Tiếng Việt | English

14/07/2015 - 11:43

Đẹp lắm những dấu chân tình nguyện

Tình nguyện đã trở thành phẩm chất đặc trưng của tuổi trẻ nói chung và thanh niên nói riêng. Các hoạt động tình nguyện mà đỉnh cao là chiến dịch thanh niên tình nguyện hè đã trở thành công việc thường xuyên, ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn mọi tầng lớp thanh niên, được nhân dân đồng tình ủng hộ và đem tới cho xã hội một hình ảnh tươi đẹp, dấu ấn của tuổi trẻ hôm nay - một lớp thanh niên có trách nhiệm với xã hội, chung sức vì cộng đồng.

Có thể nói trong từng giai đoạn lịch sử, vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên luôn thể hiện rõ nét. Thời chiến tranh, lớp lớp thanh niên với khao khát tự do, được thức tỉnh bởi lý tưởng của Đảng, dưới ngọn cờ của tổ chức Đoàn đã tình nguyện lên đường nhập ngũ “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và các phong trào “Ba sẵn sàng”, “Năm xung phong”, cùng với toàn quân, toàn dân giành thắng lợi vĩ đại. Trong hòa bình, các tầng lớp thanh niên với trái tim cháy bỏng nhiệt huyết, với bàn tay, khối óc và tinh thần tình nguyện đã hăng hái đến với vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo để giúp đỡ các xã nghèo, hộ nghèo, gia đình chính sách, thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí, hiến máu nhân đạo, tiếp sức mùa thi,… Tuy nhiên, sức hút và hiệu quả của hoạt động tình nguyện không chỉ thể hiện ở số lượng tình nguyện viên tham gia hay đơn thuần các phong trào vì cuộc sống cộng đồng mà là dấu ấn ở những công trình, phần việc thực sự giá trị, bền vững với những tên gọi thân thương như: Con đường thanh niên, cây cầu thanh niên, vườn cây thanh niên và nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội được nhân rộng, thu hút đông đảo thanh niên địa phương tham gia góp sức vào sự đổi thay bộ mặt của các vùng quê. Thật đẹp những dấu chân tình nguyện, những tấm lòng đến với vùng quê nghèo! Những nghĩa cử cao đẹp ấy đã để lại ấn tượng tốt đẹp và sự ghi nhận trong lòng người dân.

Với nhiều việc làm thiết thực, các thế hệ thanh niên vẫn không ngừng học tập, cống hiến trí tuệ, công sức của mình vì cộng đồng, vì quê hương, luôn khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực, tạo được niềm tin, ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng về thế hệ trẻ trong thời đại mới./.

Vĩnh Khang

Chia sẻ bài viết