Tiếng Việt | English

12/08/2020 - 16:32

Đeo khẩu trang để phòng, chống Covid-19

Khẩu trang là một vật dụng rất quen thuộc với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày, được sử dụng cho mọi lứa tuổi. Ngày nay, trước thực trạng môi trường ô nhiễm, mật độ dân số đông đúc, nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở Đà Nẵng, Quảng Nam và một số địa phương khác, chiếc khẩu trang càng trở nên cần thiết trong việc bảo vệ sức khỏe con người.

Khi đi ra ngoài hoặc tiếp xúc với người mang mầm bệnh, đeo khẩu trang  giúp chúng ta ngăn ngừa vi- rút gây dịch bệnh xâm nhập trực tiếp qua đường hô hấp. Hiện nay, vẫn chưa có vắc-xin phòng, chống Covid-19 nên một trong những biện pháp phòng, chống dịch bệnh mà ngành y tế khuyến cáo là đeo khẩu trang đúng cách. Ý thức đeo khẩu trang của người dân cùng những biện pháp phòng, chống dịch khác đã giúp nước ta đạt những kết quả tích cực trong giai đoạn 1 chống  Covid-19, được thế giới công nhận và đánh giá cao.

Tuy nhiên, sau 99 ngày không có ca mắc Covid-19, ngày 25/7/2020, Việt Nam ghi nhận ca đầu tiên lây nhiễm trong cộng đồng tại Đà Nẵng và sau đó đã ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới tại Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đắk Lắk, Hà Nội, TP.HCM và nhiều địa phương khác. Qua đó cho thấy, dịch bệnh có nguy cơ cao lây lan ra cộng đồng. Để phòng, chống dịch, mới đây, Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, trong đó yêu cầu mọi người dân thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng, hạn chế tập trung đông người không cần thiết. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Long An cũng đã yêu cầu mọi người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng để phòng bệnh.

Mỗi người phải ý thức được rằng phòng bệnh không chỉ cho cá nhân mình mà còn cho người thân và cộng đồng. Thêm 1 người mắc bệnh thì thêm nguy cơ người đó tiếp tục truyền bệnh cho người khác, kéo theo sự bùng phát dịch bệnh cho cả cộng đồng. Vì vậy, hãy tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông công cộng để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tuy nhiên, sử dụng loại khẩu trang nào và đeo như thế nào cho đúng cách để phòng bệnh cũng là vấn đề người dân quan tâm. Theo các chuyên gia y tế, mọi người có thể dùng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế thông thường. Đối với khẩu trang vải nên thường xuyên giặt sạch với xà phòng để dùng lại. Còn khẩu trang y tế thì chỉ sử dụng một lần rồi vứt bỏ vào thùng rác an toàn, có nắp đậy.

Đeo khẩu trang phải che kín cả mũi lẫn miệng. Khi đeo khẩu trang, tuyệt đối không sờ tay vào vì động tác sờ tay, thậm chí chỉnh sửa khẩu trang sẽ vô tình làm cho bàn tay lây nhiễm vi-rút và các tác nhân gây bệnh khác. Khi tháo khẩu trang, chỉ được cầm vào dây đeo qua tai, tháo ra, cho vào thùng rác an toàn. Tuyệt đối không dùng tay cầm vào khẩu trang để tháo ra, thói quen lấy tay vo khẩu trang lại sẽ gây lây nhiễm vi-rút và các tác nhân gây bệnh khác cho bàn tay. Đồng thời, cần rửa tay ngay sau khi tháo bỏ khẩu trang.

Đeo khẩu trang đúng cách giúp ngăn chặn các giọt bắn có chứa vi-rút từ người bệnh qua việc hắt hơi hoặc ho. Vì vậy, mọi người dân nên đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng./.

Thanh Tuyền

Chia sẻ bài viết