Tiếng Việt | English

30/09/2016 - 16:33

Đến giữa tháng 9, cả nước có 23% số xã nông thôn mới

Như vậy, tăng 515 xã so với cuối năm 2015; giai đoạn 2011 – 2015, cả nước huy động được trên 800 nghìn tỉ đồng tham gia thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới...

Sáng 30/9, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng – Vương Đình Huệ chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai chương trình thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và phát động phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”” giai đoạn 2016 – 2020.


Hội nghị tại điểm cầu Long An

Tại điểm cầu Long An, Bí thư Tỉnh ủy – Phạm Văn Rạnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Minh Lâm cùng đại diện các sở, ban, ngành đến dự. Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần chủ trì điểm cầu Long An.

Hội Nghị đã triển khai các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 cũng như Báo cáo triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020.

Tính đến giữa tháng 9/2016, cả nước có 23% số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 515 xã so với cuối năm 2015. Giai đoạn 2011 – 2015, cả nước huy động được trên 800 nghìn tỉ đồng tham gia thực hiện chương trình.

Đến cuối năm 2020, cả nước phấn đấu có 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới. Số tiêu chí đạt bình quân/xã là 15 tiêu chí. Các công trình thiết yếu cơ bản được hoàn thành, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn. Dự kiến, ngân sách Nhà nước sẽ hỗ trợ gần 200 nghìn tỉ đồng thực hiện chương trình trên cả nước.

Tại Long An, tính đến cuối tháng 8/2016 có 50 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 30,1% số xã). Số tiêu chí đạt bình quân/xã là 15,1 tiêu chí, không còn xã đạt dưới 6 tiêu chí. Tổng giá trị thực hiện các nguồn vốn trong tỉnh gần 18 tỉ đồng. Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2020 có 89 xã đạt chuẩn nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn khoảng 49 triệu đồng/người/năm, ít nhất 98% số hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh.

Trong hội nghị, đại diện các bộ, ngành và một số địa phương phát biểu ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm cũng như nêu khó khăn trong thực hiện mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Sau đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai Kế hoạch thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”.


Toàn tỉnh phấn đấu đến cuối năm 2020 có 89 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong ảnh: Người dân xã Hòa Phú, huyện Châu Thành đóng góp làm đường giao thông nông thôn)

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, chính quyền các cấp và người dân đã tích cực, sáng tạo trong thực hiện xây dựng nông thôn mới.

Thủ tướng khẳng định nông thôn mới là nâng cao mức sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng cuộc sống người dân tốt hơn, dân chủ tốt hơn, bình đẳng, xã hội tốt hơn, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở nông thôn. Thủ tướng đề nghị các địa phương nâng cao vai trò trách nhiệm của chính quyền các cấp nhất là vai trò người đứng đầu trong xây dựng nông thôn mới. Không nên chạy theo thành tích, huy động quá mức người dân, nhất là dân nghèo ở nông thôn trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu đi liền với đô thị văn minh, bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết