Tiếng Việt | English

03/05/2017 - 21:04

Đến nơi có đồng đội nằm lại

Đó là một gò đất rộng nằm lọt thỏm giữa những vườn chanh, ruộng lúa thuộc ấp 6, xã Bình Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Nơi đây, dưới những rặng bạch đàn, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đội K73 tìm kiếm, cất bốc được 32 hài cốt liệt sĩ nằm lại trong lòng đất hơn 40 năm nay. Dù không tìm được tên anh hay một dòng địa chỉ nhưng ngày mai, các anh sẽ về đoàn tụ với đồng đội.


Cán bộ, chiến sĩ Đội K73 cất bốc hài cốt liệt sĩ trên địa bàn xã Bình Đức

Trời oi bức nhưng CBCS Đội K73 vẫn nỗ lực tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Khi chúng tôi đến là lúc đội tìm được hài cốt thứ 32 và đang tiến hành cất bốc. Dù là đất gò nhưng vị trí mộ nằm trúng mạch nước nên rất vất vả. Sau gần 4 giờ lao động vất vả, hài cốt được cất bốc. Hạ sĩ Trần Minh Nguyên - Đội K73 Long An không giấu được cảm xúc: Tìm được các chú, mừng lắm, các chú sẽ sớm được trở về bên đồng đội thôi!

Đồng hành cùng CBCS Đội K73 ròng rã suốt 20 ngày qua, ông Nguyễn Văn Minh, ở ấp 6, xã Bình Đức cùng đội nắng tìm đồng đội. Trong kháng chiến, ông vốn là du kích xã, ngày hoạt động cách mạng, ban đêm, tham gia đưa đồng đội về chôn cất trên gò đất mà người dân gọi là Gò Sói. Lúc đó, ông cẩn thận chôn cất đồng đội hy sinh cùng với những kỷ vật như đồng hồ, nhẫn với hy vọng sau này sẽ là thông tin quý giá về nhân thân đồng đội. 82 tuổi, sức khỏe không còn tốt nhưng ông vẫn gắng sức đến cung cấp thông tin cho CBCS Đội K73 bởi niềm mong mỏi lớn nhất cuối đời của ông là được thấy đồng đội về yên nghỉ nơi nghĩa trang.

Trong chuyến đi tìm đồng đội, còn có ông Nguyễn Văn Nghiệm, người dân xã Bình Đức, huyện Bến Lức. Trước đây, ông tham gia lực lượng thanh niên xung phong có nhiệm vụ giữ cầu Nam Bộ (nằm trên địa phận Bến Lức) để bộ đội hành quân và vận chuyển lương thực, vũ khí vào căn cứ cách mạng. Suốt 7 năm (1960-1967), ông trực tiếp tham gia chôn cất khoảng 60 liệt sĩ. Dù địa phương nhiều lần tìm kiếm, cất bốc về nghĩa trang nhưng do thời gian mấy mươi năm làm thay đổi địa hình nên không quy tập được hết. Linh cảm của ông là vẫn còn đồng đội nên vào ngày lễ, tết, ông vẫn thường mang hương hoa đến viếng để ấm lòng những người còn nằm lại. Nặng tình đồng đội, ông quyết tâm đi cùng Đội K73 tìm hài cốt liệt sĩ. Và mỗi hài cốt được cất bốc, ông đến rất gần, khẽ chạm tay vào từng đốt xương đồng đội.

Ông kể: Trong một trận đánh ác liệt, tiểu đội tôi hy sinh chỉ còn 2 người may mắn sống sót. Chờ đến tối, 2 anh em đưa đồng đội về Gò Sói chôn cất. Trong đợt quy tập này, tôi mong rằng CBCS Đội K73 tìm và cất bốc được hết những đồng đội còn nằm lại ở đây.

Thượng tá Nguyễn Văn Chốn - Chính trị viên Đội K73 Long An, khẳng định: Dù đơn vị đang tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia nhưng có thông tin về mộ chí trong nước, chúng tôi chia lực lượng nhanh chóng hành quân đến địa bàn thực hiện nhiệm vụ. Dù khó khăn, vất vả như thế nào, chúng tôi vẫn quyết tâm tìm kiếm, cất bốc, đưa hết tất cả những hài cốt liệt sĩ còn nằm lại nơi đây về nghĩa trang trong thời gian sớm nhất./.

Vân Anh

Chia sẻ bài viết