Tiếng Việt | English

24/02/2017 - 22:49

Đêm thành phố Tân An: Vương vấn bước chân quen…

Khác với nhịp sống hối hả ban ngày, thành phố (TP) Tân An về đêm như khoác lên mình “chiếc áo” mới lung linh sắc màu từ những ánh đèn đô thị, các hàng quán dọc theo các tuyến đường nội ô,... Nếu ai từng “lang thang” trên những con đường về đêm của TP, chắc chắn ít nhiều có những cảm nhận khác nhau về TP lúc lên đèn. Tân An - thành phố trẻ đang dần đổi thay, phát triển từng ngày.

Tân An lạ mà quen

Được ví như cửa ngõ của các tỉnh miền Tây, Tân An về đêm không lung linh ánh đèn như Sài Gòn về đêm, không mang vẻ kiều diễm của vùng đất Tây đô, song qua cảm nghĩ của nhiều người, dù từng đến hay chỉ mới đi qua, chưa có dịp dừng lại vẫn có một cảm giác lạ mà quen, nhất là khi có dịp ngang qua Tân An khi phố lên đèn.

Đêm Tân An lung linh sắc màu

Đêm tại Công viên Tượng đài Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”, một không gian mang đậm dấu ấn lịch sử không phải chỉ dành riêng cho người dân Long An mà còn trở thành điểm hẹn dừng chân của rất nhiều người dân các tỉnh miền Tây khi ngược về TP.HCM trên chặng đường dài, bởi nó nằm ngay trên trục Quốc lộ 1.

Để ghi dấu kỷ niệm về Long An, rất nhiều lữ khách chọn cách ghi lại khoảnh khắc của mình bên tượng đài. Được hình thành từ thế kỷ XVII, ôm trong lòng 2 dòng sông Vàm Cỏ, Long An luôn được nhắc đến là một vùng đất anh hùng với những con người trung dũng, kiên cường.

Tượng đài Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc” sừng sững, hiên ngang nhưng trong mắt của những người dân Long An, cũng như những người từ nơi khác ghé thăm, về đêm trở nên thân thuộc, gần gũi đến lạ kỳ. Khuôn viên công viên Tượng đài lộng gió, thoáng mát là điểm vui chơi, dạo mát của rất nhiều gia đình, bạn bè và là điểm dừng chân của những lữ khách đường xa.

Tượng đài Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”

Vợ chồng chị Lê Minh Thư, quê tỉnh Bến Tre, trên chặng đường từ quê lên TP.HCM chọn công viên làm điểm dừng chân nghỉ ngơi trước khi tiếp tục hành trình, cho biết: “Hầu như lần nào từ quê lên, gia đình tôi cũng ghé công viên một chút. Rất ít địa phương có được một không gian thoáng mát như TP.Tân An. Có điều gì đó rất đặc biệt ở TP này hấp dẫn chúng tôi”. Cảm tình của những người “khách lạ” đối với quê hương Long An cũng như lời bài hát mà tôi nghe đâu đó về Tân An: “Ơi đêm Tân An có gì lạ? Mà nghe vương vấn bước chân quen...”.

Nhộn nhịp nhưng không hối hả

Đêm Tân An, những ngày này vẫn còn những cơn gió lành lạnh, người dân thường tập trung đông nhất về khu chợ đêm trên tuyến đường Nguyễn An Ninh, khu vực Công viên thành phố để thỏa sức mua sắm các mặt hàng quần áo, giày dép thời trang với giá cả phải chăng hay tập trung bạn bè thưởng thức những nồi lẩu, dĩa ốc,... nghi ngút khói, cùng nói dăm câu chuyện phiếm sau một ngày làm việc,... Tân An về đêm vẫn nhộn nhịp nhưng không hối hả.

Chợ đêm Tân An được thành lập từ năm 2009. Thời gian đầu, chợ hoạt động chỉ với vài chục gian hàng, nhưng đến nay lên đến khoảng 200 gian hàng, nhộn nhịp từ 17 giờ cho đến 23 giờ hàng đêm. Dạo quanh một vòng chợ đêm, chúng ta có thể nhận thấy khá rõ các gian hàng được sắp xếp theo từng khu vực riêng biệt, có đủ các mặt hàng từ quần áo, giày dép đến trang sức,... với mức giá khá bình dân, phù hợp với nhiều đối tượng. Ngoài khu vực mua sắm thì các dịch vụ ăn uống cũng thu hút rất nhiều thực khách ghé thăm.

Chị Nguyễn Thúy Hằng, một trong những người đang kinh doanh quần áo ở chợ đêm cho biết: “Từ khi chợ đêm hoạt động mở ra cơ hội kinh doanh cho rất nhiều người. Trung bình mỗi đêm, một cửa hàng có thể bán được vài chục món đồ cho khách”.

Không chỉ có các hộ kinh doanh tập trung, chợ đêm còn tạo điều kiện cho nhiều người mưu sinh, từ những xe hàng rong, những quầy nước giải khát nho nhỏ hay đơn giản là những chậu than hồng của những người chuyên bán bắp nướng, khoai nướng,... từ nhiều vùng quê khác nhau về đây buôn bán.

Chợ đêm Tân An nhộn nhịp người bán, kẻ mua

Ngoài chợ đêm, các tuyến đường: Nguyễn Đình Chiểu, Trương Định, Hùng Vương, Nguyễn Cửu Vân,... cũng là những nơi nhộn nhịp nhất trong các hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân. Một thời gian nữa, khi dự án bờ kè sông Bảo Định được thực hiện hoàn chỉnh sẽ tạo thêm những điểm nhấn, sự lựa chọn mới trong sinh hoạt của người dân Long An.

Trong một lần ngồi trò chuyện cùng ông Phan Ngọc Dũng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng, chúng tôi được nghe ông kể nhiều về những kế hoạch trong quy hoạch của TP.Tân An, nhất là khi Tân An đang từng bước phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại II vào năm 2020. Trong đó, trung tâm tỉnh Long An tương lai được quy hoạch toàn diện, thuận lợi cả về đường bộ lẫn đường thủy với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, xanh, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu xây dựng và phát triển văn hóa, KT-XH trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, dần hình thành một đô thị “đáng sống” tại tỉnh nhà. Nếu được như kỳ vọng, chắc chắn không chỉ người dân Tân An mà người dân trong toàn tỉnh cũng tự hào vì có một TP "đáng sống".

Những lớp học võ dành cho thiếu nhi được mở vào buổi tối tại Nhà Thiếu nhi tỉnh

Khác với ban ngày, đêm Tân An nhộn nhịp nhưng không hối hả. Vẫn có những lớp học võ, học nhạc, họa, vui chơi, giải trí tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Siêu thị Tân An nhộn nhịp, nhưng không như ngoài chợ khi người mua dành nhiều thời gian dạo chơi, lựa chọn, có khi dành cả buổi tối chỉ để mua một món đồ. Đôi khi chúng ta vẫn bắt gặp những người buông câu trên dòng sông Bảo Định để tìm cảm giác thư thái về đêm.

Về khuya, cả TP.Tân An bắt đầu chìm vào giấc ngủ. Đêm yên bình nhưng không vắng lặng bởi tiếng chổi xào xạc của những công nhân vệ sinh vẫn đang hối hả với ca làm việc cuối cùng trong ngày. Những tiếng chổi tre, tiếng vòng bánh xe đẩy gom rác vẫn đều đều trong đêm khuya vắng để làm đẹp TP. Phải chăng, cái đẹp khi không ồn ào sẽ lắng sâu hơn cả, để cho Tân An chờ đón ánh bình minh?

Đêm Tân An nhộn nhịp nhưng không hối hả. Vẫn có những lớp học võ, học nhạc, họa, vui chơi, giải trí tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Siêu thị Tân An nhộn nhịp, nhưng không như ngoài chợ khi người mua dành nhiều thời gian dạo chơi, lựa chọn, có khi dành cả buổi tối chỉ để mua một món đồ. Đôi khi chúng ta vẫn bắt gặp những người buông câu trên dòng sông Bảo Định để tìm cảm giác thư thái về đêm.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết