủ tịch EAA nói với hãng tin BBC: “Những gì chúng tôi đề xuất mang tính cách mạng và có nhiều kỷ lục điền kinh ở châu Âu lẫn trên thế giới sẽ bị thay thế”. Theo đó, đề xuất này sẽ được trình ra trước IAAF vào tháng 8. 

Nhà vô địch marathon Paula Radcliffe cực lực phản đối đề xuất này. Ảnh: DAILY STAR
Phía IAAF, chủ tịch Sebastian Coe đã thể hiện thái độ ủng hộ khi cho biết: “Đây là một bước đi đúng hướng. Sẽ có những VĐV, những người nắm giữ kỷ lục hiện tại cảm thấy họ đang bị tước đi những thứ thuộc về họ. Nhưng nếu việc này được tổ chức một cách hợp lý, chúng tôi tin rằng sẽ giành được lòng tin từ mọi người”.

Dù vậy, đề xuất này cũng đang vấp phải nhiều ý kiến chỉ trích, rõ ràng nhất hiển nhiên là từ các VĐV “nhúng chàm”. Điển hình như nữ VĐV marathon người Anh Paula Radcliffe – người đang đối mặt với nguy cơ bị tước thành tích vì bê bối doping năm 2003.

Radcliffe gọi đề xuất này là “hèn nhát, gây lầm lẫn cho công chúng” và cô cảm thấy “tổn thương về nhân phẩm, danh dự”./.

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết