Tiếng Việt | English

26/10/2015 - 11:28

Long An

Dẹp chợ tự phát - "Bắt cóc bỏ dĩa"

Trước sự nở rộ của các chợ tự phát, UBND TP.Tân An, tỉnh Long An đã nhiều lần chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể từ xã, phường đến thành phố đề ra các biện pháp nhằm chấn chỉnh không để phát sinh chợ tự phát, gây mất trật tự trên địa bàn. Thế nhưng, thực tế cho thấy, việc giải tỏa các chợ tự phát ở thành phố thời gian qua như “bắt cóc bỏ dĩa”.


Người bán bày hàng hóa lấn ra cả lòng đường gây nguy cơ mất an toàn giao thông

Cứ mỗi lần chỉ đạo dẹp chợ tự phát, các cơ quan chức năng lại tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa, song, sau đó đâu vẫn vào đấy. Và, khu vực chợ tự phát dưới dốc cầu Rạch Chanh chính là một ví dụ. Trong khi đường lên cầu Rạch Chanh và cặp Quốc lộ 62 các hộ tiểu thương buôn bán sôi động, tấp nập từ sáng sớm đến chiều tối mỗi ngày, thì bên trong chợ Rạch Chanh cảnh buôn bán lại thưa thớt. Cứ thế, người mua, kẻ bán lấn hết cả lề đường, vừa gây tắc nghẽn giao thông, vừa nhếch nhác mất vệ sinh, người dân sống ở khu vực này chỉ còn biết kêu trời.

Nhìn cảnh tượng người bán bày hàng hóa kéo dài gần cả cây số và lấn ra cả lòng đường, người mua vô tư dựng xe ở lòng đường, chúng tôi không khỏi thót tim khi thấy cảnh các loại xe gắn máy, ôtô nhiều lần nháy đèn, bấm còi inh ỏi khi đi qua chợ đông đúc người. Bỏ mặc ngoài tai những tiếng la hét của các tài xế, chợ vẫn hoạt động nhộn nhịp. Những người dân địa phương cho biết, tại khu vực này đã xảy ra nhiều vụ va quẹt gây tai nạn giao thông mà nạn nhân chủ yếu là công nhân (người mua hàng). Đó là chưa kể các vụ tắc nghẽn giao thông kéo dài do chợ tự phát gây ra chưa được cơ quan chức năng thống kê hết.

Dù biết rằng, đằng sau các chợ tự phát là cuộc sống của hàng ngàn người từ những nơi khác về thành phố để mưu sinh. Thế nhưng, đây là nỗi ám ảnh đối với những người tham gia giao thông; lực cản lớn trong quá trình xây dựng thành phố trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, với cảnh quan xanh-sạch-đẹp./.

Lê Quang

 

Chia sẻ bài viết