Tiếng Việt | English

06/03/2017 - 14:30

Đẹp biết bao những thầy thuốc với tấm lòng thiện nguyện

Không vì danh cũng chẳng vì lợi, các phòng chẩn trị Đông y miễn phí với những “lương y như từ mẫu” vẫn ngày ngày lặng lẽ khám, phát thuốc và điều trị bệnh miễn phí cho bệnh nhân (BN). Họ hành nghề với cái tâm của người thầy thuốc, chỉ mong được giúp đỡ mọi người, đặc biệt là những BN nghèo.

Hết lòng vì bệnh nhân

Nằm sâu trong một con đường nhỏ ở ấp 2, xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Phòng chẩn trị miễn phí của lương y Huỳnh Minh Luân, 59 tuổi, được nhiều BN trong và ngoài tỉnh tìm đến chữa bệnh. Phòng chẩn trị mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, trong đó, từ thứ 2 đến thứ 7, lương y Luân dành thời gian chữa các chứng bệnh nặng bằng phương pháp gia truyền bó thuốc tươi từ cây thuốc Nam; riêng ngày chủ nhật thì khám, châm cứu và phát thuốc miễn phí cho BN mắc các chứng bệnh thông thường.

Lương y Huỳnh Minh Luân khám bệnh cho bệnh nhân

Đến Phòng chẩn trị miễn phí của lương y Luân trong dịp giữa tuần, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi thấy cảnh tấp nập người hái thuốc, người phơi thuốc, người chặt thuốc nhưng tất cả họ đều là BN và người thân của BN. Khuôn viên của phòng chẩn trị khá rộng, có vườn thuốc Nam trên 1,4ha với hơn 300 loại thuốc, 2 sân phơi thuốc và 3 kho chứa thuốc. Với điều kiện thuận lợi ấy, tùy theo khả năng, sức khỏe, BN và người thân BN cùng chung tay hái thuốc, chặt, phơi, dự trữ thuốc. Tất cả họ dù không máu mủ ruột rà nhưng lại trở thành một đại gia đình.

Lương y Huỳnh Minh Luân chia sẻ: "Phòng chẩn trị chỉ có tôi và con dâu cũng là lương y cùng điều hành. Cũng nhờ các BN, người nhà BN, ban sưu tầm thuốc hỗ trợ nên phòng khám được duy trì. Hàng ngày, tôi bó thuốc cho khoảng 15-20 BN. Đa số họ mắc các bệnh nặng về gan, bướu,... Nhờ phương pháp bó thuốc gia truyền, tôi giúp họ thuyên giảm bệnh tình và kéo dài sự sống. Ngày chủ nhật thì chữa và phát thuốc miễn phí cho BN mắc các bệnh thông thường".

Cứ như vậy, 26 năm nay, phòng chẩn trị của lương y Luân không ngày nào vắng bóng BN. Ông cũng không có thời gian làm việc riêng hay đi đâu đó nghỉ ngơi vài ngày.

Lương y Huỳnh Minh Luân đang bó thuốc Nam cho bệnh nhân

"Tôi bệnh về gan, người sưng phù, đi lại khó khăn, may nhờ biết đến lương y Luân nên tìm đến chữa trị. Sau 25 ngày bó thuốc, sức khỏe tôi khá hơn nhiều. Lương y Luân không chỉ là thầy thuốc có tâm mà còn là người dễ gần và nhân hậu. Thấy được khó khăn của những BN ngoài tỉnh như tôi, lương y xin chính quyền địa phương mở nhà trọ nhưng lại không lấy tiền của bất kỳ BN nào. Tôi rất cảm kích trước cái tâm và cái tình của lương y Luân" - ông Bùi Văn Nhiên, 63 tuổi, ngụ xã Lạc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình chia sẻ.

Cho đi không cần nhận lại

Đó cũng chính là phương châm của các phòng chẩn trị Đông y miễn phí, những người phục vụ hoạt động của phòng chẩn trị và ban sưu tầm thuốc Đông y. Họ làm việc bằng cái tâm thiện nguyện để mang những điều tốt đẹp đến với đời.

Người dân đến làm công quả tại Hưng Nhơn tự

Vào các buổi sáng trong tuần từ thứ 2 đến thứ 7, Phòng chẩn trị Đông y miễn phí tại Hưng Nhơn tự, TP.Tân An có khoảng 100 lượt BN đến chẩn trị và xin thuốc. Ai vào việc nấy, các lương y và người làm công quả lại bắt tay vào việc chăm sóc sức khỏe cho những BN tìm đến. Để có được nguồn thuốc phục vụ BN, Hưng Nhơn tự tự trồng các loại thuốc, phối hợp ban sưu tầm thuốc đi thu hái và trao đổi thuốc núi với các phòng chẩn trị ngoài tỉnh. Trong đó, ban sưu tầm thuốc đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của phòng chẩn trị. Khi gần hết loại thuốc nào, các lương y của phòng chẩn trị trao đổi với ban sưu tầm để tập trung tìm loại thuốc ấy, cân bằng lượng thuốc của phòng chẩn trị.

Anh Võ Văn Hiếu, 32 tuổi, ngụ phường 5, TP.Tân An, một trong những thành viên Ban Sưu tầm thuốc Phòng chẩn trị miễn phí của Hưng Nhơn tự chia sẻ: "Các phòng chẩn trị miễn phí có vai trò rất quan trọng với BN, đặc biệt BN nghèo. Nơi đây là cứu cánh giúp họ an tâm tìm đến chữa bệnh mà không cần lo chi phí. Do đó, tôi cũng muốn góp chút sức để giúp BN. Cứ nơi nào có thuốc dù trong hay ngoài tỉnh, tôi cũng không ngần ngại tìm đến và mang thuốc về. Thời gian rảnh, tôi lại vào Hưng Nhơn tự làm công quả như chặt thuốc, phơi thuốc, sao thuốc,... Được làm những việc thiện nguyện giúp đời, tôi thấy cuộc sống mình có ý nghĩa hơn".

Thuốc được phơi khô trước khi cho vào kho

Và cứ thế, các phòng chẩn trị miễn phí vẫn ngày ngày hoạt động, chăm sóc sức khỏe nhân dân mà không cần nhận lại điều gì. Họ xứng đáng là những bông hoa đẹp, tỏa ngát hương trong ngành Đông y./.

Năm 2016, các phòng chẩn trị miễn phí trong tỉnh làm tốt việc trồng, thu hái, sơ chế dược liệu làm thuốc phục vụ việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Hiện, toàn tỉnh có 293 cơ sở hành nghề Đông y, trong đó có 42 phòng chẩn trị miễn phí. Năm qua, các phòng chẩn trị miễn phí này khám, chữa bệnh cho hơn 771.000 lượt người và cấp phát hơn 3.357.000 thang thuốc Nam, thuốc Bắc.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết