Tiếng Việt | English

30/11/2019 - 18:55

Đến Huế - ăn mắm cá rò

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet
Huế - vùng đất với nhiều danh lam thắng cảnh. Đường bờ biển dài cũng là lợi thế để Huế phát triển du lịch cũng như khai thác các loại hải sản. Từ tôm, cá, người dân địa phương đã chế biến nhiều món ăn đặc trưng "níu chân" du khách. Đến với Huế, nếu chưa thử qua mắm cá rò thì thật là thiếu sót!

Nghe đến mắm cá rò, chắc nhiều người xa lạ với món ăn này nhưng với những người con xứ Huế thì đây là món ăn quen thuộc. Cá rò vốn là tên một loại cá gần giống như cá cơm. Cá rò có nhiều ở vùng biển nước lợ hoặc vùng biển êm. Biển Thuận An ở Huế là nơi xuất hiện nhiều loài cá này. Cá rò xương mềm, thịt ngọt, được các mệ (mẹ), các o (cô) mót về từ những làng chài, cảng cá rồi đem ủ mắm ăn dần. Ban đầu chỉ là phục vụ bữa cơm gia đình rồi dần dần, món mắm này được nhiều người biết đến bởi hương vị đặc trưng, lạ miệng. Nhiều du khách đến Huế dùng thử rồi mua về làm quà biếu.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Người dân xứ Huế phóng khoáng, thân thiện, chẳng giấu nghề mà tận tình hướng dẫn cách làm mắm. Các mệ cười tươi như đóa hướng dương nói chậm từng câu để du khách dễ nghe. Cá rò sau khi mang về từ biển phải rửa sạch, không được để nát thịt, sau đó rửa cá lại bằng nước biển hoặc nước muối pha cho có độ mặn giống nước biển. Làm thế để thịt cá săn chắc, đậm đà với hương vị biển, không bị nhạt. Khi cá ráo nước, muối cá theo công thức: Cứ sáu phần cá, một phần muối hột, để chừng mười lăm phút đến nửa giờ cho cá thấm đều muối, sau đó cho vào vại, ém chặt và dùng nẹp tre gài bên trên. Cứ thế, để qua ba mươi ngày là có thể ăn được. Mắm cá rò dùng ăn sống. Nói ăn sống chứ thật ra cá rò khi thành mắm đã thấm muối. Chính độ mặn từ muối đã làm cá chín, có thể ăn ngay được, không cần qua chế biến. Cũng có thể trộn mắm với riềng, ớt, tỏi nhằm góp phần làm mắm có màu đỏ đẹp và vị cay nồng đặc trưng. Món này ăn kèm với cơm, thịt ba chỉ luộc và rau sống./.

Đặng  Trung Thành

Chia sẻ bài viết